728 x 90

Trong lòng Toba, hồ núi lửa lớn nhất thế giới

Trong lòng Toba, hồ núi lửa lớn nhất thế giới
Nằm ở phía Bắc vùng đảo Sumatra, cách thành phố Medan 176 km, Toba là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và là hồ núi lửa lớn nhất thế giới với diện tích 1.150 km2. Một ‘báu vật’ thiên nhiên vô giá của Indonesia.
CanhDep.net

Nằm chơi vơi ở độ cao 905 m so với mặt nước biển, hồ toba quanh năm mát mẻ, trong lành. Toba được hình thành từ một đợt phun trào núi lửa kinh hoàng xảy ra cách đây 100.000 năm. Theo sử sách, khi siêu núi lửa Toba hoạt động, thế giới đã trải qua một mùa đông dài 6 năm.

Để đến Toba, từ thành phố Medan, bạn có thể bắt xe bus đến làng Parapat nằm bên hồ Toba với giá 30.000 rupiahs (khoảng 65.000 đồng), đi trong 6 tiếng đồng hồ. Nằm giữa lòng hồ Toba khổng lồ là đảo Samosir. Từ Parapat, các chuyến phà sang đảo mỗi giờ một chuyến từ 9h30 đến 17h30 (giá phà 15.000 đồng /người/ lượt,  mất khoảng 50 phút).  Bước chân lên chuyến phà sang đảo, sự rộng lớn của hồ khiến ta có cảm giác nhỏ bé như đứng trước biển. Khung cảnh hồ ngoạn mục bởi những dãy núi cao bao quanh và đảo lớn Samosir ở gữa lòng hồ (diện tích đảo Samosir gần bằng đảo quốc Singapore).

Trong lòng toba hồ núi lửa lớn nhất thế giới

Những chuyến phà chở khách sang đảo.

Điểm nổi bật của đảo Samosir là những ngôi nhà sàn bằng gỗ nằm san sát nhau với hai mái vòm cong vút như những chiến thuyền được trang trí với nhiều hình vẽ, chạm khắc rất tinh tế. Đây là kiến trúc đặc trưng của người Batak, một trong 250 dân tộc ở Indonesia, những con người nổi tiếng tài hoa và dũng cảm. Các nhà thờ Thiên Chúa giáo cũng được thiết kế theo kiểu nhà này với quy mô hoành tráng hơn. Sự kết hợp giữa tôn giáo với đời sống dân gian, tín ngưỡng bản địa được thể hiện qua hình ảnh quen thuộc của đời sống như hình trâu, bò cho đến các vị thần da ngăm. Ghé thăm bảo tàng, hoàng cung… ta sẽ hiểu rõ hơn lịch sử cũng như đời sống của người Batak xưa.

Hiện nay người dân xung quanh hồ sinh sống chủ yếu bằng các dịch vụ như nhà nghỉ, khách sạn và nông nghiệp. Làng Tuk Tuk là nơi tập trung nhà hàng khách sạn và là nơi thuận lợi để khám phá đảo. Có nhiều loại phòng để bạn lựa chọn, từ bình dân đến cao cấp với giá dao động từ 250.000 đồng trở lên. Hầu hết khách sạn đều có "view" nhìn ra hồ.

Trong lòng toba hồ núi lửa lớn nhất thế giới

Những mái nhà soi bóng trong chiếc gương khổng lồ.

Cách tốt nhất để tham quan toàn bộ hòn đảo là thuê xe máy. Với mức giá 150.000 đồng và một ngày trọn vẹn, bạn sẽ có một chuyến đi thú vị để cảm nhận về Samosir và toàn hồ Toba. Những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, những vườn cây nhiệt đới cùng hoa dã quỳ và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với núi non trùng điệp. Trải tầm nhìn ra mặt hồ ngút ngàn, mặt hồ như một tấm gương khổng lồ in hình những áng mây chiều đỏ rực. Trẻ em trong làng tụ tập bơi lội, tiếng cười đùa rộn rã vang cả một góc hồ.

Toba thích hợp cho những du khách thích sự tĩnh lặng, bình yên. Những buổi chiều tà nằm ở hàng ghế dọc bờ hồ nghe sóng vỗ, ngắm những cánh chim khoáng đạt bay lượn trên bầu trời, mọi lo lắng trong bạn sẽ tan biến. Hồ Toba là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất Sumatra.

Trong lòng toba hồ núi lửa lớn nhất thế giới

Cuộc sống bình dị.

Trên đảo simosir không chấp nhận thẻ visa nên bạn phải chuẩn bị tiền mặt trước khi sang đảo. Đảo cũng hoàn toàn không có taxi. Bạn nên mang theo áo khoác vì nhiệt độ về đêm khá lạnh.

Bài và ảnh: Duyên Mới