728 x 90

Câu cá trên cọc của ngư dân Sri Lanka

Câu cá trên cọc của ngư dân Sri Lanka
Câu cá trên cọc là truyền thống lâu đời của khoảng 500 gia đình ngư dân thị trấn Kathaluwa và Ahangama, phía tây nam Sri Lanka. Cách câu cá này được sáng tạo sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
CanhDep.net

Trên mặt biển xanh trong phẳng lặng, những chiếc cọc được cắm vững trên con đường viền quanh biển, tạo nên những điểm câu cá lý tưởng.

Ngư dân dành hai buổi mỗi ngày để câu cá. Với một chiếc cần câu, một chiếc túi đựng cá và vài ba điếu thuốc lá, những người ngư dân đầu vấn khăn ngồi hàng giờ chờ đợi cá cắn câu. Những chú cá câu vào buổi chiều đều là cá nhỏ. Đây cũng sẽ là mồi câu những chú cá to hơn của buổi sớm hôm sau. Họ hy vọng sẽ bắt được nhiều cá trích hoặc những con cá thu nhỏ. Các chú cá khi bắt được sẽ được cất trong một túi nhựa vốn được buộc quanh thắt lưng của họ hay quanh cây cột. Sau hàng giờ ngồi câu dưới cái nắng chói chang, những chú cá chiến lợi phẩm câu được có thể đem bán hoặc dùng làm bữa tối cho gia đình.

Câu cá trên cọc của ngư dân sri lanka

Trên những chiếc kheo được cắm ngoài biển, những người đàn ông dành hàng giờ câu cá. Ảnh: Lam Linh.

Câu cá trên cọc kheo có truyền thống lâu đời của khoảng 500 gia đình ngư dân ở huyện Galle, phía tây nam sri lanka . Theo một số ngư dân lớn tuổi nhớ lại thì cách câu cá này được sáng tạo sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Thời điểm đó, người ta câu cá từ những tảng đá nhô ra trên bề mặt đại dương. Người ta đã dùng những thanh sắt còn sót lại trong thời kỳ chiến tranh để làm cọc và trồng chúng vào rạn san hô. Nhưng khi những cột sắt khan hiếm dần, họ đã thay thế sắt bằng những cột gỗ, những cột gỗ mà họ phát hiện ra có đủ độ vững chãi và mạnh mẽ trước những cơn thịnh nộ của biển cả. Từ đó, những cột kheo bằng gỗ được thay thế hoàn toàn cho các cột sắt đã hoen rỉ theo thời gian.

Kheo cắm trên biển có chiều cao khoảng 2 m. Các ngư dân ngồi trên thanh chéo được gọi là petta gắn liền với một cột thẳng đứng trồng vào rạn san hô. Họ giữ một tay với cà kheo và một tay dùng để cầm cần câu. Truyền thống câu cá được truyền từ cha sang con và cùng với nó là các kỹ năng ưu việt của mỗi gia đình đánh cá. Mỗi cây cà kheo được xem là một tài sản có giá trị được truyền từ đời này sang đời khác.

Câu cá trên cọc của ngư dân sri lanka

Vùng biển đẹp của Sri Lanka. Ảnh: Lam Linh.

Cách thức câu cá độc đáo này phát sinh ban đầu là do ngư dân quá nghèo, không đủ tiền mua tàu đánh bắt cá. Họ đã nghĩ ra cách đánh bắt này và truyền lại từ đời này sang đời khác. Một cách khác giải thích cách đánh cá độc đáo này vì các ngư dân cho rằng câu cá bằng lưới sẽ quấy rầy đàn cá và cá có thể không quay trở lại trong nhiều năm buộc họ phải kiếm ngư trường mới xa hơn. Trong khi những cây kheo đơn giản và ít phô trương trên biển ít quấy rầy cá hơn rất nhiều và cá ở lại trong vùng biển. Vì vậy, những người ngư dân kiên nhẫn chờ đợi trên những chiếc kheo của họ, cho đến khi cá tự mắc lưỡi câu.

câu cá trên kheo vì thế đã trở thành hình ảnh đẹp đặc trưng trên những vùng biển của đất nước Srilanka. Ngồi trên những chiếc cà kheo vắt vẻo giữa trời và nước, trong ánh hoàng hôn thẫm đỏ, tiếng sóng vỗ, những cây dừa cao vút, giống như một bức tranh tĩnh vật tuyệt đẹp của thiên nhiên. Hãy tôn trọng và đứng đánh động khi người ngư dân đang bận câu cá trên biển nếu bạn có ý định chụp những tấm ảnh đẹp về họ.

Câu cá trên cọc của ngư dân sri lanka

Nổi bật trong hoàng hôn. Ảnh: Lam Linh.

Lam Linh