728 x 90

Angkor Wat mở cửa sớm đón khách ngắm bình minh

Angkor Wat mở cửa sớm đón khách ngắm bình minh
Angkor Wat sẽ mở cửa sớm hơn trước đây 2 giờ, đồng thời đưa ra nhiều quy định mới về hành vi của du khách trong khu di tích.
CanhDep.net

Từ ngày 1/1/2016, Phnom Bakheng, đền chính của người Khmer ở angkor wat sẽ mở cửa lúc 5h30 để du khách có thể ngắm mặt trời mọc trong khung cảnh ngoạn mục.

Angkor wat mở cửa sớm đón khách ngắm bình minh

Khung cảnh bình minh ngoạn mục ở Angkor Wat. Ảnh: Telegraph.

Bên cạnh đó, ban quản lý di tích cũng vừa công bố bản quy tắc ứng xử cho du khách nhằm hạn chế tình trạng mỗi năm hàng nghìn người có hành vi không phù hợp trong khuôn viên đền. Bản quy định mới ra đời trong bối cảnh đáng lo ngại về các hành vi quá khích của du khách như trường hợp khỏa thân trên núi thiêng Kinabalu, Malaysia hồi đầu năm.

Theo Telegraph, du khách đến tham quan sẽ thấy áp-phích hướng dẫn ngoài cửa, liệt kê danh sách những hành vi thiếu tôn trọng không được thể hiện trong đền. Các hành vi cấm được minh họa bằng hình ảnh và có chú thích rõ ràng. 

Angkor wat mở cửa sớm đón khách ngắm bình minh

Áp phích quy định dành cho du khách đến Angkor Wat, được dịch sang 4 thứ tiếng. Ảnh: Telegraph.

Những nhà sư Campuchia, hướng dẫn viên du lịch, chính quyền địa phương và đại diện UNESCO đã dành hai năm thảo luận về các hành vi cần được loại bỏ tuyệt đối tại khu di tích này. Kết thúc quá trình tham vấn, bộ quy tắc ứng xử mới ra đời cấm những việc như hút thuốc , cho tiền trẻ ăn xin và chụp selfie với các nhà sư. Chạm, dựa vào, leo trèo hoặc ngồi lên đồ vật trong khu di tích đều bị cấm.

"Cho kẹo hay tiền sẽ khuyến khích trẻ con không cần đi học để ở nhà ăn xin", nội dung áp phích khuyến cáo. "Nếu bạn muốn giúp trẻ em, hãy quyên góp cho một quỹ từ thiện".

Để thể hiện sự sùng kính và tôn trọng, du khách cần xin phép các nhà sư trước khi chụp ảnh cùng họ. Ngoài ra, phụ nữ không được đụng chạm hoặc ngồi quá gần các nhà sư.

Trong cảnh báo cuối cùng, áp phích khẳng định: "Tất cả hành động cướp bóc, đập phá, gây tổn hại đến Angkor, hay khoe các bộ phận nhạy cảm, khỏa thân trong khu vực công cộng sẽ bị trừng trị theo pháp luật".

Xem thêm Angelina Jolie làm phim giúp Campuchia quảng bá du lịch

Như Bình