728 x 90

Trộm cắp hoành hành trên bãi biển của Rio de Janeiro

Trộm cắp hoành hành trên bãi biển của Rio de Janeiro
Mỗi cuối tuần, cảnh sát thành phố lại phải xử lý từ 100 đến 150 vụ cướp bóc, trấn lột trên các bãi biển, trong đó chủ yếu nạn nhân là khách du lịch.
CanhDep.net

Càng gần đến ngày tổ chức Thế vận hội olympics mùa hè 2016, tệ nạn trộm cắp xuất hiện ngày càng nhiều ở rio de janeiro , nhất là vào thời gian cao điểm của mùa du lịch. Ba bãi biển gồm Ipanema, Arpoador và Copacabana thời gian gần đây thu hút hàng nghìn phụ nữ ghé thăm mỗi cuối tuần trong suốt mùa hè. Nhiều nhóm cướp trẻ tuổi nổi tiếng ở Bồ Đào Nha tổ chức hoạt động theo nhóm, thường chạy xuyên qua các đám đông trên bãi biển, sau đó nhanh tay giật điện thoại, vòng cổ hoặc bất cứ thứ gì giá trị từ du khách.

Trộm cắp hoành hành trên bãi biển của rio de janeiro

Các bãi biển không chỉ là điểm du lịch mà còn là không gian mang tính dân chủ trong cộng đồng người dân ở Rio de Janeiro.

Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng cảnh sát phải triển khai thêm tới 800 người đi tuần trên các bãi biển, trang bị cả máy bay trực thăng và bộ đàm để bảo đảm an ninh tối đa. Các rào chắn cũng được dựng bên bờ biển, ngăn cách lối đi từ khu phố nghèo đến các vị khách du lịch. Dù vậy, những thanh niên "đầu trộm đuôi cướp" – bao gồm cả người da đen và da trắng vẫn luôn ẩn hiện xung quanh. Trong khi đó, các rào chắn ngăn cách giữa trạm xe buýt và bãi biển lại có phần hoạt động hiệu quả. 

Colonel Frederico Caldas – người phát ngôn của Cơ quan cảnh sát Rio de Janeiro chia sẻ mỗi tuần, cảnh sát phải xử lý tới 100-150 vụ cướp bóc trên các bãi biển du lịch. Tuy nhiên, những tên cướp này chủ yếu là người nước ngoài nên không bị xử lý theo điều luật của brazil , và chúng nhanh chóng được phóng thích ngay sau đó.

Ở Brazil, bãi biển được xem là kho báu, nhất là đối với Rio de Janeiro. Không chỉ đơn thuần là nơi kinh doanh du lịch, các bãi biển còn đóng vai trò quan trọng, là không gian mang tính dân chủ trong cộng đồng. Giới chức thành phố khẳng định sẽ làm mọi biện pháp để mang sự yên bình, an toàn về cho du khách trên các bãi biển.

Vì lẽ này, chuyện dựng rào chắn một lần nữa được các nhà chức trách nhấn mạnh chỉ là “cái giá của sự an toàn đối với mọi quốc gia”. Tuy vậy, phương án này vẫn vấp phải vô số phản ứng trái chiều từ người dân và cả du khách. Jorge Luis – du khách 56 tuổi đang tắm nắng trên bãi biển Ramos cho rằng cách làm như vậy khiến nhiều người nghĩ tất cả hành khách trên chuyến xe buýt đều là dân da đen.

“Cảnh sát không được phép lên xe buýt và kiểm tra hành chính với trẻ vị thành niên, gồm những người da đen và dân nghèo. Họ phải tìm kiếm đối tượng dựa trên những tiêu chí khách quan, chẳng hạn như có hành vi đáng ngờ” – ông Caldas phát biểu.

Trong khi đó, Luiz Carlos Vieira – một doanh nhân 60 tuổi chia sẻ ông hiếm khi bước chân ra bãi biển dù sống gần đó. “Chẳng ai ở khu nhà giàu bước chân ra bãi biển. Chúng tôi trả thuế cao hơn bình thường nhưng với bãi biển thiếu an toàn như vậy, chúng tôi trở thành con tin trên chính tài sản của mình” – Viera giãi bày.

Trần Hằng (theo Telegraph)