728 x 90

Vị Sài Gòn trong những ly cà phê

Vị Sài Gòn trong những ly cà phê
Cà phê vợt, cà phê chung cư và cà phê bệt mới chỉ là 3 điển hình trong số nhiều điểm đặc trưng cho văn hóa và lịch sử Sài Gòn.
CanhDep.net

Sài Gòn là thành phố trẻ náo nhiệt, luôn chuyển mình thay đổi nhưng vẫn giữ nét riêng với những giá trị bình dị mà con người dẫu đi xa, ở lại hay vừa đến cũng luôn nhớ mãi.

Cà phê vợt

Nhắc về Sài Gòn, cà phê giống như một nét văn hóa khó bỏ, được phát triển bằng nhiều loại hình phá cách khác nhau. Tuy nhiên, giữa các loại cà phê nhạc sống, cà phê xe đạp, cà phê bệt…, mấy ai nghĩ về cà phê vợt hay cà phê bít tất.

Lui tới con đường Tân Phước sau chợ Phó Cơ Điều hay Phan Đình Phùng ở quận Phú Nhuận, bạn sẽ tìm ra một góc ký ức Sài Gòn khi thưởng thức món uống này chế từ những chiếc vợt thiếc.

Vị sài gòn trong những ly cà phê

Cà phê vợt gợi cảm giác về một Sài Gòn xưa bình yên và giản dị. Ảnh: SGTT.

Đó là 2 điểm bán cà phê vợt còn sót lại sau hàng chục năm tồn tại giữa chốn phố thị xô bồ. Người đến uống phần đông là khách quen. Họ uống để hoài niệm, chuyện trò và cũng là tìm góc tĩnh lặng cho riêng mình.

Quán cà phê đơn sơ với bếp củi, mấy siêu nước nóng, vợt thiếc, ly thủy tinh và những chiếc ghế đẩu cho khách. Vì không mở rộng diện tích và sang sửa trang hoàng, khách chủ yếu ngồi ngay bên mé đường.

Trong khoảng 5 - 6h sáng, khi củi lửa đã sẵn sàng, mùi khói bếp, cà phê cùng hòa vào nhau gợi lên mẩu ký ức xa xăm về một Sài Gòn của những ngày xưa. Đó là quãng thời gian người dân còn mê mẩn ly cà phê nóng chấm giò cháo quẩy, bánh mì... mở đầu ngày mới.

Cà phê chung cư

Không phô trương như các thương hiệu lớn hay nhộn nhịp và thoáng đãng như không gian bệt trong công viên, cà phê chung cư lắng mình ở những góc nhỏ đã nhuốm màu thời gian. Gọi là cà phê chung cư vì hầu hết các quán đều nhỏ xinh, nằm sâu trong khu nhà dân cũ kỹ, không biển hiệu cầu kỳ hay quảng cáo rầm rộ.

Vị sài gòn trong những ly cà phê

Rất nhiều quán cà phê nhỏ xinh nằm trong khu chung cư cũ Tôn Thất Đạm. Ảnh: Hương Chi.

Nếu là người thích nơi vừa được thưởng thức cà phê ngon, vừa có khung cảnh và bài trí cổ điển, phóng khoáng, lại không quá ồn ào, bạn không thể bỏ qua các địa chỉ như chung cư Tôn Thất Đạm, Lý Tự Trọng – Đồng Khởi, Pasteur – Nguyễn Du hay Thái Văn Lung – Lý Tự Trọng.

Chung cư Tôn Thất Đạm đã có tuổi hơn một thế kỷ nhưng nay vẫn không bị lãng quên, thậm chí còn được nhiều bạn trẻ Sài Gòn chú ý bởi giấu trong mình các quán cà phê mang nét hoài cổ.

Bước tới chung cư Lý Tự Trọng – Đồng Khởi, không chỉ có cà phê mà cả pub, bar, nhà hàng, cửa hàng quần áo và phòng tranh níu chân du khách. Còn nhắc đến ấn tượng về chung cư Pasteur – Nguyễn Du, hẳn ai tới đây cũng nhớ ngay hai cầu thang xoắn tuyệt đẹp.

Để vào các quán cà phê ở chung cư Thái Văn Lung – Lý Tự Trọng, bạn phải lần đi trong một cầu thang sắt với ánh sáng yếu ớt. Tuy nhiên, đó lại là điểm làm nên sự nổi bật đầy khác biệt bên trong từng quán.

Cà phê bệt

Như một thói quen của lớp trẻ Sài Gòn, mọi hoạt động chung như học tập, giao lưu, giải trí... đều chọn công viên và cà phê bệt làm nơi tụ họp. Văn hóa cà phê bệt đã trở thành nét đặc trưng đường phố Sài Gòn và nổi tiếng đến mức khiến nhiều người phương xa đến đây cũng muốn trải nghiệm một lần.

Vị sài gòn trong những ly cà phê

Không gian cà phê bệt nằm cạnh nhà thờ Đức Bà. Ảnh: Hương Chi.

Ngay bên hông nhà thờ Đức Bà ở trung tâm thành phố là công viên 30/4, nơi không ngày nào vắng mặt các bạn trẻ. Họ ngồi từng nhóm trò chuyện, hàn huyên vui vẻ hay ca hát, nhảy múa nhộn nhịp. Khách qua đường nhiều khi còn bị cuốn hút đến mức phải dừng xe tắt máy và hòa nhập cùng.

Nhiều bạn trẻ còn truyền tai nhau "tới Sài Gòn mà chưa đi cà phê bệt coi như chưa biết Sài Gòn". Hơn cả việc thưởng thức ly cà phê sữa đá mát lạnh với chỗ ngồi thoải mái, nơi này tạo nên điểm hẹn cởi mở dành cho mọi tầng lớp từ học sinh, sinh viên đến các nghệ sĩ nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp...

Cũng không bó hẹp một loại cà phê, đồ uống nơi đây có thể là nước dừa, chè nếp cẩm, trà sữa... Và sau chuyến dạo chơi thành phố trẻ, nhiều người chỉ nhớ đến mỗi vị Sài Gòn trong những ly cà phê.  

Hương Chi