728 x 90

Ẩm thực Campuchia giữa lòng Sài Gòn

Ẩm thực Campuchia giữa lòng Sài Gòn
Cuối tuần, hãy dành thời gian khám phá sự giao thoa giữa ẩm thực Khmer và ẩm thực Việt ở khu chợ Lê Hồng Phong, sau lưng chợ hoa Hồ Thị Kỷ.
CanhDep.net

Không cần lặn lội đến mảnh đất chùa Tháp xa xôi bạn cũng có thể thưởng thức đặc sản Campuchia ngay giữa lòng Sài Gòn.
Nguồn Zing News
Nguồn Zing News
Nguồn Zing News

Đầu tiên phải kể đến món bún num bo chóc mà tiệm nổi tiếng nhất là của bà Tư Xê. Nguyên liệu chính để làm nên hương vị đặc trưng của món bún này là bún, cá lóc, mắm bò-hoc từ Campuchia, cộng với các loại gia vị nêm đặc trưng như trái chúc lấy vỏ giã nát cùng ngãi búng và củ sả (trái chúc là một loại giống trái chanh nhưng hương vị rất khác, còn ngãi bún giống củ riềng). Theo chú Năm, người nối nghiệp bà Tư Xê thì cá lóc sông này chú có nguồn riêng ở miền Tây từ mấy chục năm nay nên luôn đảm bảo chất lượng, thịt ngọt, không tanh.

Ẩm thực campuchia giữa lòng sài gòn

Tô bún Num Bo Chóc ngon miệng.

Rau ăn kèm với Num Bo Chóc phong phú với rau thơm, rau muống bào, bắp chuối, đậu đũa, bông súng và cần tây... Ngoài ra còn có thể ăn kèm với rau sầu đâu, một loại rau có vị đắng rất đặc biệt, ai ăn quen rồi sẽ ghiền. Đặc biệt loại nước chấm pha chua ngọt để chấm cá và rau tuyệt ngon. Tô bún thật hấp dẫn với màu vàng của nghệ, màu sắc phong phú của rau, vài lát cá trắng ngần, cùng nước lèo dậy mùi thơm làm cho thực khách không thể cưỡng lại được.

Tiếp đến là món chè bí chưng (tiếng Campuchia gọi là num-à-pơi). Lựa loại bí ngô nhỏ, chắc, và nạo rỗng ruột bí. Sau đó pha hỗn hợp nước cốt dừa, sữa đặc, lòng đỏ trứng gà vào ruột bí và đem hấp cách thủy sao cho lớp vỏ ngoài của quả bí còn nguyên mà thịt bí vẫn chín mềm.

Ẩm thực campuchia giữa lòng sài gòn

chè bí chưng của riêng đất Campuchia.

Cắt đôi quả bí bạn sẽ được chiêm ngưỡng màu vàng ươm tự nhiên của bí và màu trắng của sữa hòa với nước cốt dừa rất đẹp mắt. Khi ăn, bạn phải xắn một lúc cả nhân lẫn vỏ để thưởng thức được cùng lúc hương vị béo thơm của trứng gà và nước cốt dừa hòa quyện với chút bí đỏ vừa dẻo vừa bùi.

Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức nhiều món khác như: hủ tiếu Nam Vang, cháo đậu ăn với cá linh cùng rau muống luộc, cá khô, xôi Xiêm, bánh khọt đúc bằng khuôn đất sét, ăn với nước dừa tươi pha nước mắm; bánh lọt nấu bằng nước dừa, lá dứa, đường phèn…

Ẩm thực campuchia giữa lòng sài gòn

Cá khô trong chợ.

chợ lê hồng phong quận 10 còn được gọi là chợ Campuchia hay chợ Miên vì đây là khu chợ tập trung những Việt kiều từ Campuchia hồi hương và sinh sống, tạo thành một khu riêng biệt của người Campuchia tại Sài Gòn.

Bài và ảnh: Duyên Mới