728 x 90

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9 

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9 
Tháng 9, thế giới sôi động với lễ hội đua thuyền ở Italia, rực rỡ trong Tết Trung Thu tại nhiều nước châu Á hay nô nức đến xem cá voi di cư qua Nam Phi. Nhiều lễ hội thú vị đang chờ đợi du khách lên đường khám phá. 
CanhDep.net

Lễ hội Regata Storica, Venice, Italia

Thời gian: 1/9 (Chủ nhật đầu tiên của tháng 9 hàng năm) 

Lễ hội đua thuyền truyền thống Regata Storica nhằm tưởng nhớ nữ hoàng Caterina Cornaro của đảo Síp. Vào thế kỷ 16, bà đã trao hòn đảo này cho người dân Venice. Lễ hội bắt đầu bằng màn diễu hành của đoàn thuyền được trang trí họa tiết đẹp mắt. Những người tham gia đều mặc trang phục kiểu cổ xưa thế kỷ 16.

Có bốn cuộc đua diễn ra trong lễ hội với sự kiện chính là đường đua nam bằng thuyền Gondola huyền thoại. Các tay chèo "cơ bắp" bắt đầu từ khu Castello, đi về những kênh đào phía tây và tăng tốc tới tu viện cổ Santa Chiara, nơi phải chèo vòng quanh "paleto" (những cọc gỗ giữa sông).

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Venice tấp nập trong Lễ hội Ragata Storica. Ảnh: Lonely Planet.

Lễ hội Giostra del Saracino, Tuscany, Italia

Thời gian: 1/9

Đất nước hình chiếc ủng là quê hương của những lễ hội truyền thống đặc sắc. Theo thống kê, gần như mỗi ngày đều có lễ hội diễn ra ở một vùng miền. Trong số đó, chắc chắn không nên bỏ qua lễ hội Giostra del Saracino ở Arezzo, Tuscany.

Gần như lễ hội đua ngựa Palio, nhưng ở Giostra del Saracino, người tham gia cưỡi trên lưng ngựa, mặc áo giáp và cầm thương chiến đấu. Tuy nhiên, thay vì chĩa ngọn giáo vào nhau, họ ghi điểm bằng cách nhắm tới những mục tiêu bằng gỗ. Ai đâm trúng và làm hình nhân đổ đầu tiên sẽ là người thắng cuộc.

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Người chơi dùng thương đâm đổ hình nhân gỗ. Ảnh: placesonline.

Lễ hội Điệu nhảy Sừng, Stafford, Anh 

Thời gian: 4/9 (Thứ hai sau ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 9)

Lễ hội Điệu nhảy Sừng (Horn Dance) được tổ chức tại làng Abbots Bromley ở vùng Midlands, Anh. Các nghi thức sẽ bắt đầu từ 8h sáng. Sáu người đàn ông mang theo sáu bộ gạc huơ (có bộ 1000 năm tuổi, trọng lượng 7-11 kg) cùng một người mang chú ngựa gỗ và một nhạc công sẽ đi khắp vùng nông thôn xung quanh trong nửa ngày. Trên đường đi, họ thường dừng lại để nhảy và diễn lại hành động của các cung thủ khi đi săn. 

Đây là một trong những điệu nhảy nghi lễ truyền thống lâu đời nhất nước Anh. Horn Dance bắt đầu từ năm 1226, được tổ chức đều đặn hàng năm cho đến ngày nay. Khởi nguồn của Horn Dance là lễ kỷ niệm dịp dân làng Abbots Bromley được quyền săn bắn trong rừng Needwood. Điệu nhảy để cầu mong cho một mùa săn bắn may mắn và chú ngựa gỗ tượng trưng cho sự sinh sản. 

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Đoàn Horn Dance đi khắp các vùng nông thôn quanh làng Abbots Bromley. Ảnh: abbortbromley.

Thế vận hội cao nguyên Braemar, Aberdeenshire, Scotland

Thời gian: 8/9

Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những nhóm chơi "tung sào" (nâng những cây sào gỗ dài và thi quăng được quãng đường xa nhất) ở khắp miền Bắc Scotland trong mùa hè. Nhưng nhộn nhịp nhất phải kể đến Thế vận hội cao nguyên Braemar. Lễ hội này đã có từ cách đây 900 năm, thời vua Malcolm Cranmore. Tại thế vận hội diễn ra ở sân cung điện Balmoral, nhiều trò chơi thú vị được tổ chức như: kéo co, chạy đua lên đồi, búa ném, nhảy xa... và nhiều tiết mục hấp dẫn khác. 

