728 x 90

Phạt 25 triệu đồng nếu thu tiền ngoài hợp đồng từ du khách

Phạt 25 triệu đồng nếu thu tiền ngoài hợp đồng từ du khách
Doanh nghiệp lữ hành sẽ bị phạt 15-20 triệu đồng nếu không mua bảo hiểm du lịch cho khách Việt Nam ra nước ngoài, thay đổi chương trình.
CanhDep.net

Thủ tướng vừa ban hành nghị định 158 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, với vi phạm về kinh doanh lữ hành, sẽ phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau: không có chương trình du lịch bằng văn bản cho khách du lịch hoặc nhóm khách; không có hợp đồng lữ hành bằng văn bản; không giải quyết yêu cầu, kiến nghị của khách hay không công khai trung thực số lượng, giá cả dịch vụ cho khách.

Phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với các hành vi sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch hết hạn hoặc thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa để hướng dẫn cho khách du lịch nước ngoài; sử dụng hướng dẫn viên du lịch mà không có hợp đồng văn bản...

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ bị phạt tiền 15-20 triệu đồng đối với các hành vi như hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có ít nhất 3 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, không mua bảo hiểm du lịch cho khách du lịch Vệt Nam ra nước ngoài trong thời gian thực hiện chương trình du lịch; thay đổi chương trình du lịch, tiêu chuẩn, dịch vụ đã ký kết mà không được sự đồng ý của khách.

Phạt 25 triệu đồng nếu thu tiền ngoài hợp đồng từ du khách

Khách du lịch nước ngoài thăm SaPa. Ảnh: Bộ VHTT&DL

Các doanh nghiệp lữ hành cũng sẽ bị phạt 20-25 triệu đồng đối với các hành vi như: thu tiền ngoài hợp đồng từ khách du lịch, không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, chương trình du lịch đã ký kết; sử dụng tên doanh nghiệp, tên viết tắt không đúng với tên đã đăng ký với các cơ quan nhà nước...

Đối với các hành vi tổ chức tiếp thị, bán dịch vụ du lịch theo hình thức đa cấp, thu tiền đặt cọc hoặc yêu cầu đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán dịch vụ du lịch theo hình thức đa cấp, chi tiền hoa hồng, lợi ích kinh tế để dụ dỗ người khách tham gia bán dịch vụ dưới hình thức đa cấp sẽ bị phạt 25-30 triệu đồng.

Nghị định nêu rõ sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đối với hướng dẫn viên, thuyết minh không đeo thẻ hay giấy chứng nhận hành nghề. Phạt 1-3 triệu đồng đối với các hành vi sau: thuyết minh không đúng nội dung giới thiệu tại các khu, điểm du lịch; không mang theo chương trình du lịch, giấy tờ phân công nhiệm vụ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong khi hành nghề, không cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình, chương trình du lịch cho khách.

Hướng dẫn viên sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng nếu giới thiệu giá trị văn hóa, lịch sử, đất nước con người gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; thu tiền ngoài hợp đồng và phạt 15-20 triệu đồng nếu đưa khách đến khu vực cấm.

Anh Phương