728 x 90

Hành trình chinh phục “nóc nhà Thủ đô”

Lên đường    Nằm trên dãy Đôc Tôn, thuộc Sóc Sơn, núi Hàm Lợn, cách Hà Nội 40km về hướng cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài bạn có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy hoặc xe đạp. Mất khoảng một...
CanhDep.net

Lên đường

Nằm trên dãy Đôc Tôn, thuộc Sóc Sơn, núi Hàm Lợn, cách hà nội 40km về hướng cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài bạn có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy hoặc xe đạp. Mất khoảng một tiếng đi xe máy và  ba tiếng đạp xe để đến núi Hàm Lợn. Con đường dẫn đến hồ Suối Bàu dưới chân núi lọt thỏm giữa rừng keo và rừng thông bạt ngàn xanh mướt. Đến đây, bạn nên hỏi người dân địa phương để được hướng dẫn chỗ cắm trại an toàn. Hồ Suối Bàu tuyệt đẹp, hoang sơ nhưng khá sâu nên cần cẩn thận.

Tiệc nướng bên bờ hồ

Không gì thú vị hơn cảm giác được dựng lều dưới những hàng cây xanh rợp bóng mát ngay cạnh hồ nước xanh trong. Bạn có thể cảm nhận được không khí lành lạnh len lỏi trong từng cơn gió. Hồ Suối Bàu mang một vẻ đẹp hoang sơ với những rừng thông và keo bao quanh. Bạn có thể đi dạo xung quanh hồ, hay chọn cho mình một chỗ thật yên tĩnh để ngồi câu cá. Buổi tối, bạn có thể đốt củi cùng bạn bè quây quần quanh đống lửa ăn đồ nướng và hát hò,chuyện trò. Vào những ngày trời quang đãng , bạn có thể nằm ngắm sao nơi rừng núi hoang vu. Vào mùa hè bạn sẽ được nhìn thấy đom đóm bay lập lòe khắp rừng, lung linh như trong thế giới thần tiên.

Hành trình chinh phục nóc nhà thủ đô

Chinh phục “nóc nhà thủ đô

Sáng sớm, bạn có thể thấy sương mù phả ra từ mặt hồ Suối Bàu tạo nên một khung cảnh mờ ảo. Mặt trời  như một chấm đỏ, từ từ nhô lên khỏi dãy núi. Bạn nên dậy sớm để hít hà không khí trong lành của buổi sớm mai và khởi động trước lúc lên đường leo núi. Để lên đỉnh Hàm Lợn có hai đường, một là men theo đường suối, hai là đi theo lối mòn.

Theo đường suối để lên đỉnh núi

Nếu đi ngược đường suối để lên đỉnh núi, bạn có thể trải nghiệm cảm giác trèo đèo, vượt suối. Hành trình ngược suối có thể mất 3 tiếng đồng hồ ngay cả với những người đã có kinh nghiệm. Sẽ có những phiến đá dựng đứng bám đầy rêu trơn, phẳng lì và không hề có chỗ bám hay ghì chân leo lên. Có khi bạn phải cheo leo vách đá, lưng nằm trên phiến đá, hai chân đạp vào trong hốc, dung hết sức của mình để bước ngang, theo hướng đi lên dọc theo phiến đá. Bạn phải hết sức thận trọng vượt qua quãng đường nguy hiểm ấy.
Hành trình chinh phục nóc nhà thủ đô

Đường suối lại chia làm 2 nhánh, một nhánh rẽ trái dễ đi dẫn thẳng lên khu đất trống mênh mông để cắm trại. Một nhánh khác rẽ phải hầu như không có người đặt chân đến, còn nguyên vẹn nét hoang sơ, phù hợp với những người yêu thích khám phá, mạo hiểm. Hai bên suối phủ đầy cây bụi, cành gai, nếu không có dao hay rựa mở đường thì vượt qua cung đường tưởng chừng rất ngắn này là điều không thể.

