728 x 90

Tục người nhà đánh nhau mừng năm mới ở Peru

Tục người nhà đánh nhau mừng năm mới ở Peru
Với người dân ở thị trấn thuộc Peru, dịp mừng năm mới là cơ hội để đánh nhau. Nam, nữ, già, trẻ, người thân quen, người trong gia đình đều tham gia.
CanhDep.net

Thị trấn santo tomas nằm ở độ cao hơn 365 m so với mực nước biển, nép mình ấm cúng trên dãy Andes thuộc địa phận Peru. Cư dân nơi đây lớn lên trong môi trường khắc nghiệt với các dốc đá cheo leo, gió bão, thức ăn khan hiếm. Chính điều đó đã tạo nên những con người kiên cường, vươn lên sống mạnh mẽ giữa điều kiện thiên nhiên không thuận lợi. 

Tục người nhà đánh nhau mừng năm mới ở peru

Tục lệ mừng năm mới có tính bạo lực ở Santo Tomas. Ảnh: oddity.

Người dân nơi đây có lễ hội mừng năm mới kỳ lạ với tên gọi lễ hội takanakuy . Takanakuy có nghĩa là "khi máu sôi lên". Tất cả mọi người sẽ đánh nhau vào sáng sớm ngày Giáng Sinh để chào đón một năm mới sắp tới. Sau vài ngày uống rượu và nhảy múa trong các trang phục truyền thống, người dân Santo Tomas thức dậy và chuẩn bị tham gia trận chiến, thậm chí với cả những người thân trong gia đình.

Đàn ông, phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật, tất cả chia ra thành từng cặp. Họ trao nhau những cái ôm thân thiện trước khi dốc toàn lực lao vào đánh nhau. Những trọng tài sẽ cầm roi kiểu La Mã để giữ cho trận đấu cân bằng, không để một người quá thất thế và tránh việc cả đám đông xúm vào khi một người bị hạ gục.

Tục người nhà đánh nhau mừng năm mới ở peru

Cả phụ nữ cũng tham gia Lễ hội. Ảnh: supermookinfiends.

Lực lượng cảnh sát ở Chumbivilcas, nơi được coi như thủ đô của Santo Tomas chỉ có 3 người. Hệ thống pháp luật chung của peru không tồn tại ở khu vực hẻo lánh này. Bởi thế, những hiềm khích trong cuộc sống của người dân địa phương sẽ được "để dành" đến Lễ hội Takanakuy, nơi người ta đánh nhau thoải mái trong vòng kiểm soát. Các loại hiềm khích nảy sinh từ việc tranh chấp tài sản, cướp người yêu, trộm cừu, say rượu gây gổ đều sẽ được giải quyết trong phạm vi các quy định của lễ hội. Lễ hội có những quy định cụ thể như:

- Không cắn hoặc đạp đối thủ đã té ngã xuống đất

- Luôn tuân thủ hướng dẫn của trọng tài.

- Luôn có cảnh sát địa phương giám sát đề phòng trường hợp tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tục người nhà đánh nhau mừng năm mới ở peru

Những mặt nạ truyền thống độc đáo được người dân đeo trong dịp lễ hội. Ảnh: meand.

Nhưng không phải tất cả các cuộc chiến đều có lý do nghiêm trọng, nhiều người chỉ tham gia theo tinh thần thể thao hoặc vì say rượu đùa vui. Những người này thường không bị ràng buộc bởi kết quả của trận đấu và hài lòng cả khi thắng hay thua. Mặc dù có tính chất bạo lực, lễ hội vẫn không kém phần vui tươi, với âm nhạc, các điệu nhảy truyền thống sôi động và đồ uống có cồn.

Xem thêm: Nghi lễ cô dâu khóc liên tục một tháng trước khi về nhà chồng

Như Bình