728 x 90

Đền thờ 47 samurai và cuộc huyết chiến lừng danh Nhật Bản

Đền thờ 47 samurai và cuộc huyết chiến lừng danh Nhật Bản
Câu chuyện về 47 lãng nhân samurai (ronin) xả thân lấy lại danh dự cho chủ cũ là một trong những truyền thuyết nổi tiếng của Nhật Bản, thu hút du khách đến đền Sengakuji.
CanhDep.net

Sengakuji là một đền nhỏ tại thành phố tokyo . Không có những kiến trúc lộng lẫy, nhưng ngôi đền được nhiều du khách biết đến với 47 ngôi mộ của những lãng nhân samurai nổi tiếng. Câu chuyện của họ là minh chứng cho lòng trung thành, sức mạnh ý chí và khí chất đáng trân trọng của các samurai nhật bản thời xưa.

Đền thờ 47 samurai và cuộc huyết chiến lừng danh nhật bản

Ngôi đền Sengakuji giữa thành phố Tokyo. Ảnh: wikimedia.

Vào tháng 3 năm 1701, lãnh chúa Asano Takuminokami của vùng Ako là một trong hai vị quan được giao trọng trách tổ chức đại lễ đón tiếp sứ giả triều đình tại thành Edo. Đại tướng quân Tokugawa Tsunayoshi lệnh cho một lãnh chúa khác có tên Kira Hozukenosuke giúp đỡ hai vị quan trẻ tổ chức buổi lễ. 

Cáu giận vì Asano không hối lộ của cải, lãnh chúa Kira liên tục bày trò sỉ nhục, khiến Asano mất bình tĩnh rồi vung kiếm tấn công. Sau đấy, Kira vẫn còn sống và được Đại tướng quân tha tội chết, nhưng Asano phải chịu hình phạt seppuku cưỡng chế – hình phạt mổ bụng rửa tội. Không những vậy, toàn bộ gia đình của Asano bị tước bỏ quyền lực và các võ sĩ của lãnh địa của ông trở thành những lãng nhân (ronin) – những samurai vô chủ phiêu bạt giang hồ.

Tức giận trước hành động của Kira và cái chết oan khuất của chủ nhân, các lãng nhân nhẫn nhịn chờ ngày trả thù. Sau hơn 1 năm rưỡi, vào ngày 14 tháng 12 năm 1702, toàn bộ 47 lãng nhân đột nhập vào phủ của Kira dưới sự chỉ huy của Oishi Kuranosuke.

Đền thờ 47 samurai và cuộc huyết chiến lừng danh nhật bản

Bức tranh miêu tả cuộc trả thù của 47 lãng nhân. Ảnh: wikipedia.

Sau trận chiến ác liệt, Oishi đề nghị Kira tự hành quyết với nghi lễ mổ bụng, nhưng ông ta không thể làm điều đó. Oishi rút kiếm lấy đầu lKirra và đem đến tế trước mộ chủ nhân cũ Asano.   

Trước khi xông vào phủ của Kira, các lãng nhân xác định sẽ đón nhận cái chết cùng sự phẫn nộ từ Đại tướng Tokugawa. Thế nhưng, Đại tướng quân lại rất cảm động trước lòng trung thành của 47 lãng nhân nên đã không giận dữ mà bù lại, ban cho họ quyền được thực hiện nghi lễ seppuku danh dự - tự hành quyết như những vị anh hùng. Lãng nhân trẻ nhất được tha chết, nhưng cũng được an táng bên cạnh 46 người còn lại khi qua đời vì tuổi già. 

Đền thờ 47 samurai và cuộc huyết chiến lừng danh nhật bản

47 nấm mồ - nơi yên nghỉ của 47 lãng nhân samurai trung thành. Ảnh: jpellgen.

Câu chuyện về 47 vị lãng nhân đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành và khí chất của các samurai dưới thời Edo. Đến nay, câu chuyện vẫn được lưu truyền khắp nơi và thu hút khách thập phương đến với ngôi đền Sengakuji – nơi thờ phụng 47 lãng nhân. Vào ngày 14 tháng 12 hàng năm, nơi đây sẽ diễn ra một lễ hội lớn tưởng niệm cái chết của các samurai trung thành. 

Vân Giang (theo Japan Guide)