728 x 90

Du lịch bụi Shangri-La

Du lịch bụi Shangri-La
Shangri-La là một thung lũng tuyệt đẹp ở Vân Nam (Trung Quốc), quanh năm tuyết phủ. Đến đây, bạn có thể ngắm dãy núi tuyết Shika hùng vĩ, hay hồ Bitahai mềm mại. Những ai từng đọc "Lost Horizon" của...
CanhDep.net
Shangri-La là một thung lũng tuyệt đẹp ở Vân Nam (Trung Quốc), quanh năm tuyết phủ. Đến đây, bạn có thể ngắm dãy núi tuyết Shika hùng vĩ, hay hồ Bitahai mềm mại.

Những ai từng đọc "Lost Horizon" của nhà văn Anh Janmes Hilton đều ước ao một lần đặt chân đến Shangri-La - vùng đất tuyệt đẹp trong tác phẩm. Đó là một thung thũng huyền thoại, dẫn đến từ tu viện Lạt ma giáo nằm trong dãy núi Côn Lôn, nơi được miêu tả là đường chân trời đã mất. 

 Du lịch bụi shangri-la

 Du lịch bụi shangri-la

Đường lên Shangri-La

Shangri-La quanh năm tuyết phủ, nhiệt độ trung bình luôn vào khoảng từ âm 10 độ đến 15 độ khi vào hè, gần như biệt lập với thế giới bên ngoài bởi sự che chắn của dãy núi tuyết Shika hùng vĩ. Đặc biệt, với cảnh sắc trong lành của khu bảo tồn thiên nhiên Bitahai nằm trong quần thể công viên Potaso, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nét nổi bật và điệu đà nhất của hồ Bitahai, một trong ba hồ lớn nhất của quần thể Potaso.

Cách di chuyển tiết kiệm đến Shangri-La

 Du lịch bụi shangri-la

Từ Hà Nội, có thể di chuyển bằng đường bộ đến Shangri-La

Từ Hà Nội bạn có thể mua vé tàu đêm ra Lào Cai, 6 giờ sáng đến nơi. Từ ga Lào Cai nếu đón xe ôm hoặc taxi để ra cửa khẩu Hà Khẩu chỉ mất khoảng 30.000 đồng, thời gian làm thủ tục ở cửa Hà Khẩu khoảng 15 phút. Qua cửa khẩu là bạn đã ở khu vực tỉnh Vân Nam. Tại đây các bác tài taxi đều biết nói tiếng Việt, chỉ cần trả khoảng 10 nhân dân tệ (tương đương 35.000 đồng) họ sẽ chở bạn đến trước cửa bến xe Hà Khẩu để mua vé đi Côn Minh.

Từ Hà Khẩu đến Côn Minh khoảng 450 km, giá vé khoảng 100 nhân dân tệ/người, xe máy lạnh chạy êm. Mua vé cũng không khó nếu bạn không biết tiếng Trung, chỉ cần nói chữ “Côn Minh” là người ta bán vé.

 Du lịch bụi shangri-la

Shangri-La quanh năm tuyết phủ

Khoảng 5 giờ chiều là bạn có mặt ở bến xe phía Nam của Côn Minh. Xuống xe tiếp tục đón taxi đến bến xe phía Bắc, giá khoảng 30 nhân dân tệ, mất khoảng 20 phút. Khi đón taxi, họ sẽ hỏi bạn đi đâu, nếu không biết tiếng Trung, bạn nói tiếng Anh là Shangri-la là tài xế sẽ chở đến bến xe. Thông thường giá taxi chỉ dao động khoảng 50 nhân dân tệ, bạn trả giá 30 là được.

 Du lịch bụi shangri-la

Biểu tượng tháp của Shangri-La 

Ở Côn Minh xe di chuyển an toàn và rẻ chính là taxi, bạn không nên đón những chiếc xe khách 16 chỗ hay xe lớn nếu không biết tiếng Trung. Đến cửa Bắc, bạn mua vé lên Shangri-La tại quầy bán vé (bán đến 23g đêm), chuyến 10g30, giá vé khoảng 112 nhân dân tệ, thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng xe giường nằm.

Phương tiện di chuyển chủ yếu ở Shangri-La là xe 16 chỗ. Người dân hiền và hiếu khách, đặc biệt không nói thách giá. Họ có thể đưa bạn đến chỗ tham quan và chờ đón bạn về theo yêu cầu của bạn.

Đi đâu ở Shangri-La là đẹp nhất?

 Du lịch bụi shangri-la

Núi tuyết Shika là điểm tham quan nổi tiếng ở Shangri-La

Núi tuyết Shika - điểm tham quan và nghịch tuyết

Từ bên hông khách sạn đi bộ khoảng 100m là dễ dàng bắt xe 16 chỗ để đến Shika. Người dân địa phương sẽ hiểu nếu bạn nói Shika, vì điểm tham quan này khá nổi tiếng. Giá tiền xe khoảng 30 nhân dân tệ, đi khoảng 25 phút là đến. Tại Shika có cáp treo, giá vé là 110 nhân dân tệ, ngồi cáp treo ở Shika có thể ngắm toàn cảnh Shangri-La về chiều rất đẹp.

 Du lịch bụi shangri-la

Ngồi trên cáp treo bạn có thể ngắm toàn cảnh Shangri-la rất đẹp

Đỉnh Shika quanh năm tuyết phủ, bạn sẽ được ngắm màu trắng trong tinh khiết của tuyết. Sự lành lạnh của đá và tận hưởng cảm giác vo tròn tuyết trong tay tung lên bầu trời hay chơi trò tạo người tuyết đều rất thú vị. Có khá nhiều chú bò YAC ì ạch đi theo đàn ngang qua mắt bạn, chúng hiền và mến khách, bạn có thể tiện tay ôm ghì một con vào người và chụp ảnh.

