728 x 90

7 truyền thuyết kỳ bí ở Hawaii

7 truyền thuyết kỳ bí ở Hawaii
Chiếc xe chở thịt lợn sẽ đột ngột hỏng trên đường cao tốc Pali, trời sẽ mưa nếu hoa Lehua rời khỏi cây... là những truyền thuyết bạn sẽ nghe được khi ghé thăm hòn đảo Hawaii.
CanhDep.net

1. Dâng rượu gin cho nữ hoàng Pele

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Miệng núi lửa Halema’uma’u. Ảnh: Huffingtonpost

Nếu bạn muốn bảo vệ mình và gia đình khỏi dòng chảy nham thạch, hãy nhớ đến nữ thần núi lửa Pele. Theo truyền thuyết, nếu nhìn thấy phụ nữ đẹp có mái tóc chảy dài màu trắng, bạn phải chào và cầu xin sự giúp đỡ hoặc đại xá.

Để bày tỏ lòng thành hơn nữa, bạn có thể đến miệng núi lửa Halema’uma’u và mang theo thức ăn, hoa và rượu gin vì nữ hoàng Pele rất thích những thứ này.

2. Đừng mang thịt lợn qua quốc lộ Pali

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Quốc lộ Pali.

Nữ hoàng Pele có ảnh hưởng khắp nơi ở Hawaii, và người sẽ nổi cơn thịnh nộ nếu bạn mang theo thịt lợn ngang qua quốc lộ Pali nối giữa honoluluoahu . Theo truyền thuyết thì Pele và nữ á thánh nửa người nửa lợn Kamapua’a đã chia tay nhau ở đây và không bao giờ gặp lại.

Nếu bạn mang theo thịt lợn qua Pali xem như bạn đang mang Kamapua’a về, và Pele không cho phép điều đó. Nếu bạn vẫn cố tình làm điều đó, nữ hoàng sẽ dừng xe của bạn và một phụ nữ già cùng một chú chó sẽ xuất hiện. Để đi tiếp bạn phải để chú chó kia ăn hết chỗ thịt lợn.  

3. Không được nhìn vào đoàn hành quân ban đêm

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Vùng biển ban đêm.

Hãy cẩn thận nếu bạn dự định đi bộ hay dạo biển ban đêm. Lúc đó, những bóng ma của các chiến binh cổ đại hawaii diễu hành và lang thang trên đảo để thăm lại chiến trường xưa. Nếu bạn nghe tiếng tụng kinh, trống, diễu hành hoặc thấy ánh đèn pin, tốt nhất là nên ở nhà hoặc nằm im. Nếu bạn nhìn vào mắt họ, bạn sẽ chết hoặc phải đi theo họ.

Nhưng nếu đó là một cuộc hành quân về tổ tiên thì không ai làm hại bạn cả.

4. Không nên nhổ hoa Lehua đỏ

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Hoa Lehua rực rỡ.

Ohia là giống cây đầu tiên mọc lên giữa những vùng đá nham thạch nhưng bạn không được bẻ những bông hoa đỏ ấy bởi cả cây và hoa đều bắt nguồn từ những truyền thuyết cổ của Hawaii.

Ohia và Lehua là đôi uyên ương trai tài gái sắc trên đảo. Nhưng một ngày nọ, Pele gặp Ohia và muốn giữ lại cho riêng mình nhưng bị chàng từ chối. Vì thế Pele đã biến Ohia thành cây xấu xí và bỏ ngoài tai lời cầu xin. Tuy nhiên, các vị thần khác lại thấy thương cho Lehua và họ đã biến Lehua thành bông hoa đỏ đẹp trên cây Ohia kia để đôi uyên ương được ở bên nhau mãi mãi.

Tương truyền rằng, nếu như hoa còn ở trên cành thì trời sẽ nắng đẹp. Nhưng khi hoa lìa khỏi cây thì trời sẽ mưa như nước mắt của Lehua khi phải rời xa Ohia.

5. Tưởng nhớ người thợ Menhune

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Thung lũng của người Menehune.

Menehune được ví như những chú lùn sống ẩn nấp trong rừng và thung lũng bí mật ở Hawaii. Họ sống ở Hawaii trước cả những người Po-li-ne-di và là những người thợ thủ công rất tài ba với nhiều công trình nghệ thuật đáng kinh ngạc như ao cá Menehune ở Kauai. Mương dẫn nước Menehune ở Kauai cũng được họ xây dựng trước người phương Tây và được xem là kiệt tác kỹ thuật bởi những tảng đá được sắp vuông vức chỉ trong một đêm.

6. Không nên mang đá nham thạch về nhà

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Đá nham thạch lava.

Một trong những truyền thuyết nổi tiếng nhất ở Hawaii là lời nguyền của Pele. Bất kỳ ai mang đá hay cát ở Hawaii đi thì sẽ gặp điều xấu cho đến khi mang trả lại. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng huyền thoại đó xuất phát từ việc một kiểm lâm viên Hawaii bất bình vì người dân cứ chở đá về trước mặt anh ấy. Một số khác lại cho rằng hướng dẫn viên du lịch dựng câu chuyện để tránh du khách mang đá và cát lên xe. Hàng năm vẫn có hàng trăm lượt khách mang đá trở về Hawaii để lương tâm thanh thản và mong gặp nhiều may mắn hơn.

7. Đặt 2 bông hoa naupaka ở cạnh nhau

7 truyền thuyết kỳ bí ở hawaii

Hoa Naupaka.

Hoa naupaka là một trong những loài hoa phổ biến nhất ở Hawaii mọc cả trên núi và bờ biển. Quan sát kỹ bạn sẽ thấy những bông hoa này như bị mất một nửa. Theo truyền thuyết Hawaii, Naupaka là công chúa xinh đẹp đem lòng yêu một người bình thường tên là Kaui. Do cách trở, họ không thể đến với nhau, Naupaka thề sẽ ở trong núi và Kaui lênh đênh ngoài biển. Trước khi chia tay, Naupaka gỡ bông hoa trên tóc đưa cho Kaui một nửa. Điều này khiến những bông hoa xung quanh cũng buồn và từ đó chúng chỉ nở một nửa bông hoa để chia sẻ với đôi uyên ương.

Hoa Nguyễn (theo huffingtonpost)