728 x 90

Bài 2: Khao Yai, vừa du lịch, vừa học làm giàu

Bài 2: Khao Yai, vừa du lịch, vừa học làm giàu
Cả hai trang trại này được xem là điển hình trong mô hình nông nghiệp du lịch ở Khao Yai (Nông nghiệp du lịch, được xem là hình thức xuất khẩu nông sản tại chỗ, đồng thời giới thiệu đến du...
CanhDep.net

Cả hai trang trại này được xem là điển hình trong mô hình nông nghiệp du lịch ở Khao Yai (Nông nghiệp du lịch, được xem là hình thức xuất khẩu nông sản tại chỗ, đồng thời giới thiệu đến du khách nét đẹp trong lao động cũng như văn hóa vùng miền. Mô hình này phổ biến ở các nước châu Âu). Và ở đây, họ làm rất bài bản, rất đáng để học hỏi.

Farm Chockchai

Cách trung tâm khao yai khoảng 80km, Farm Chockchai là nông trại lớn nhất thái lan và cả khu vực Đông Nam Á.
Bài 2 khao yai vừa du lịch vừa học làm giàu
 Farm Chochai đẹp yên bình - Ảnh: Internet

Ra đời vào năm 1985, khi ấy, Chockchai chủ yếu cung cấp các sản phẩm làm từ sữa ở người tiêu dùng Thái Lan, cho đến nay, Chockchai đã phát triển thành một tập đoàn thực phẩm nổi tiếng và là điểm du lịch thu hút khách.

Đến Farm Chockchai, đoàn farm trip của chúng tôi cũng như bất cứ du khách nào đến đây cũng đều phải tuân theo quy trình tour, bắt đầu từ tìm hiểu quy trình chăn nuôi bò sữa, thăm khu nuôi bò, rồi khu trồng trọt, nghỉ dưỡng, thậm chí là vui chơi giải trí,...
Bài 2 khao yai vừa du lịch vừa học làm giàu
 Một du khách người Ấn đang thử vắt sữa bò

Farm Chockchai rộng hơn 3.200 ha và ngoài bò, còn có trang trại nuôi cừu, dê; trồng nấm, ngô, cỏ,... để làm thức ăn cho bò.  Ở đây, họ sử dụng tài nguyên không hề lãng phí chút nào, khi phân bò thải ra, đều được dùng làm phân bón cho cây.

Để giữ quy trình khép kín trong nuôi bò và sản xuất sữa sạch, tập đoàn đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại. Trong số những sản phẩm làm từ sữa, nếu không kể món sữa tươi muôn thuở của các trang trại bò thì món làm chúng tôi thích thú nhất có lẽ là kem có tên khá đặc biệt... „Uhm“. Một loại kem được chế biến từ chính sữa bò của trang trại, ngon không thể chê vào đâu được!

Farm Chockchai có một phần được xây dựng giống một “thị trấn” kiểu cao bồi miền Tây nước Mỹ, có những ngôi nhà, quán ăn và những quầy bán đồ lưu niệm. Thậm chí còn có cả boutique dạng lều cắm trại hiện đại (có wifi, máy lạnh) dành cho du khách.

Một phần nữa mở ra như một công viên thu nhỏ, với nhiều trò chơi. Một số chị tuổi U40, 50 trong đoàn cũng hào hứng trải nghiệm “cảm giác mạnh” với một số trò chơi này, còn chúng tôi ngồi nhâm nhi cà phê trong quán cà phê kiểu cao bồi. Sau đó, cả đoàn đi coi biểu diễn cowboy rồi được xe chở đi tham quan khu trang trại.
Bài 2 khao yai vừa du lịch vừa học làm giàu
Xem biểu diễn cowboy - Ảnh: Internet

Farm Chockchai cũng như nơi chúng tôi đến đều có một đặc điểm chung là họ rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Ở đây,họ quy định không được hút thuốc lá, tuy nhiên, vì là điểm du lịch nên có một vài nơi trong khu vực ẩm thực của "thị trấn“ cao bồi có chỗ riêng cho người hút thuốc.

Theo lịch thì Farm Chockchai đóng cửa vào thứ Hai, bởi vì ngày cuối tuần thứ Bảy, Chủ nhật du khách đông, nên thứ Hai là ngày nông trại nghỉ, cho nhân viên nghỉ. Giá vé vào cổng cũng không quá mắc, khoảng 300 baht (tương đương hơn 200.000đ) đối với người lớn và trẻ em chỉ phân nửa giá.

