728 x 90

Xưa Cafe - không gian gợi nhớ một thời chiến tranh ở Hà Nội

Xưa Cafe - không gian gợi nhớ một thời chiến tranh ở Hà Nội
Mọi đồ vật trong quán đều gợi nhớ đến những năm tháng chiến tranh hào hùng của dân tộc, từ những bức tranh treo tường cổ động, cho đến chiếc bi đông đựng nước, vỏ đạn, đài cát sét...
CanhDep.net

Nằm gọn trong đường nhánh song song với đường Giải Phóng, xưa cafe không mấy nổi bật trong dãy phố nhiều cây xanh xung quanh. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy biển tên quán nhỏ nhắn, đặt dưới lá cờ hai màu xanh đỏ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam và cờ đỏ sao vàng.

Bước qua khoảng sân rộng bên trong khu tập thể, bạn sẽ thấy lối bài trí rất khác biệt của quán: Chiếc xe đạp treo trên tường, đôi dép cao su, chiếc mũ cối trắng, chiếc đài cát sét treo lơ lửng, bên dưới vỉa hè là bàn ghế cho khách ngồi, tận hưởng sự khoáng đạt của cây cối xung quanh và ngắm dòng người tấp nập bên kia đường.

Xưa cafe - không gian gợi nhớ một thời chiến tranh ở hà nội

Quán chỉ bao gồm một tầng, không gian vừa đủ cho hai dãy bàn ghế và một lối đi, sâu bên trong là quầy lễ tân.. Ảnh: Xưa Cafe.

Nói về ý tưởng thành lập quán, nhân viên ở đây chia sẻ, chủ quán là người khá bận rộn và là người thích sưu tập các đồ dùng từ ngày xưa, đặc biệt là thời chiến tranh. Ông muốn những người đến đây uống cà phê có dịp ngắm nhìn những kỷ vật đi cùng năm tháng, ghi dấu lịch sử vẻ vang, anh dũng và hào hùng của đất nước.

Xưa cafe - không gian gợi nhớ một thời chiến tranh ở hà nội

Đặc biệt, đối với các bạn trẻ, quyển sổ ghi thực đơn đồ uống là điều thú vị nhất, bởi những trang đầu dùng để ghi thực đơn, phần sau của cuốn sổ là nơi các bạn có thể ghi lại cảm xúc hay suy nghĩ khi đến quán.

Một trong những điểm cộng ở đây là hương vị cà phê rang xay đậm đà. Chủ quán rất kỹ tính trong việc chọn mua nguyên liệu trực tiếp từ vùng chuyên trồng thứ hạt này và bảo quản trong bình thủy tinh để giữ nguyên hương vị. Ngoài cà phê, các món giải khát, sinh tố... quán còn phục vụ trà mạn và rượu đặc sản.

Nhiều thực khách đến đây ấn tượng với Xưa Cafe bởi những chi tiết nhỏ như những bức ảnh đen trắng đầy nghệ thuật, lọ hoa được dùng từ vỏ đạn đủ kích cỡ, bàn ghế có từ thời xưa. Có bàn còn tận dụng dương hòm cũ, đệm ghế được may tỉ mẩn bằng vải rằn ri hình con công xanh đỏ, hay vải ngụy sọc xanh... Những kỉ vật chiến tranh như bom, đạn, bi đông, điện thoại quay số, đèn dầu... được lựa chọn, chế tác tỉ mỉ để làm đồ trang trí, trưng bày khắp nơi trong quán.

Xưa cafe - không gian gợi nhớ một thời chiến tranh ở hà nội

Được biết, quán là địa chỉ quen thuộc của một số hội nhóm chơi xe cổ, máy ảnh phim, các hội nhóm làm từ thiện, du lịch bụi... và cũng thường xuyên tổ chức đêm nhạc trữ tình do hội người mù biểu diễn. Ảnh: Xưa Cafe

Đánh giá của VnExpress:

Ưu điểm: Ý tưởng và không gian sáng tạo, độc đáo, phù hợp với những người thích hoài niệm và mê đồ cổ. Chỗ để xe rộng. Nhân viên nhiệt tình, chu đáo.

Khuyết điểm: Ngoài cà phê, đồ uống khác chưa thực sự đặc sắc.

Điểm của VnExpress: 3/5.

Địa chỉ: Xưa Cafe, số 194 Giải Phóng, quận Hoàng Mai - Khu tập thể Đài Tiếng Nói Việt Nam.

Lê Thương