728 x 90

Thung Nham, đất lành chim đậu

Thung Nham, đất lành chim đậu
Thung Nham ở Ninh Bình còn được biết đến với tên gọi Thung Chim, nơi trú ngụ của hàng nghìn con chim các loại.
CanhDep.net

Trong khi Tràng An, Tam Cốc - Bích Động là những điểm đến đã trở nên quen thuộc, thì thung nham dường như vẫn là cái tên còn khá xa lạ với du khách đến với Ninh Bình. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích phong cảnh thiên nhiên trữ tình của hai danh thắng từng được ví là “Hạ Long trên cạn” của vùng đất cố đô, chắc hẳn, vẻ đẹp nên thơ của Thung Nham sẽ không làm bạn thất vọng.

Thung nham đất lành chim đậu

Vẻ đẹp trữ tình của Thung Nhai. Ảnh: vuonchimthungnham.

Thuộc xã Ninh Hải, huyện hoa lư , Ninh Bình, Thung Nham nằm trọn trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An, cạnh khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc - Bích Động. Để đến đây, du khách thường đi vào khu du lịch Tam Cốc chừng 4 km, qua Thung Nắng rồi đi tiếp bằng đường bộ hoặc ngồi thuyền nếu chọn qua Hang Chùa.

Điểm ấn tượng đầu tiên với du khách khi vừa đặt chân đến Thung Nham là một vùng non nước mây trời hòa quyện. Thung Nham được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi phủ một màu xanh ngắt của dải rừng nhiệt đới. Vào những ngày thu này, lớp sương mù bao phủ khi mặt trời chưa tỏa nắng mang đến Thung Nham một vẻ đẹp huyền ảo như cõi bồng lai.

Có lẽ nét đặc trưng khi du lịch Ninh Bình là khung cảnh yên bình của từng đoàn thuyền lững lờ chở khách tham quan. Và Thung Nham cũng không nằm ngoài bức tranh chung ấy. Trên làn nước biếc bao quanh chân núi đá vôi, chiếc thuyền nan sẽ đưa bạn dạo chơi ở xứ sở của các loài chim. 

Thung nham đất lành chim đậu

Thung Nhai giống như xứ sở các loài chim khi có 46 loài cư trú ở đây. Ảnh: dulichninhbinh.

Bạn sẽ được tận mắt thấy ở đây vô số loài chim, phổ biến nhất là cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, cho tới sáo đá. Đặc biệt, đây còn là nơi trú ngụ ở nhiều loài chim quý hiếm được ghi trong sách đỏ. Chúng đậu kín các cành cây trên cao, khi vắt vẻo trêu đùa, khi bay nhảy như ca vũ thu hút mọi ánh nhìn của du khách.

Trong không gian yên tĩnh chỉ có tiếng mái chèo khua và tiếng vọng từ vách đá của người ngồi trên thuyền nói chuyện, tiếng ríu rít gọi bầy của các loài chim vang lên như một bản giao hưởng thiên nhiên rộn rã. Do hoàng hôn mới là thời điểm các loài chim đi kiếm ăn về, nên để chứng kiến khung cảnh hàng nghìn cánh chim bay về đậu kín cả một vùng ngập nước, thay vì ở lại đến chiều muộn, du khách có thể chọn đi vào mùa thu vì tiết trời se lạnh, các loài chin sẽ kiếm ăn gần và về tổ sớm hơn.

Không chỉ được khám phá những điều thú vị trong cuộc sống hoang dã của các loài chim, khi theo chiếc thuyền nan len lỏi vào khu rừng ngập nước, du khách còn cảm nhận được nét đẹp nguyên sơ kỳ thú khó nơi nào có được như ở Thung Nham. Sau khi mãn nhãn, bạn có thể tham quan các hang động nằm trong núi đá theo hành trình khám phá với thuyền nan như Động Vái Giời, Hang Bụt, Động Tiên Cá, Động Thủy Cung, Động Ba Cô.

Thung nham đất lành chim đậu

Động Vái Giời là một trong những điểm dừng chân khi khám phá Thung Nham. Ảnh: dulichninhbinh.

Rời thuyền đi dạo trên bờ, du khách sẽ đến với vườn cây ăn quả, tham quan cây duối nghìn năm, cây đa trăm tuổi, rừng nguyên sinh, khu nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là điểm lý tưởng để tổ chức leo núi, cắm trại, nghỉ dưỡng cuối tuần với nhiều hoạt động vui chơi giải trí như câu cá, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ.

Thung Nham phù hợp với các chuyến đi từ một đến hai ngày. Nếu có ý định ngủ lại qua đêm, bạn có thể nghỉ ở những ngôi nhà sàn giữa thung lũng đẹp như tiên cảnh và thưởng thức các món ẩm thực dân dã, đồng quê như lợn cắp nách, gà đồi, cá hồ tự nhiên, măng vầu, rau rừng, và thả hồn trong không gian tĩnh mịch, thanh bình và yên ả của thung lũng Đồi Nham.

Vy An