728 x 90

Địa tạng Bồ Tát mặc yếm trẻ em ở xứ Phù Tang

Địa tạng Bồ Tát mặc yếm trẻ em ở xứ Phù Tang
Người Nhật tin rằng mặc quần áo hay yếm cho những bức tượng Jizo bằng đá sẽ mang lại phước lành cho trẻ em và phụ nữ có thai.
CanhDep.net

Dù tượng Jizo xuất hiện ở nhiều nơi trên đất nước mặt trời mọc, nhưng nhiều nhất có lẽ là trên các sườn núi cằn cỗi của vùng núi lửa Chausudake, quận Tochigi với hàng trăm bức. Và cũng chỉ ở Chausudake, những bức tượng Jizo này mới được tạc từ những hòn đá núi lửa đen. Kết hợp với vùng sườn núi hoang vu và khung cảnh âm u khiến những bức tượng trở nên huyền bí.

Tuy nhiên chính điều này làm nên sự nổi tiếng cho vùng núi lửa Chausudake, biến nơi đây trở thành điểm tham quan lý thú đối với cả người dân nhật bản lẫn du khách nước ngoài.

Địa tạng bồ tát mặc yếm trẻ em ở xứ phù tang

Jizo là một trong những vị thần được người Nhật yêu thích và sùng kính nhất. Ảnh: muza-chan.net.

Người Nhật coi Jizo là vị cứu tinh xoa dịu những đau khổ mà con người phải gánh chịu khi xuống địa ngục, và đáp lại lời cầu nguyện sức khỏe cũng như thành công cho những người đang sống.

Bởi vậy, Jizo là một trong những vị thần được người Nhật yêu thích và sùng kính nhất, theo tiếng Nhật là Jizo Bosatsu. Ngài còn được biết đến với cái tên như O-Jizo-Sama hoặc Jizo-san, được coi là người bảo trợ cho trẻ em, phụ nữ có thai, lính cứu hỏa, du khách, người hành hương và những bào thai bị sẩy hoặc phá.

Sự phù hộ của thần Jizo đặc biệt quan trọng với trẻ em và phụ nữ mang thai nên các bức tượng này phần lớn được trang trí bằng quần áo hay yếm của trẻ nhỏ. Những gia đình có trẻ em bị chết thường đem đồ chơi và quần áo của đứa trẻ đó đặt bên cạnh những bức tượng này để cầu xin thần Jizo bảo vệ cho linh hồn chúng.

Địa tạng bồ tát mặc yếm trẻ em ở xứ phù tang

Jizo Bosatsu được coi là vị thần giảm sự đau khổ cho các linh hồn trong sáu cõi, đó là lý do vì sao thần Jizo có đại diện của cả sáu cõi đó. Ảnh: enviromentalgraffiti.com.

Theo quan niệm của Phật giáo, sau khi qua đời, hồn sẽ chuyển vào một trong 6 cõi tùy theo nghiệp lúc còn sống đã tạo nên. Tất cả chúng sinh đều phải chết và phải tái sinh trong chu kỳ lặp đi lặp lại như vậy trừ khi họ thoát được những ham muốn và được giác ngộ.

Câu chuyện đẹp nhất về 6 vị Jizo là Kasa Jizo (Jizo với mũ bện)

Theo truyền thuyết, ngày xưa, ở ngôi làng nọ, có đôi vợ chồng già sống cùng nhau. Mặc dù sắp đến Tết nhưng họ nghèo đến nỗi không còn một hạt gạo để ăn. Ông lão phải đi bán mũ bện để có thức ăn cho năm mới.

Địa tạng bồ tát mặc yếm trẻ em ở xứ phù tang

Ảnh: muza-chan.net.

Thật không may, ông lão không bán được chiếc mũ nào. Trên đường về nhà, khi phát hiện ra 6 tượng Jizo bị tuyết rơi phủ kín, ông lão đã phủi hết tuyết và đội cho các Jizo những chiếc mũ của ông. Nhưng chỉ có 5 cái mũ đem bán nên cuối cùng ông lão đã đội cho Jizo thứ 6 chiếc mũ của mình.

Lúc về nhà, ông nói với vợ rằng không bán được chiếc mũ nào và đã đội cho những bức tượng để Jizo được ấm áp hơn giữa trời tuyết. Vợ ông lão rất vui vì họ đã làm được việc tốt.

Vào ban đêm, khi họ đang ngủ thì nghe thấy những âm thanh rất ồn bên ngoài ngôi nhà. Ông bà đi ra và thấy 6 Jizo đội mũ bện để lại rất nhiều cơm và thức ăn ở trước cửa nhà nên họ đã có một năm mới hạnh phúc.

>> Xem thêm: địa tạng Bồ Tát ở xứ phù tang

Thảo Nguyên