728 x 90

30 đoàn nghệ thuật sẽ tham gia Festival Huế 2014

30 đoàn nghệ thuật sẽ tham gia Festival Huế 2014
Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 sẽ diễn ra liên tục trong 9 ngày từ 12 đến 20/4/2014.
CanhDep.net

Theo ông Ngô Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban tổ chức, Festival lần này có quy mô quốc gia và mang tính quốc tế. Điểm nhấn là việc tổ chức phố đêm quanh khu vực Đại Nội nhằm giới thiệu đến du khách những nét văn hóa đặc trưng của Huế. Các chương trình biểu diễn hướng tới việc quảng bá, tôn vinh nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca Huế.

30 đoàn nghệ thuật sẽ tham gia festival huế 2014

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Festival huế 2012. Ảnh: dulichviet

Festival Huế lần thứ 8 sẽ có nhiều lễ hội màu sắc và hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, với sự tham gia của 30 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Đặc biệt, chương trình xiếc “Làng tôi” sẽ lần đầu tiên có mặt tại Festival Huế (sau khi lưu diễn thành công gần 300 suất ở các nước châu Âu).

Trong suốt 9 ngày Festival sẽ có nhiều hoạt động như: liên hoan ẩm thực 6 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc), triển lãm thư pháp, thi thả diều, đua thuyền, trình diễn âm nhạc - mỹ thuật đường phố, chợ du lịch, lễ hội dành cho thiếu nhi và trẻ em bị thiệt thòi… 

Cùng với sân khấu chính ở Đại Nội và cung An Định, các sân khấu cộng đồng cũng được xây dựng ở nhiều vùng thị trấn, vùng ven của tỉnh Thừa Thiên Huế. Các đoàn nghệ thuật sẽ có nhiều chương trình biểu diễn giao lưu, đặc biệt tại bệnh viện, trường học, nhà máy…

30 đoàn nghệ thuật sẽ tham gia festival huế 2014

Màn trình diễn thời trang áo dài. Ảnh: hue.vn

Theo ông Lê Ngọc Cường, Tổng đạo diễn nghệ thuật của Festival Huế 2014, so với 7 lần tổ chức trước đây, festival huế 2014 sẽ có nhiều đổi mới. Chương trình khai mạc lần này sẽ không chỉ thuần túy khai thác chất liệu nghệ thuật dân gian như những lần trước mà sẽ có sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống Việt Nam và nghệ thuật đương đại thế giới. Nhiều đoàn nghệ thuật của Việt Nam và quốc tế sẽ trình diễn đan xen trong đêm khai mạc.

“Festival Huế là cơ hội để quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng với bạn bè quốc tế. Tính cộng đồng và tính nhân văn luôn được chú trọng trong các kỳ Festival Huế”, ông Ngô Hòa, Trưởng ban tổ chức cho biết.

Fự kiến Festival Huế 2014 sẽ đón 200 nghìn lượt khách, trong đó gần 100 nghìn lượt khách quốc tế. 

Festival Huế là sự kiện văn hóa , du lịch diễn ra định kỳ hai năm một lần (bắt đầu từ năm 2000). Đây là nơi gặp gỡ, quy tụ rất nhiều chương trình nghệ thuật, mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác. Cùng với việc tổ chức hoạt động nghệ thuật, Festival góp công sức để các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, các loại hình nghệ thuật được tôn tạo, giữ gìn và xây dựng mới.

Những hoạt động chính diễn ra tại Festival Huế 2014:

- Chương trình nghệ thuật khai mạc 12/4/2014.

- Đêm Hoàng cung tối 15 và 19/4/2014.

- Lễ hội Áo dài tối 14 và 17/4/2014.

- Chương trình nghệ thuật tôn vinh Ca Huế 16/4/2014

- Lễ hội đường phố với chủ đề “Di sản và sắc màu văn hóa”. Ngoài ra, còn có các lễ hội cộng đồng như: Hương xưa làng cổ, Chợ quê ngày hội, Sóng nước Tam Giang, Thuận An biển gọi…

Các hoạt động hưởng ứng gồm Liên hoa Múa quốc tế, liên hoan ẩm thực 6 nước, giải golf, các cuộc triển lãm mỹ thuật.

Trong khuôn khổ của Festival Huế 2014, Hội nghị bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật ASEAN+3 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 21/4/2014, nhằm đề ra các giải pháp thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực.

Anh Thư