728 x 90

Tục xuyên xương khỉ qua môi của bộ tộc ở trần

Tục xuyên xương khỉ qua môi của bộ tộc ở trần
Sống trong khu rừng Amazon của Brazil, bộ tộc Zo’é cho rằng dùng xương chân của khỉ xuyên qua môi sẽ giúp mình đẹp và quyến rũ hơn.
CanhDep.net

Zo’é là bộ tộc sinh sống hàng nghìn năm trong khu rừng amazon và chỉ được chính phủ Barazil thừa nhận từ năm 1987. Họ không hề biết đến thế giới bên ngoài và sống theo kiểu quần cư như thời công xã nguyên thủy. Cả đàn ông và đàn bà đều ở trần , không dùng bất cứ một thứ gì để che đậy cơ thể.

Bộ tộc Zo’é có kiểu làm đẹp kỳ quái và đau đớn là xuyên xương khỉ qua môi như một món đồ trang sức . Xương được chọn để làm đẹp là phần xương ống chân sắc, nhọn, thẳng dài.

Tục xuyên xương khỉ qua môi của bộ tộc ở trần

Người Zo'é cho rằng xuyên xương khỉ qua môi sẽ giúp họ đẹp hơn. Ảnh: Survivalinternational

Theo tổ chức Survival International (SI), “những chiếc khuyên này được làm từ khúc xương chân sắc nhọn của loài khỉ nhện”. Việc xỏ khuyên ở môi dưới khá hiếm hoi trong số tất cả bộ tộc. Điều này làm cho người Zo’é rất dễ nhận dạng.

"Khuyên môi" của người Zo’é được xỏ trong các nghi lễ mừng những bé gái lên 7 tuổi hoặc bé trai 9 tuổi. Chiếc khuyên được làm từ xương khỉ có tên gọi là “m’berpots” và sẽ được thay thế dần bằng chiếc xương to hơn khi những đứa bé trưởng thành và lập gia đình.

Để thu hút ánh nhìn của đối phương, người Zo’é còn trang điểm bằng cách bôi khắp người màu đỏ của quả annatto và vẽ lên mặt nhiều hình thù. 

Trong xã hội của người Zo’é, tất cả đều bình đẳng, tức là không hề có người lãnh đạo mặc dù ý kiến và sức mạnh của người đàn ông vẫn được coi trọng hơn. Thậm chí người Zo’é còn cho phép đàn ông lấy nhiều vợ và phụ nữ lấy nhiều chồng. 

Tục xuyên xương khỉ qua môi của bộ tộc ở trần

Cuộc sống của họ giản đơn và phụ thuộc hoàn toàn vào rừng. Ảnh: Survivalinternational

Cuộc sống của người Zo’é vô cùng đơn giản và hoàn toàn phụ thuộc vào rừng, săn bắn hái lượm. Họ khai thác nhiều công dụng của quả hạch Brazil. Ngoài làm thực phẩm, họ sử dụng sợi từ vỏ loại quả này để làm võng và trang sức. Cây bông cũng được trồng để giúp họ làm đẹp, làm võng, buộc vào đầu mũi tên hoặc dệt thành những chiếc địu trẻ sơ sinh.

Người Zo’é sống trong những ngôi nhà tranh hình chữ nhật lớn. Các gia đình sống chung, ngủ chung trên những chiếc võng treo từ xà nhà. Đàn ông Zo’é là những thợ săn vô cùng lành nghề. Họ thường đi săn riêng lẻ và chỉ đi săn tập thể vào thời điểm nhất định trong năm. Vũ khí họ sử dụng là những mũi tên peccaries, cây lao và timbo - một loại độc cực mạnh làm từ nhựa của cây nho.

Người Zo’é bắt đầu gặp phải những mối đe dọa mới từ những căn bệnh chết người như cúm và sởi sau khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Lãnh thổ của bộ tộc Zo’é cũng bị xâm phạm bởi những người muốn thu hoạch quả hạch, những kẻ khai thác vàng và cả những người truyền giáo.

Tục xuyên xương khỉ qua môi của bộ tộc ở trần

Người Zo’é dễ dàng được nhận ra từ xa với mẩu xương khỉ dài dưới cằm. Ảnh: Survivalinternational

Nhằm bảo vệ cuộc sống ở đây, FUNAI, cơ quan chính phủ brazil phụ trách việc trông nom các mảnh đất thuộc về bộ lạc, đã phải áp dụng chính sách không cho phép người ngoài xâm nhập. 

Tuy nhiên, bản thân người Zo’é lại mong muốn được tìm hiểu về thế giới bên ngoài. Vào tháng 2/2011, họ đã đệ trình bản nguyện vọng lên chính phủ. Theo SI, những nguyện vọng này bao gồm một dự án giáo dục, đào tạo người Zo’é thành các nhân viên y tế, đi kèm với một chương trình bảo vệ lãnh thổ.

>>> Xem thêm: Ảnh về bộ tộc xuyên xương khỉ qua môi

Vy An (tổng hợp)