728 x 90

Chu du thế giới trong một tách trà

Chu du thế giới trong một tách trà
Trà đã trở thành nét văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới, tùy theo từng vùng đất và truyền thống, những cư dân có cách trồng cũng như chế biến rất riêng. 
CanhDep.net

Bạn sẽ có thể chu du nhiều nơi và tìm hiểu thế giới chỉ qua một ly trà nếu dành chút thời gian quan tâm. 

Earl Grey, Anh

Những nhà văn hóa học cho rằng loại trà này được giới thiệu đến vị nữ hoàng trẻ tuổi Victoria bởi Charles Grey (1764 – 1845), người sau này trở thành Thủ tướng của nước Anh những năm 30 của thế kỷ 19. Tên của loại trà cũng được đặt theo tên ông nhưng những nhà nghiên cứu và viết nên quyển từ điển trứ danh Oxford English Dictionary đã đặt câu hỏi về vấn đề này trong xuất bản của họ năm 2012 rằng, liệu có đúng Charles Grey là người đứng sau sự ra đời của trà Earl Grey. 

Những năm 1830, các công ty trà bắt đầu bỏ thêm dầu bergamot vào những lá trà để tăng thêm vị. Trong khi đó thứ thức uống có mùi cam quít đã được chính earl grey làm mẫu và tán dương. Những ly trà đen Trung Quốc từ đó đã thay đổi và được mang tên ông đồng thời trở thành sự pha trộn được nhiều người yêu thích. Hai nhãn trà nổi tiếng là Twinings Earl Grey hay Jacksons of Picadilly với sản phẩm Ceylon Earl Grey. 

Trà bạc hà, Morocco

Chu du thế giới trong một tach trà

trà bạc hà đặc trưng của đất nước Tây Bắc Phi Morocco. Ảnh: everyfoodweeat

Biểu tượng cho lòng hiếu khách của người Morocco đôi khi đơn giản và mộc mạc như chính ly trà mà họ mang lại. Một ấm trà xanh được pha bằng nước nóng và nhúm lá bạc hà tươi, thêm chút đường là bạn đã có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm mát. Để phân biệt với trà thường người ta gọi trà bạc hà với cái tên atai, đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Maghrebi (Bắc Phi) và được xem như một loại hình nghệ thuật. 

Trong những buổi lễ truyền thống, trà được rót ra khỏi ấm từ trên cao cách miệng ly hơn một gang tay để tạo bọt. Tại Morocco, trà bạc hà thường được người đứng đầu gia đình mang ra mời khách và sẽ là bất lịch sự nếu bạn từ chối lời đề nghị này. Các loại trà nổi tiếng như Teavana Moroccan Mint Tea hay Mighty Leaf Marrakesh Mint. 

Assam, Ấn Độ 

Darjeeling (thuộc bang West Bengal) có thể nổi tiếng nhất tại Ấn Độ vì sự phong phú về trà, nhưng bang Assam cách xa đó hàng trăm dặm về phía đông mới là vùng trồng trà lớn bậc nhất trên thế giới. Không giống như Darjeeling trà được trồng trên cao nguyên, những cánh đồng trà tại Assam được trồng trên vùng đất ngang với mặt nước biển, góp phần mang đến nét đặc trưng riêng cho trà nơi đây với vị đậm đà và màu nước xanh. 

Thay vì lấy thời gian theo chuẩn chung của Ấn Độ (India Standard Time - IST), vùng Assam lấy mốc thời gian gọi là “tea garden time” hay Bagantime đi trước một tiếng đồng hồ bởi mặt trời thường lên sớm hơn so các vùng khác ở Ấn. Bạn có thể thử các sản phẩm của Assam Tea Company.

