728 x 90

Bánh pancake và khoai tây nghiền kiểu Hà Lan

Bánh pancake và khoai tây nghiền kiểu Hà Lan
Waffle, pancake, khoai tây nghiền... đều là món ăn có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới. Khi du nhập vào địa phương lại được biến tấu theo phong cách riêng, trong đó Hà Lan cũng không là ngoại lệ.
CanhDep.net

Nhiều người nhận xét ẩm thực hà lan khá đơn điệu, chỉ xoay quanh những món đặc trưng của châu Âu như bánh mì, phô mai, súp. Tuy vậy, tại đây vẫn có món ăn phổ biến trên thế giới được biến tấu theo phong cách riêng, đơn giản mà hương vị đem lại lại thú vị và mới mẻ.

Stroopwafle

Waffle là một món bánh tráng miệng được rất nhiều người yêu thích và có đủ mọi phiên bản trên thế giới. Khác với lớp bánh nở dày mà mọi người thường thấy, waffle của Hà Lan có tên là Stroopwafle, mỏng dẹt, nhìn giống một chiếc bánh quy hơn. "Stroop" có nghĩa là syrup hay sirô, và cũng để chỉ lớp sirô caramel nằm giữa hai lớp bánh waffle được ép dẹt xuống bằng máy hay dụng cụ đặc biệt.

Bạn có thể tìm thấy stroopwafle ở khắp mọi nơi trên đường phố Hà Lan, tuy nhiên ngon nhất vẫn là những chiếc bánh thơm phức, nóng hổi được làm ngay tại chỗ. Người Hà Lan thường thưởng thức món bánh này bằng cách để nó trên miệng tách cà phê hoặc trà để hơi nước bốc lên làm miếng bánh ấm và mềm phần nhân ở bên trong.

Bánh pancake và khoai tây nghiền kiểu hà lan

Một gói stroopwafle đóng gói sẵn hoặc làm tại chỗ có giá từ 1 đến 2 euro. Ảnh: Wikimedia

Poffertjes

Nếu bạn là tín đồ của pancake xốp thơm, không thể bỏ qua món poffertjes, phiên bản thu nhỏ của pancake kiểu Mỹ. Poffertjes được làm từ bột lúa mạch, vì thế kết cấu của bánh nhẹ và bông xốp hơn. Phần bột của poffertjes không hề có đường nên người ta hay ăn kèm với bột đường và bơ.

Bình thường pancake được dùng cho bữa sáng nhưng với người Hà Lan pofferjes là một món ăn vặt đường phố có thể thưởng thức mọi lúc. Tuyệt vời nhất là trong một ngày mùa đông bạn đi hội chợ và đứng bên quầy pofferjes chờ đầu bếp làm ra những chiếc bánh nhỏ bé nóng hôi hổi, và cứ thế ăn không biết điểm dừng.

Pannekoeken

Bánh pancake và khoai tây nghiền kiểu hà lan

Các nhà hàng pannekoeken truyền thống thường hay để bánh trên những chiếc đĩa men sứ màu xanh trắng nổi tiếng của thành phố Delf (gọi là Delfware). Ảnh: tripadvisor

Nếu pofferjes là phiên bản "mini" của pancake Mỹ, pannekoeken giống như một phiên bản cỡ đại của pancake Pháp. Bạn sẽ phải choáng ngợp khi người phục vụ đem ra một đĩa pannekoken to gần bằng nửa bàn ăn. Khá giống với loại pancake ở Pháp, pannekoeken rất mỏng và có thể được trải rộng với đường kính lên tới 30 cm. Pannekoeken được ăn với các loại topping (nguyên liệu cho thêm ở trên mặt bánh), mặn hay ngọt tùy theo sở thích của bạn.

Để ăn đúng kiểu Hà Lan, bạn hãy khéo léo cuộn chiếc pannekoeken vào giữa đĩa và rưới lên thật nhiều loại sirô đặc biệt làm từ củ cải đường mà nhà hàng để sẵn trên bàn. Vì pannekoeken rất to nên bạn hoàn toàn có thể coi đó như một bữa ăn chính.

Koffie verkeerd

Giống như nhiều nước châu Âu khác, Hà Lan cũng có "coffeehouse culture" (văn hóa cà phê). Mọi người tới đây để đàm đạo chuyện chính trị, xã hội hay đơn giản chỉ là nói chuyện phiếm trong khi thưởng thức một cốc cà phê ngon. Tuy vậy, cà phê ở Hà Lan không đa dạng lắm, nổi bật nhất là koffie verkeerd, một dạng cà phê sữa.

Điều thú vị là koffie verkeerd được dịch theo đúng nghĩa đen là "wrong coffee" (cà phê sai) do tỷ lệ cà phê và sữa gần bằng nhau. Người Hà Lan còn hay nhâm nhi tách cà phê với một chiếc bánh quy nhỏ.

Bánh pancake và khoai tây nghiền kiểu hà lan

Nhiều người thường đùa rằng dân Hà Lan rất keo kiệt nên chỉ để đúng một chiếc bánh quy ăn kèm. Ảnh: loveamsterdam

Stamppot

Ngoài các đồ ăn vặt và tráng miệng kể trên, stamppot là một món truyền thống của Hà Lan được biến tấu từ một món ăn phổ biến khác, chính là khoai tây nghiền. Đừng ngạc nhiên khi bạn thấy món này thường xuyên có mặt trên bàn ăn của người Hà Lan. Có người hay đùa rằng dân Hà Lan chỉ ăn sandwich vào ban ngày và stamppot vào buổi tối.

Stamppot khác biệt ở chỗ ngoài khoai tây nghiền họ còn trộn thêm nhiều loại rau củ khác như rau diếp, cải xoăn, rau bina, củ cải... Vì thế, không phải loại stamppot nào cũng dễ ăn đối với khách nước ngoài. Stamppot ăn kèm xúc xích hun khói chính là món ăn tối đặc trưng của mọi gia đình Hà Lan.

Phương Dương