728 x 90

Bình Hưng, ‘hòn ngọc thô’ của Cam Ranh

Bình Hưng, ‘hòn ngọc thô’ của Cam Ranh
Nằm cách không xa đảo tôm hùm Bình Ba là hòn đảo xanh Bình Hưng của thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ không kém.
CanhDep.net

Đảo bình hưng thuộc địa phận xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, nằm ẩn mình dưới chân đèo của cung đường biển Bình Tiên – Vĩnh Hy. Nơi này được ví von một cách thân thương là “hòn ngọc thô” do chưa có sự khai phá nhiều bởi bàn tay con người.

Bình hưng hòn ngọc thô của cam ranh

Vẻ đẹp yên bình ở đảo Bình Hưng. Ảnh: Xuân Lộc

Từ Sài Gòn, bạn có thể đi máy bay, xe khách, tàu hỏa để đến Cam Ranh, rồi từ đây tiếp tục đi theo cung đường biển Vĩnh Hy – Bình Tiên rồi đi thuyền ở Bãi Kinh để đến đảo Bình Hưng. Muốn tiết kiệm thời gian, du khách nên khởi hành ban đêm từ Sài Gòn lúc 20h-21h để đến cam ranh vào sáng sớm hôm sau. Điều này, giúp du khách có được nhiều thời gian hơn cho chuyến tham quan của mình.

Bãi Kinh là nơi tập trung các khách du lịch chuẩn bị xuất phát đi đảo Bình Hưng. Nơi đây có bãi tắm cát trắng trải dài với làn nước biển trong xanh và những hòn đá với đầy đủ kích cỡ, hình thù độc đáo chạy dọc ra biển như muốn ôm trọn và gìn giữ vẻ đẹp của bãi. Từ Bãi Kinh nhìn ra giữa vịnh, khoảng cách 1.000 m là đảo nhỏ Bình Hưng. Mất 15 phút đi thuyền, một làng chài yên bình hiện ra giữa bốn bề sóng biển xanh ngắt một màu, làn nước trong veo đến mức thấy rõ từng đàn cá tung tăng bơi lội.

Bình hưng hòn ngọc thô của cam ranh

Bãi Kinh hoang sơ với bãi cát trắng mịn trải dài với làn nước trong xanh. Ảnh: Viết Lãm

Trên đảo có một số nhà bè nuôi hải sản và kiêm luôn các dịch vụ như nhà hàng, đưa khách tham quan đảo, lắn ngắm san hô, tắm biển, câu cá, câu mực, khám phá suối nước ngọt,…Hoặc du khách có thể liên hệ trước các các nhà bè ở Bãi Kinh để đặt các dịch vụ này. 

Buổi sáng thời tiết mát mẻ rất thích hợp để tham quan và rong ruổi một vòng đảo. Làng chài sáng sớm rất nhộn nhịp và rôm rả bởi tiếng nói cười của ngư dân, tấp nập ra vào của ghe máy, tàu cá. Khám phá và tìm hiểu cuộc sống đời thường bình dị của ngư dân ở đây là một trong những trải nghiệm không nên bỏ qua. Ở Bình Hưng, dân đảo sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản, nổi tiếng nhất là nghề nuôi tôm hùm. 

Những ngôi nhà nhỏ, một hai tầng khang trang mọc lên san sát nhau, mặt tiền hướng ra biển. Từ đây bạn có thể tham quan bãi Nồm, nơi có nhiều bãi đá rất đẹp; tìm hiểu nét văn hóa cộng đồng qua lăng ông Nam Hải, miếu Bà, chùa Bình Hưng; leo núi Hòn Bù để tham quan hải đăng Hòn Chút,… Đứng trên ngọn hải đăng, bạn có thể quan sát nhịp sống hối hả của các con tàu ăn hàng trên cảng Cam Ranh, phóng tầm mắt ra tới vùng biển bao la nơi điểm xuyết những chiếc thuyền câu bé nhỏ, từ xa trông như những món đồ chơi.

Vào giữa trưa, du khách nên thuê tàu để tham quan làng chài, đắm mình trong sóng biển, lặn ngắm san hô, khám phá những bãi biển còn hoang sơ như bãi Trứng, bãi Sạn, bãi Chuối và suối nước ngọt mát lạnh...

Sau những trải nghiệm thú vị với đầy đủ vị mặn mòi miền biển đảo, du khách có thể ghé nhà bè để thưởng thức các món hải sản tươi ngon như: tôm hùm nướng, mực tươi nướng sa tế, cá bớp nướng muối ớt, bào ngư, nhum nướng mỡ hành cùng vô số các loại ốc: vú nàng, ốc bông, ốc tỏi, ốc giác, ốc gai, ốc mặt trăng, vẹm…

Bình hưng hòn ngọc thô của cam ranh

Thưởng thức những món hải sản tươi ngon miền biển. Ảnh: Viết Lãm

Hiện nay, dịch vụ khách sạn chưa có tại đảo Bình Hưng, nên du khách có thể xin ở qua đêm tại nhà dân hoặc về Cam Ranh trong ngày để khám phá thành phố biển về đêm.

Xuân Lộc