Chu du thế giới trong một tach trà

Những cô gái Ấn tại Assam đang hái trà trên cánh đồng chỉ cao hơn hoặc ngang bằng mực nước biển. Ảnh: punjana

Rooibos, Nam Phi

Thường được gọi là “bush tea – trà bụi” hay “red tea – trà đỏ” bởi màu sắc đặt trưng. Loại trà này đã bắt đầu được trồng từ hàng trăm năm trước bởi những người Nam Phi bản địa tại vùng Cederberg. Khi người Hà Lan đến đây, họ đã chuyển sang sử dụng trà rooibos bởi có giá rẻ hơn loại trà đen nhập từ Anh Quốc. 

Rooibos đã nổi lên trong những năm gần đây (trở thành loại trà tiểu thuyết – nói theo cách chơi chữ) sau khi xuất hiện trong loạt truyện bán chạy nhất của tác giả Alexander McCall mang tên No.1 Ladies’ Detective Agency. Trà bụi cũng trở nên phổ biến trong việc điều tiết sức khỏe nhờ vào hàm lượng chống oxy hóa cao, ít chất caffeine và có khả năng tăng sức đề kháng.

Có rất nhiều loại hương trộn vào trà rooibos nhưng Numi Tea và The Republic of Tea được nhiều người ưa chuộng.

Oolong, Trung Quốc 

Có rất nhiều học thuyết về sự xuất hiện của trà oolong nhưng loại trà này luôn được coi là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cũng giống như trà xanh hay trà đen, oolong hay wolong (trong tiếng Trung có nghĩa là “rồng đen”), có nguồn gốc từ Camellia sinensis (loại cây mà lá và búp được sử dụng để làm trà). Sau khi những chiếc lá được hái, chúng được phơi hoặc xao lên cho héo lại, quá trình oxy hóa mạnh mẽ trước khi uốn và xoắn. Mức độ lên men cũng tùy vào sự đa dạng và phong cách trong sản xuất.

Bạn đã từng thử loại trà oolong hảo hạng?Một kg Da Hong Pao Oolong có giá lên đến 30.000 USD. Teavana’s Monkey Picked Oolong cũng là một loại trà oolong thú vị. Theo truyền thuyết cái tên này bắt nguồn sau khi một nhà sư đã dạy những con khỉ chọn hái búp trà tươi và non trên đỉnh các cây trà dại. 

Sweet Tea, Mỹ 

Sweet tea – trà ngọt đã rất được ưa chuộng tại Nam Mỹ nhưng những ai thích thú hương vị trà có lượng đường cao sẽ cảm thấy thích thú khi biết rằng Summerville bang South Carolina vừa được công nhận là nơi khai sinh ra Sweet Tea. 

Khám phá con đường trà Sumerville – Sweet Tea Trail, bạn sẽ có thêm nhiều cảm nhận gần gũi đặc biệt là tại vùng trồn trà Charleston Tea Plantation duy nhất tại nước Mỹ (gần đảo Wadmalaw). Thương hiệu Luzianne được coi như có các sản phẩm đặc trưng cho loại trà ngọt truyền thống.

Trà bơ, Tây Tạng 

Bỏ một miếng bơ làm từ sữa trâu yak trong ly trà của bạn là cách người Tây Tạng và các cộng đồng cư dân trên dãy Himalaya uống trà. Các nông dân làm việc trên độ cao và bộ lạc du mục thường uống hỗn hợp gọi là "po cha" gồm trà đen, muối và bơ trâu yak nhằm có thêm calo cũng như chống nứt môi.

Tại Bhutan, những người địa phương uống trà bơ với zow, loại bánh gạo đỏ nướng với đường. Bạn nhất định không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức loại trà độc đáo này khi có dịp.

Chu du thế giới trong một tach trà

Các vị sư ở Tây Tạng uống trà bơ trong một buổi lễ. Ảnh: blogspot

Còn rất nhiều loại trà phong phú và độc đáo trên thế giới như trà bọt Đài Loan, trà Thái, masala chai … Hãy cùng chia sẻ những loại trà mà bạn biết và đâu là nơi tuyệt nhất để thử chúng.

Hoài Nam