728 x 90

Truyền thống bơi lội giữa mùa đông ở Phần Lan

Truyền thống bơi lội giữa mùa đông ở Phần Lan
Ngoài các nội dung quen thuộc như bơi ếch, bơi tự do, du khách đến đây còn được chứng kiến màn thử sức với hai ”đặc sản” mùa đông là bơi kiểu gấu Bắc cực và hải cẩu.
CanhDep.net

Vào đúng ngày xuân phân - quốc tế Hạnh phúc 20/3, tại Rovaniemi, thủ phủ Lapland, Phần Lan, giải bơi lội mùa đông thế giới đã khai mạc. Bơi lội mùa đông, hay bơi trong băng (ice swimming) là truyền thống lâu đời của các nước Bắc Âu và Baltic, đi đôi với sở thích tắm hơi (sauna). Người phần lan quan niệm rằng không gì tốt cho sức khoẻ bằng nhảy xuống dòng sông băng giữa hai lần sauna.

Truyền thống bơi lội giữa mùa đông ở phần lan

Hồ bơi giữa sông băng sẵn sàng cho giờ khai mạc.

Giữ đúng truyền thống, người Phần Lan tạo một hồ bơi giữa dòng Kemijoki đóng băng trắng xoá. Cưa và máy xúc làm việc liên tục, vô số khối băng khổng lồ được dỡ lên để nhường chỗ cho những kình ngư quả cảm khắp năm châu tranh tài.

Mùa đông châu Âu năm nay rất ấm, nhiều nước không hề có tuyết. Rovaniemi cũng không lạnh như mọi năm nhưng tuyết vẫn ngập tràn, như một món quà đặc sản địa phương tặng các vận động viên quốc tế. Chưa hết, đến với thành phố chí tuyến Bắc này, du khách còn có thể diện kiến ông già Noel bằng xương bằng thịt, và nếu may mắn sẽ được ngắm Bắc cực quang ảo diệu.  

Nhiệt độ trong hồ xấp xỉ 0 độ, còn trong không khí là -10. Thế nên tham gia và hoàn thành đường đua tự nó đã là kỳ tích, huy chương hay thứ hạng không còn quan trọng. Môn thể thao băng giá này thử thách không chỉ sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai mà còn cả khả năng chịu đựng và ý chí sắt đá của con người.

Truyền thống bơi lội giữa mùa đông ở phần lan

Các lão kình ngư trên 60 tuổi tranh tài cự ly 450 mét.

Nếu yêu thích hoặc tò mò với sự kiện bơi lội có một không hai này, bạn hãy sắp xếp thời gian để có thể có mặt tại Siberia, Nga vào năm 2016.

Xem thêm ảnh về giải bơi lội mùa đông thế giới 2014

Thi Diên