Bạn sẽ phải trang bị găng tay, giày leo núi, chấp nhận bị ướt và nhiều khó khăn khác. Bù lại, theo lối này bạn có thể thưởng thức bản giao hưởng nhạc rừng của những chú chim ẩn trong các lùm cây bên suối.

Chinh phục đỉnh Hàm Lợn theo lối mòn

Một lựa chọn khác là men theo đường mòn để lên đỉnh núi trong khoảng một tiếng đồng hồ. Đường mòn thoai thoải và dễ đi, không có bụi rậm và đặc biệt là không có vắt. Bạn sẽ len lỏi giữa những cây thông cây keo. Dưới mỗi bước chân là thảm lá cây phủ dầy. Bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy cả một đàn bươm bướm bay khắp rừng, cảnh tượng ấy thật choáng ngợp và thích thú. Trong sự tĩnh mịch của núi rừng , bạn sẽ nghe thấy tiếng lá xao xác dưới, tiếng ve kêu râm ran cả tiếng người hú gọi nhau í ới.

Trên đỉnh núi

Sau chặng đường leo núi gian lao và gần như đuối sức, bạn đã lên đến đỉnh núi trong niềm hạnh phúc của người chiến thắng.Đứng ở độ cao 462m bạn có thể nhìn thấy toàn bộ Sóc Sơn ngay dưới chân núi. Những ngôi nhà nhỏ xíu nằm trên những ruộng lúa đang chín vàng, rừng cây thông và keo xanh rì. Bạn sẽ thích mắc võng hoặc đơn giản chỉ là trải bạt trên mặt đất nằm nghỉ buổi trưa, ngắm mây trời đang trôi qua những tán lá thông. Nếu có nhiều thời gian, cắm trại trên đỉnh núi để ngắm hoàng hôn, đón bình minh và một đêm trăng sao lung linh là một trải nghiệm không gì tuyệt hơn nữa. Những khuôn hình đầy lãng mạn cùng những trải nghiệm dịu dàng sẽ khiến bạn muốn quay trở lại đây thêm không chỉ một lần nữa.

Kinh nghiệm đi leo núi và cắm trại:

Theo dõi thời tiết thường xuyên ,nếu có những dự báo bất thường như mưa, bão, sạt lở, nên dừng chuyến đi và sắp xếp vào thời điểm khác phù hợp hơn.

Lều, túi ngủ: Nên chọn lều chữ A hoặc dáng ô vì  đơn giản, dễ tháo lắp. Túi ngủ cần chọn chất liệu làm bằng sợi tổng hợp hoặc lông vũ sẽ nhẹ, dễ mang theo và không gây dị ứng cho da nhạy cảm.

Trang phục: Quần áo nên thoải mái, nhiều lớp để điều hòa thân nhiệt, áo gió sẽ chống côn trùng và tránh vướng cây cối. Nên chọn  giày vải mềm, êm chân, có khả năng thấm mồ hôi, đế có nhiều gai, mút, để đi bộ đường rừng núi dễ dàng

Thực phẩm: Sử dụng đồ hộp dễ bảo quản như bánh mì, xúc xích, thịt hộp, mì tôm, pho mát, sôcôla, bánh kẹo, nước đóng chai. Và dụng cụ nấu nướng như bếp du lịch, bật lửa, nồi, chảo, bát, đũa, thịt tươi đã qua sơ chế tẩm ướp, thùng đá lạnh.

Đồ dùng cần thiết: Ngoài đồ dùng cá nhân như bàn chải,kem đánh răng, khăn mặt… ra bạn cần có: tấm trải, áo mưa, võng, ghế gập, dao, đèn pin, bật lửa, cốc nhựa, búa để đóng cọc cột dây lều, cần câu cá…

Thuốc men: Một bộ đồ sơ cứu cơ bản với đầy đủ các loại thuốc cảm, chống đau bụng, đi ngoài, bông băng, thuốc hạ sốt, thuốc sát trùng, dầu gió, thuốc muỗi… là rất cần thiết  khi đi dã ngoại.