728 x 90

Tổng cục Du lịch ủng hộ việc xây cáp treo ở Sơn Đoòng

Tổng cục Du lịch ủng hộ việc xây cáp treo ở Sơn Đoòng
Tại cuộc họp báo ngày 9.10, trước bối cảnh nhiều ý kiến lo ngại tác động tiêu cực của cáp treo đến hang Sơn Đoòng  và vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, ông Nguyễn Văn Tuấn đã bày tỏ quan...
CanhDep.net

Tại cuộc họp báo ngày 9.10, trước bối cảnh nhiều ý kiến lo ngại tác động tiêu cực của cáp treo đến hang sơn đoòng  và vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, ông nguyễn văn tuấn đã bày tỏ quan điểm:

"Chúng tôi cho rằng cái đó không ảnh hưởng gì cả. Về quan điểm, chúng tôi ủng hộ cho các giải pháp như thế”, ông Tuấn nói. “Cáp treo có những điểm dừng, có ga đầu, ga cuối, và ga giữa để cho đại chúng có thể tiếp cận được trên hành trình đi trên ga để ngắm khung cảnh của Phong Nha - Kẻ Bàng, đồng thời tiếp cận cục bộ, ở một số điểm tương đối đặc biệt, có thể chứa được một số lượng khách lớn, được tham quan trong phạm vi giới hạn ở một điểm nhỏ".

Ông Tuấn phân tích: “Sơn Đòong là một hang ngầm vào loại lớn và dài nhất thế giới. Để thám hiểm hang này, cần một lực lượng hỗ trợ rất mạnh. Số người hỗ trợ cho một khách du lịch thường gấp đôi số lượng khách du lịch. Mỗi đoàn như thế, đi tối đa không quá 10 người, trong thời gian là 5 ngày, 4 đêm. Đây là loại hình du lịch rất đặc biệt, du lịch mạo hiểm, khám phá mà chúng tôi rất khuyến khích. Nhưng phát triển du lịch đối với một nơi như Phong Nha - Kẻ Bàng thì chúng ta không nên chỉ phát triển du lịch trong một nhóm nhỏ, hẹp, mỗi năm chỉ có mấy trăm người như vậy".

Vào tháng 11.2014, UBND tỉnh Quảng Bình họp báo công bố dự án tuyến cáp treo dự kiến dài 10,6 km, xuất phát từ cửa động Phong Nha đến ga thứ nhất tại Trạ Ang dài 6.788 m, và ga thứ hai đến cửa sau động Sơn Đoòng dài 3.872 m. Toàn tuyến cáp treo nằm bên ngoài hang Sơn Đoòng, cách cửa hang khoảng 300m.

Ông Tuấn đánh giá với thiết kế này, khách du lịch đại chúng có thể ngắm khung cảnh của Phong Nha – Kẻ Bàng từ cáp treo, tiếp cận cục bộ ở một số địa điểm tương đối đặc biệt nhưng chứa được số lượng khách lớn. Tại đó, khách sẽ được phép tham quan trong phạm vi giới hạn một điểm nhỏ.

Trước đó, Tổng cục cũng đã trao đổi với địa phương để phát triển du lịch theo hướng phân ra các nhóm hang động. Trong đó, một số hang hạn chế khách là Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, bên cạnh đó là nhóm hang đón khách ở mức độ trung bình (về thể lực và kinh phí) với số lượng nhất định. Động Thiên Đường, Hang Khô, Hang Ướt là những nơi không bị ảnh hưởng bởi mùa vụ nên có thể phục vụ được số đông du khách.

Tổng hợp từ TTO/Vnexpress/Vntinnhanh