728 x 90

Châu Phi, lục địa đen không còn mãi xa

Châu Phi, lục địa đen không còn mãi xa
Trên trái đất này, chỉ còn châu Phi bảo tồn được những vùng rừng và sa mạc tự nhiên hoang dã nhất thế giới. Và ngay ở Phi châu, có lẽ cũng chỉ còn vài quốc gia như Kenya, Zambia là còn sở hữu...
CanhDep.net
Trên trái đất này, chỉ còn châu phi bảo tồn được những vùng rừng và sa mạc tự nhiên hoang dã nhất thế giới. Và ngay ở Phi châu, có lẽ cũng chỉ còn vài quốc gia như Kenya, Zambia là còn sở hữu các công viên quốc gia rộng lớn, những “Lodge” - khu nhà nghỉ thiết kế độc đáo nằm gần đầm nước và giữa bình nguyên hoang sơ để khi bình minh vừa ló rạng, từ cửa sổ phòng ngủ của mình, du khách được ngắm nhìn những đàn voi rừng, sơn dương, heo rừng… lũ lượt kéo về uống nước, nghỉ ngơi. Chỉ cần một chuyến đi Phi châu mà tâm điểm là thủ đô Nairobi của Kenya và thành phố Livingstone của Zambia trong 10 ngày cũng đủ giúp du khách mở rộng tầm nhìn về thế giới động vật hoang dã đích thực và ngoạn mục hơn cả trí tưởng tượng phong phú nhất.
Châu phi lục địa đen không còn mãi xa
 
Không còn... Xa mãi Phi châu
Nằm trong số hiếm hoi những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học đạt thành công cả về doanh thu cũng như nghệ thuật, người ta luôn nhắc tới  Xa mãi Phi châu (Out of Africa) ra mắt tại Mỹ ngày 18/12/1985. Bộ phim về tình yêu dựa trên nền thiên nhiên hoang dã Đông Phi (Kenya) đã đoạt 7 giải Oscar, trong đó có giải Đạo diễn và Phim hay nhất. Dày đặc hình ảnh nghẹt thở trong phim, ví như đạo diễn Sidney Pollack táo bạo quyết định quay tình huống sư tử rình nữ nhân vật chính, Meryl Streep đóng cảnh này không hề biết con thú đã bí mật được tháo xích để tạo hiệu quả tiếng gầm dữ dội hơn. Cảnh Meryl Streep và Robert Redford “liều mình” tắm chung với hà mã của rừng già Kenya, những chú hà mã trông rất dễ thương này lại hung dữ và nguy hiểm hơn bất kỳ loài thú hoang nào của Phi châu. Qua bộ phim Xa mãi Phi châu, khách du lịch ồ ạt đổ đến vùng đất nghèo khó Kenya bởi muốn nhanh chóng được khám phá một châu Phi hoang sơ trước khi bị hiện đại hóa.
Châu phi lục địa đen không còn mãi xa
 
Đã nghe nhiều về cuộc sống Phi châu nhưng phải đến tận nơi ít nhất một lần trong đời, du khách mới thực sự tin vào mắt mình những khung cảnh ngoạn mục ở nơi cách xa vạn dặm. Châu Phi không phải lúc nào cũng quá nóng nực, mất an toàn và lầm lụi trong đói nghèo như ta tưởng. Ngược lại, những điểm tham quan lừng danh như Khu bảo tồn Maasai Mara ở phía tây nam Kenya, Công viên quốc gia Hồ Nakuru, Thác Victoria - kỳ quan thiên nhiên thế giới nằm ngay trên sông Zambezi đồng thời là biên giới tự nhiên giữa Zambia và Zimbabwe... sẽ mở rộng thế giới quan của du khách về châu Phi - một bảo tàng và kho báu khổng lồ ngoài trời về thiên nhiên hoang dã.
Dịp này, Phi châu đang cuối hè đầu thu, thời tiết rất mát mẻ, ngồi cả ngày trên xe đặc chủng khám phá thú rừng sống trong môi trường tự nhiên hoàn toàn không có sự can thiệp của con người, hành trình của du khách sẽ đầy ắp tiếng reo hò vì bất ngờ, hứng thú và hầu như không biết mệt. Thức ăn ở Nairobi hóa ra không hề nghèo nàn và khó ăn. Đã quen đón khách du lịch nước ngoài, người Kenya rất khéo nấu nhiều món ăn kiểu Âu trong các nhà hàng. Trong khi đó, người địa phương cũng thường ăn cơm với hải sản nên du khách Việt dù chưa đến đây nhiều vẫn luôn được phục vụ bữa ăn phù hợp khẩu vị, ngon miệng. Thêm bất ngờ khác, dân địa phương cũng có khả năng nói tiếng Anh thành thạo như tiếng mẹ đẻ.
Châu phi lục địa đen không còn mãi xa
 
Ở “lodge” để cảm nhận một cuộc sống rất khác
Du lịch trải nghiệm có sự thú vị giống như nghề diễn viên, tạm rời đời sống thường nhật bước vào những ngày nhập vai một cuộc đời rất khác biệt khi đến Phi châu. Chưa cần thám hiểm vào rừng sâu (safari), ngay nơi chốn nghỉ ngơi cũng đủ đưa du khách vào một giấc mơ rất lạ nhưng có thực với thiên nhiên của thuở hồng hoang sơ khai bỗng bừng thức như bình minh vừa ló rạng. Đó chính là trải nghiệm kiểu sống ở “lodge” - ngôi lều, nhà nghỉ được dựng ngay giữa bình nguyên rộng lớn, nơi du khách mục kích cảnh muông thú dạo vòng quanh, hòa mình thật gần vào thế giới tự nhiên hoang dã nhất.
Châu phi lục địa đen không còn mãi xa
 
Ở “lodge”, du khách có thể tham gia hoạt động nhóm lửa theo cách cổ xưa của bộ tộc Maasai, lửa trại bập bùng như những thước phim quay lại đời sống con người thời hồng hoang. Còn nghe trong tiếng củi cháy lách tách xen lẫn cả tiếng sư tử và linh cẩu khụt khịt tụ đàn. Buổi sáng thực dậy ở “lodge”, ngồi sưởi ấm bên đống tàn tro, hoặc ngay từ cửa sổ phòng ngủ, du khách cũng trực diện bình minh Phi châu rực rỡ nâng dần bầu trời cao hơn và trong xanh hơn trên đầu. Qua làn khói ly cà phê thơm phức, du khách sẽ lặng đi vì xúc động khi thấy hiện ra cả đàn voi tìm đường xuống sông uống nước, dưới sông cá sấu ngóc đầu lên đớp bóng, thong thả hươu cao cổ vươn mình tìm lớp lá non trên ngọn cây cao, những chiếc đuôi công lấp lánh như sương lung linh dưới chân đồi...

Một Phi châu hoang dã và huyền bí hiện lên sống động và chân thực ngay ở tầm gần, mang đến cho du khách cảm nhận và thú vui không dễ gì có được lần thứ hai trong đời!

Thanh Trà