728 x 90

Abasto, chợ bán buôn lớn nhất thế giới

Abasto, chợ bán buôn lớn nhất thế giới
Nếu đặt chân tới thành phố Mexico, du khách không thể không đến chợ Abasto, khu chợ bán buôn có diện tích rộng lớn ngang với một thành phố nhỏ. 
CanhDep.net

Chợ abasto là khu chợ bán buôn lớn nhất trên thế giới, xấp xỉ một thị trấn tầm trung với diện tích 328 ha. Khu chợ ra đời năm 1981 do một quỹ ủy thác lập ra bởi một số quan chức chính phủ và Bộ Phát triển Kinh tế.  

Điểm đặc biệt của Abasto không nằm ở những món hàng hay cách bài trí, mà nằm ở vấn đề an ninh. Để được chụp ảnh tại chợ, bạn phải có được sự cho phép từ chính quyền thành phố, những người sẽ kiểm tra xem bạn làm việc cho hãng thông tấn nào hay là du khách. Nhân viên bảo vệ của chợ có mặt ở khắp mọi nơi, và họ còn nhận được sự trợ giúp đắc lực từ chính những người bán hàng. Chỉ cần ai đó chụp ảnh hay quay phim trong chợ, những người bán hàng sẽ lập tức gọi bảo vệ tới.

Abasto chợ bán buôn lớn nhất thế giới

Toàn cảnh chợ Abasto nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Everywheremag.

Tuy nhiên, nếu có được giấy phép chụp ảnh, bạn sẽ có được bộ sưu tập ảnh về thế giới cổ tích. Trên các bức tường trong chợ là những tấm ảnh chụp đủ các loại hoa quả như cam, chanh, đu đủ nhìn vô cùng bắt mắt. Một khu dân cư lớn nằm bên trong chợ cung cấp cho người đi chợ đủ các dịch vụ, từ đồ ăn sáng cho tới phần mềm máy tính, đồ điện tử, tiệm hớt tóc, các hãng điện thoại, tiệm đánh giày và thậm chí có cả nhà thờ ở đây. 

Nhìn từ trên cao, chợ Abasto giống như một hình lục giác. Sắp xếp của khu chợ được căn cứ theo mặt hàng: các khu bán khoai tây, cam hay các hành lang có bày biện cà chua, tiền sảnh của chợ là nơi mà dưa hấu được bày bán rất nhiều và rất được ưa chuộng... Ở đây có một cuộc “chạy đua vũ trang” về bày biện hàng hóa: các sạp bán hàng đều cố gắng tranh khách bằng cách trang trí gian hàng và sản phẩm thật đẹp, độc đáo, ví dụ như các tiệm cà chua rất hay xếp các quả cà chua theo hình chóp (kim tự tháp) để gây ấn tượng với những người đi ngang qua.

Abasto chợ bán buôn lớn nhất thế giới

Gian bán mía trong chợ Abasto. Ảnh: abastoshopping. 

Ở khu vực hoạt động ngoài trời của chợ, có thể thấy hẳn vài khu trang trại lớn chuyên trồng các loại cây ngắn ngày, và đây là nơi mà khách hàng trực tiếp mua các loại hoa. Chưa hết, ở đây thậm chí còn có cả một sân bóng đá dành cho những người nghiệp dư chơi bóng.

Abasto giống một thành phố độc lập trong lòng thủ đô Mexico City rộng lớn. Đường đi vào chợ được thiết kế rộng tới mức xe tải có thể đi vào hoặc ra ngoài chợ theo hai làn đường riêng. Trong những ngày tổ chức lễ hội, các nhạc sĩ "mua vui" cho đám đông bằng cách chơi nhạc cụ trên đường phố, và lũ trẻ con được các anh hề đeo mặt nạ chọc cười bằng những màn diễn xiếc hài hước.

Abasto chợ bán buôn lớn nhất thế giới

Một nhạc công chơi guitar bên một chiếc xe chở hoa trong lễ hội “Ngày của người chết”. Ảnh: Mark Alor Powell.

Thống kê hàng năm cho thấy, 30.000 tấn hàng hóa, tức 80% số mặt hàng được tiêu thụ ở Mexico, được nhập vào chợ Abasto mỗi ngày. Người dân thành phố thích mua sắm tại đây do mức giá phải chăng, trong khi giá cả ở các siêu thị khá đắt và chỉ dành cho những người muốn mua các mặt hàng đắt tiền như đồ trang sức đá quý hay quần áo hàng hiệu. Với lượng hàng hóa tiêu thụ khổng lồ như thế, những cư dân của chợ Abasto có một cuộc sống rất sung túc, như thể họ đang sống trong thành phố Abasto chứ không phải thủ đô Mexico City.

Hoàng Quân