Người hướng dẫn viên trong đoàn cho chúng tôi biết, để được "nghỉ dưỡng" ở đây và với cái giá không hề rẻ chút nào nhưng Farm Chockchai luôn trong tình trạng đông khách, nhất là những ngày cuối tuần, vì thế du khách phải đặt chỗ từ 6 tháng trước.

Có lẽ tour Farm Chockchai không chỉ dành cho du khách muốn tìm hiểu về mô hình „làm giàu“ từ sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch, mà đối với những em nhỏ, đây cũng là điểm đến khá thú vị, bởi các em sẽ được học hỏi nhiều từ thực tế.

Bài 2 khao yai vừa du lịch vừa học làm giàu
 Một góc nhỏ thơ mộng trong khuôn viên Farm Chockchai 

Cái cảm giác xa rời phố thị và tận hưởng cảm giác bình yên giữa thiên nhiên, có lẽ là giây phút quý báu mà ở con người sống ở các thành phố lớn khó có được.

Đến đây, bạn sẽ hiểu vì sao Khaoyai là chốn nghỉ dưỡng của giới nhà giàu Bangkok là vậy.

Panorama Farm

Hầu hết khách du lịch tour đến Khao Yai đều không thể bỏ qua Panorama Farm. Thương hiệu này có 44 điểm trồng nấm trên khắp Thái Lan, và Khao Yai.

Cũng với quy trình trồng nấm sạch như trang trại ở bất cứ nơi đâu. Người chủ trang trại cho biết quy tình sản xuất nấm sạch và thức ăn cho nấm hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Và để chứng minh cho điều này, họ cho chúng tôi „tận mục sở thị một quy trình trồng nấm sạch là như thế nào.

Thổ nhưỡng, khí hậu ở Khao Yai mát mẻ, tạo điều kiện cho nấm sạch phát triển, đạt năng suất cao.  Nấm Panorama ăn ngon, có vị ngọt và dai. 
Bài 2 khao yai vừa du lịch vừa học làm giàu
 Một loại nấm quý của Nhật tại Panorama Farm
Bài 2 khao yai vừa du lịch vừa học làm giàu
 Khu resort được thiết kế lấy cảm hứng từ nấm

Panorama Farm là nông trại nấm duy nhất trong vùng làm du lịch, bắt đầu hoạt động từ 2011. Người chủ nông trại cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2014, Khaoyai đón khoảng 3 triệu lượt du khách thì lượng khách đến farm này chiếm 30%. Thậm chí, trang trại còn có khu resort được xây dựng với lối kiến trúc lấy cảm hứng từ nấm dành cho du khách muốn nghỉ dưỡng ở đây. Giá khoảng từ 3.000 – 6.000 bath/ phòng (tùy loại).

Ở trại nấm này, nếu bạn là một du khách và dù chỉ có một một mình, bạn vẫn được chào đón như một đoàn khách, nghĩa là có hướng dẫn viên đưa đi tham quan và giải đáp các thắc mắc của bạn. Rồi sau đó, được cầm giỏ đi thu hoạch nấm và shopping các sản phẩm làm từ nấm. Có khoảng 40 sản phẩm làm từ nấm, trong đó có nước giải khát, trà và cả cà phê. 

Trong một vài tháng tới, sản phẩm nước giải khát từ nấm của thương hiệu Panorama cũng sẽ có mặt ở Việt Nam.

Nói về mô hình nông nghiệp du lịch, người chủ trang trại cho biết, ở đây, mỗi doanh nghiệp đều phải tự thân vận động nếu muốn tồn tại và phát triển. Cho nên, dù là Panorama Farm hay Farm Chockchai cũng đều là như thế. Tất cả những gì bạn thấy, bạn được chia sẻ và "tận mục sở thị" đều là ý tưởng của các doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của Tổng cục Xúc tiến du lịch thái lan trong việc quảng bá và kết nối cho doanh nghiệp, còn lại, để tồn tại, phát triển, thu hút, giữ chân khách đều là sự nỗ lực và đổi mới của mỗi doanh nghiệp tại địa phương.

Nếu bạn muốn đến khám phá một Thái Lan khác, nói cách khác, nếu bạn muốn vừa du lịch, vừa "học làm giàu“ từ mô hình du lịch nông nghiệp ở Thái Lan thì có lẽ tour đến Khao Yai và những trang trại này là chọn lựa tuyệt vời.

Nguyễn Hằng