 Du lịch bụi shangri-la

 Du lịch bụi shangri-la

Đến Shika bạn có thể thỏa thích nghịch tuyết và chụp ảnh với những chú bò YAC

Những dãy núi chồng lên nhau bạc đầu vì tuyết phủ quanh năm. Đến đây, bạn sẽ ấn tượng với hình ảnh bầu trời xanh biển đối diện với một dãy đất hoang dã chứa đồng cỏ cháy rực lửa, một nét đẹp hoang vu của vùng cao nguyên sa mạc Shangri-La rộng lớn.

 Du lịch bụi shangri-la

 Du lịch bụi shangri-la

 Du lịch bụi shangri-la

 Du lịch bụi shangri-la

Nét đẹp hoang vu của Shangri-La luôn có sức quyến rũ đặc biệt 

Khu bảo tồn thiên nhiên Bitahai

Bitahai nằm trong quần thể công viên Potaso, cách thành phố Shangri-La 30km về phía tây bắc, trải rộng trên diện tích 159ha. Bạn có thể đón xe 16 chỗ cạnh khách sạn và khởi hành đi đến Bitahai vào sáng sớm, giá xe 40 nhân dân tệ, đi khoảng 30 phút.

Công viên rất lớn, nếu bạn dự định đi bộ thì phải mất đến 3 ngày mới tham quan hết. Vì vậy, bạn nên di chuyển bằng xe buýt chuyên dụng của khu tham quan. Quần thể Potaso có tổng cộng 3 hồ lớn, trong đó nổi bật và “điệu đà” nhất là hồ Bitahai.

 Du lịch bụi shangri-la

Đường vào Bitahai

Bitahai được bao bọc bởi những dãy núi tuyết, những đồng cỏ xanh mướt và bạt ngàn rừng tự nhiên. Khu bảo tồn thiên nhiên Bitahai trong tiếng Tạng có nghĩa là vùng đất mềm mại như suối tóc.

 Du lịch bụi shangri-la

Bitahai mềm mại như suối tóc 

Bitahai cũng ru hồn khách tham quan theo mùa một cách tự nhiên. Mùa xuân và mùa đông mặt hồ yên tĩnh, tuyết phủ ven những đám cỏ cháy trôi ven theo hồ, từ xa xa bạn sẽ trông thấy những ngọn núi bạc đầu với đám tuyết trắng phủ bên trên tạo dáng tạo hình. Màu xanh da trời trong veo soi bóng xuống mặt nước yên ả.

Vào mùa hè và mùa thu, cảnh sắc Bitahai rực rỡ và tươi đẹp hơn, khi những vạt rừng quanh hồ chuyển màu đỏ rực, nước hồ trong suốt như thủy tinh.

 Du lịch bụi shangri-la

Cảnh sắc Bita mùa xuân 

Ở Bitahai, buổi sáng nhiệt độ hạ xuống rất thấp làm những đám cỏ bên đường phủ một lớp băng mỏng. Trưa đến, mặt hồ chuyển màu xanh như ngọc lục bảo. Những đám mây trắng phau soi mình xuống mặt nước. Một chiếc cầu gỗ ôm eo con sông Bitahai triền miên níu chân du khách .

 Du lịch bụi shangri-la

Chiếc cầu gỗ uốn lượn quanh sông Bitahai

Chiều về, nắng hài hòa màu vàng nhạt, làm sáng cả cánh đồng cỏ cháy bên cạnh tuyết trắng và dòng sông Bita xanh mượt màu ngọc bích. Thiên nhiên hoang sơ mây trời và nước như hòa một thể, tạo nên một thiên đường nơi hạ giới. Lạc bước đến đây, là tựa như bạn đã tìm về miền đất hạnh phúc, cũng chính là nơi gửi gắm nhiều ước nguyện về một cuộc sống tốt đẹp.

Du lịch bụi shangri-la

Mặt nước Bita màu xanh lục bảo buổi trưa...

 Du lịch bụi shangri-la

... và chuyển màu xanh trắng khi chiều về

Ăn nghỉ ở Shangri-La

Đến Shangri-La, đối diện bến xe là khách sạn Shangri-La. Khách sạn đầy đủ tiện nghi, giá phòng khá rẻ, có nhiều mức giá cho bạn chọn, từ 40-120 nhân dân tệ phòng 2 giường. Khách sạn phòng nào cũng sạch sẽ, an toàn và gần bến xe, tiện cho bạn đi tham quan và mua vé về.

 Du lịch bụi shangri-la

Khách sạn ở Shangri-La 

Bò YAC là món đặc sản ở Shangri-La, từ khách sạn đi bộ về phía đông khoảng 100m, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy quán ăn với món lẩu bò YAC. Giá cũng khá rẻ, chỉ khoảng 40 nhân dân tệ (khoảng 85.000đ) cho một lẩu gồm cả rau và mì.

Mua gì ở Shangri-La?

Shangri-La có một khu chợ cổ nổi tiếng, thường bán đồ thổ cẩm. Đặc trưng nhất là biểu tượng tháp Tây Tạng màu trắng và vàng, giá bình quân khoảng 30 nhân dân tệ một tượng tháp.

Hoặc bạn cũng có thể mua khăn choàng giá khoảng 20 nhân dân tệ một khăn. Khăn do người bản xứ dệt nên chất liệu vải rất mềm và xài bền.