Khán giả của các trận thi đấu tại Thế vận hội còn có cả gia đình hoàng gia. Truyền thống hoàng gia tài trợ cho Thế vận hội cao nguyên Braemar bắt đầu từ thời nữ hoàng Victoria. 

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Hoạt động kéo co tại Thế vận hội cao nguyên Braemar. Ảnh: Lonely Planet.

Tết Trung Thu, Trung Quốc 

Thời gian: 19/9 (ngày 15 của tháng 8 âm lịch) 

Tết trung thu ở Trung Quốc còn được gọi là Lễ hội bánh mặt trăng. Đây là dịp người dân ăn mừng mùa thu hoạch trong ngày trăng tròn. Họ làm những chiếc bánh Trung thu từ các loại nông sản như gạo nếp, đậu đỏ... Chiếc bánh Trung Thu (bánh nướng, bánh dẻo) đặc trưng có hình tròn như mặt trăng, lớp vỏ mỏng và nhân ngọt nhiều loại.

Trung thu là dịp lễ quan trọng thứ hai (chỉ sau Tết năm mới Âm lịch) đối với người Trung Quốc. Họ thường ăn bưởi, dùng hạt bưởi xâu thành chuỗi, múa lân, rước đèn lồng và treo chúng khắp nơi trong thành phố. 

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Đèn lồng rực rỡ trong Tết trung thu. Ảnh: HKTB.

Lễ hội cá voi Hermanus, Nam Phi

Thời gian: 20-24/9

Thành phố biển Hermanus ở phía tây Nam Phi, nằm trên đường di cư của loài cá voi khổng lồ, chúng đi qua đây để về vịnh Walker. lễ hội cá voi hermanus được tổ chức vào tháng 9 hàng năm, đúng mùa di cư của đàn cá. Vào dịp này, du khách có thể ngắm những chú cá voi khổng lồ di chuyển hay nhảy cao khỏi mặt nước rồi đổ mình xuống, tạo bọt tung trắng xóa. Đây sẽ là những trải nghiệm thú vị và khó quên cho du khách. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động vui nhộn tại lễ hội như xem múa hát, thưởng thức những bản nhạc đậm chất châu Phi, tấu hài và hàng loạt hoạt động thể thao sôi nổi khác. Lễ hội chỉ kéo dài 5 ngày nhưng cá voi vẫn ở xung quanh khu vực Hermanus vài thàng (từ tháng 8 tới tháng 10). Hàng năm, lễ hội ngắm cá voi Hermanus thu hút hàng trăm nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Thông qua lễ hội, ban tổ chức muôn nâng cao hiểu biết của con người về cuộc sống đại dương và ý thức về việc "tôn trọng mẹ tự nhiên". 

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Du khách ngắm cá voi ở Hermanus. Ảnh: hermanus. 

Bugfest - Lễ hội côn trùng, Bắc Carolina, Mỹ 

Thời gian: 21/9

bugfest do Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc California, Mỹ tổ chức. Lễ hội thu hút 25.000 du khách mỗi năm, là nơi những người tham gia được khuyến khích thử các món ăn độc đáo làm từ côn trùng do đầu bếp địa phương chế biến. Chủ đề năm nay xoay quanh bọ cạp. 

Tại lễ hội sẽ có các triển lãm và nhiều hoạt động ở cả bên trong và ngoài sân Bảo tàng để tìm hiểu về những loài động vật chân đốt (loài chiếm 3/4 số lượng động vật trên trái đất). Buổi tối là các hoạt động vui vẻ với sâu bướm, đom đóm. Bạn cũng có thể học cách nuôi một tổ ong tại nhà trong hội thảo về nghề nuôi ong. Lễ hội diễn ra từ 9h sáng tới 7h tối. 

Lễ hội thế giới đặc sắc tháng 9

Góc trưng bày trong Lễ hội Bugfest. Ảnh: bugfest.

Như Bình