728 x 90

3 món quà đặc sản trên phố Lò Đúc

3 món quà đặc sản trên phố Lò Đúc
Không tấp nập hàng quán như những con phố ẩm thực khác ở Hà Nội nhưng người sành ăn vẫn thường lui tới Lò Đúc để thưởng thức các đặc sản nơi đây như phở vịt quay, xôi cá rô đồng hay phở Thìn.
CanhDep.net

Phở vịt quay, xôi cá rô đồng hay phở Thìn là những quán hàng luôn tấp nập khách ở phố Lò Đúc - quận Hai Bà Trưng, cao điểm là sáng sớm, buổi trưa hay chiều muộn.

Phở vịt quay

Quán mở từ cách đây 4 năm, mang đến thủ đô hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng. Bát phở ở quán cũng bao gồm đầy đủ sợi phở, hành, gia vị nhưng thay vì thịt bò hay gà, thực khách sẽ được thưởng thức những miếng thịt vịt quay chín mềm, đậm đà và thơm phức với lớp da đỏ bóng, mỡ màng. Ngoài phở, quán còn phục vụ vịt áp chảo, vịt nấu chao, cháo vịt quay, vịt luộc...

3 món quà đặc sản trên phố lò đúc

Giá một bát phở vịt quay là 30.000 đồng, không đổi từ nhiều năm nay.

Vào khung giờ 6h - 14h và 16h - 20h hằng ngày, quán thường đông khách nhưng chủ quán và nhân viên đều rất dễ mến, khó có thể khiến thực khách phải phiền lòng về thái độ phục vụ.

Địa chỉ: Phở vịt quay Ngọc Phát, số 69 Lò Đúc.

Xôi cá rô đồng

Vốn là món ăn dân gian của người Hà Nội nhưng bị thất truyền, người chủ quán tên Yến - gốc Hà Nội cùng chồng quê ở Hải Dương đã cùng nhau mở một quán ăn mang đậm hồn ẩm thực người thủ đô xưa. Mới hoạt động hơn 5 tháng nhưng quán thu hút đủ loại thực khách, từ dân sành ăn đến người khó tính.

3 món quà đặc sản trên phố lò đúc

Giá một bát xôi cá rô đồng chỉ 25.000 đồng, khá mềm so với sự đầy đặn của món ăn.

Món nổi tiếng nhất ở đây phải kể đến xôi cá rô đồng. Để chế biến, đầu bếp ngoài phải kỹ tính trong khâu chọn thực phẩm, đồng thời bỏ nhiều công thực hiện.

Cá rô đồng phải chọn những con to, khỏe, béo vàng, sơ chế, khử tanh và cho vào nồi hấp chín tới. Cá chín vớt ra để nguội, bóc lấy thịt, rút hết xương và tẩm ướp gia vị. Cuối cùng, đem xào nhanh tay với hành hoa và hạt tiêu để dậy mùi thơm bùi.

Đặc biệt, gạo sử dụng phải là nếp cái hoa vàng, ngâm 3 tiếng trước khi nấu. Sau đó, nguyên liệu được ủ kỹ trong hộp giữ nhiệt, khi có khách đến ăn, chủ quán mới hấp thêm lần nữa cho nóng và mềm hơn. 

3 món quà đặc sản trên phố lò đúc

Thưởng thức xôi cá rô đồng, bạn hãy dùng thìa sấn từng miến để ăn, tránh trộn đều bởi xôi nóng sẽ làm hành khô bị mềm ỉu, ăn mất đi độ giòn.

Xôi cá rô đồng mở cửa 6h30 - 22h30 hằng ngày. Ngoài đặc sản này, quán còn phục vụ xôi chả mực, chả cua, chim bồ câu (40.000 đồng), xôi cá thu (30.000 đồng), xôi thịt kho tàu (25 - 30.000 đồng), sữa đậu nành (10.000 đồng), sữa ngô tươi (15.000 đồng) và luôn tặng kèm dưa leo để "chống ngấy".

Địa chỉ: Xôi Bự, số 61 Lò Đúc.

Phở Thìn

Có mặt từ hàng chục năm nay trên phố Lò Đúc, phở Thìn khẳng định tên tuổi của mình bằng khẩu vị duy nhất là bò tái lăn. Đây là địa chỉ được nhiều người sành ăn tìm đến bởi hương vị lâu năm quen thuộc.

Không chỉ món ăn mà phong cách phục vụ ở đây cũng có phần đặc biệt. Bạn phải xếp hàng đợi ở cửa quán để gọi số lượng và trả tiền trước khi vào bàn. Tuy đông khách nhưng kể cả đến vào giờ cao điểm, bạn cũng không phải đợi lâu.

3 món quà đặc sản trên phố lò đúc

Bát phở với rất nhiều thịt bò và hành tươi giá 50.000 đồng, dùng thêm quẩy, giá là 10.000 đồng. Ảnh: Lê Thiên Trang

Mỗi bát phở ở đây thường nhiều hành và có phần mỡ màng nhưng đa số thực khách đều chấp nhận điều này và thường xuyên ghé thăm. Song song với hương vị thơm ngon, một số thực khách khó tính vẫn phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên quán còn chưa chu đáo.

Địa chỉ: Số 13 Lò Đúc.

Lê Thương