728 x 90

Tràng An sắp nhận bằng Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới

Tràng An sắp nhận bằng Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới
Dự kiến trong các ngày 22-24/1, Ninh Bình sẽ tổ chức lễ nhận bằng của Unesco đối với quần thể danh thắng Tràng An và các hoạt động khác như bắn pháo hoa, triển lãm ảnh hay hội chợ hàng thủ công.
CanhDep.net

Quần thể danh thắng Tràng An là địa danh du lịch tổng hợp tại Ninh Bình, gồm các di sản văn hóa và thiên nhiên. Nhiều di tích danh thắng nơi đây cũng được Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng như Khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, cố đô Hoa Lư.

Tràng an sắp nhận bằng di sản văn hóa thiên nhiên thế giới

Quần thể danh thắng Tràng An trong góc nhìn từ trên cao. Ảnh: Dulichninhbinh.

Toàn bộ quần thể nằm ở khu vực ranh giới giữa huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố ninh bình với thiên nhiên tươi đẹp. Đây được coi là điểm nổi bật trong khu vực Đông Nam Á và có ý nghĩa trên phạm vi thế giới, cho thấy cách người tiền sử tác động qua lại đến cảnh quan tự nhiên và thích ứng với biến đổi môi trường suốt quá trình dài tới hàng chục nghìn năm.

Với những giá trị đặc biệt như vậy, tháng 6/2014, quần thể danh thắng Tràng An đã được unesco công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây cũng là di sản hỗn hợp duy nhất trong số 36 hồ sơ đệ trình lên kỳ họp của Unesco lúc bấy giờ.

Trong các ngày 22-24/1 sắp tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức lễ nhận bằng công nhận của Unesco. Cũng trong dịp này, nhiều hoạt động được tổ chức song song như bắn pháo hoa chào mừng với thời lượng 15 phút, hội thảo khoa học quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới.

Những chương trình khác như triển lãm giới thiệu các khu di sản thế giới của Việt Nam, trưng bày ảnh nghệ thuật và bộ tem in hình quần thể danh thắng Tràng An cùng hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ - sản phẩm làng nghề tiêu biểu cũng được tổ chức trong dịp này.

Thông tin thêm

Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản thế giới công nhận dựa trên 3 trụ cột chính:

1. Đạt được các tiêu chí:

Tiêu chí (v) về Văn hóa: Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với những điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử Trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng.

Tiêu chí (vii) về Vẻ đẹp thẩm mỹ: Cảnh quan tháp karst của Tràng An chứa đựng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, điểm xuyết đền, chùa, miếu linh thiêng.

 Tiêu chí (viii) về Địa chất - Địa mạo: Quần thể Danh thắng Tràng An minh chứng cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa karst trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm.

2. Đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực.

3. Đã thực thi và bảo đảm thực thi đầy đủ việc bảo vệ, quản lý di sản.

Trần Hằng