728 x 90

Thung lũng hoa Byundar, vùng đất của các vị thần

Thung lũng hoa Byundar, vùng đất của các vị thần
Thung lũng hoa là nơi không dễ tiếp cận vì thường xuyên xảy ra thiên tai. Thuộc bang Uttarakhand (Ấn Độ) -  “Land of Gods” – Vùng đất...
CanhDep.net
Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Thung lũng hoa là nơi không dễ tiếp cận vì thường xuyên xảy ra thiên tai.

Thuộc bang Uttarakhand (Ấn Độ) -  “Land of Gods” – Vùng đất của các vị thần”, thung lũng hoa là nơi không dễ tiếp cận vì thường xuyên đóng cửa do mùa mưa ở nơi đây hay xảy ra sạt lở đất và mùa hoa nở rộ lại trùng với thời điểm này. Thiên tai xảy ra vào năm 2013 tại đây trở thành một trong những thảm kịch lịch sử của Ấn Độ. Vì vậy, thung lũng hoa mới chỉ được mở cửa lại từ năm 2014.

Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Thung lũng hoa đa dạng về chủng loài với hơn 500 loài hoa và 13 loài động vật.

Đây là công viên quốc gia của Ấn Độ được Unesco công nhận là di sản thế giới. Với sự đa dạng về chủng loại, nơi đây có đến hơn 500 loài hoa  và 13 loài động vật. Thung lũng hoa được hình thành trên độ cao địa hình từ 3.200m tới 6.675m. Theo sự thay đổi của địa hình, các loài hoa cũng có sự thay đổi về chủng loại. Hàng trăm loài hoa sẽ xuất hiện dần theo độ cao của địa hình. Vì vậy, đây được coi là miền đất hứa cho bất kì nhà sinh thái học nào.

Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Những loài hoa tại thung lũng đua nhau khoe sắc.

Trung tâm của thung lũng hoa trải rộng 10km2 và bạn chỉ có thể khám phá bằng trek đường bộ tới nơi này. Từ điểm xuất phát ở Joshimath, bạn phải trek một quãng đường dài 13km tới làng Ghangria – điểm xuất phát để bắt đầu hai đường trek tới Thung lũng hoa và tới Hemkund – nơi linh thiêng dành cho những tín đồ đạo Sikh và Hindu. Đây là nơi Gurudwara Shri Hemkund Sahib – vị thánh trong đạo Sikh đã thiền trước khi qua đời. 

Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
 Dòng sông Hằng trên đường trek vào sáng sớm từ Joshimath.

Cả thung lũng Byundar được dãy Himalaya ôm trọn và có dòng sông Hằng thiêng liêng chảy qua. Những bọt nước trắng xóa, những tiếng gầm dội vang trong buổi sớm như thể hơi thở của mẹ thiên nhiên, của một dòng sông bước ra từ thần thoại Ấn Độ mà hơn hết là sức mạnh và sự hùng vĩ đến nghẹt thở.

Từ làng Ghangria, để tới được trung tâm của thung lũng hoa bạn phải hoàn thành đường trek dài 4km và trek tới Hemkud là 6km, con đường sẽ dốc và trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ phải trek qua sông băng dù vào bất kì mùa nào trong năm. 

Khi lên tới đỉnh, sương mù xuất hiện dày đặc và do mùa mưa nên thời tiết sẽ rất thất thường. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn cho tới khi sương tan và mây bay. Vẻ đẹp trong vắt của mặt hồ cùng những mảng băng trắng xóa trên dãy Himalaya sẽ khiến bạn hiểu tại sao quãng đường trek này lại đáng giá tới vậy.

Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Hồ trên Hemkund Shrine với những lớp băng còn chưa tan.

Chỉ 2 từ có thể miêu tả được vẻ đẹp của thung lũng hoa khi bạn đặt chân tới đó là “ kì diệu”. Vươn người lên từ con dốc trek, một không gian mở hùng vĩ và choáng ngợp như thể bạn đang bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Toàn bộ thung lũng hoa được bao bọc bởi dãy Himalaya, những đám mây vờn quanh núi tạo nên một bức tranh đẹp tới mê hồn. Nơi đây xứng đáng là một trong những miền "đất thánh" mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho những người yêu thiên nhiên thực sự.

Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Không gian mở xuống thung lũng hoa

Khi trek đến điểm mốc là con suối, những cơn gió mát dịu, sự trong lành, tĩnh lặng của cả thung lũng mà bao quanh là dãy Himalaya hùng vĩ khiến bạn luôn tự hỏi “Tại sao lại có một nơi đẹp và hũng vĩ như vậy?”. Và cũng sẽ hiểu tại sao nhà thám hiểm người Anh Thomas Hardwickle – người đầu tiên khám phá ra thung lũng Bhyundar trong hành trình khám phá vùng Garhwal của Himalaya đã phải thốt lên rằng “Tôi không ngần ngại mà nói rằng đây là thung lũng đẹp nhất ở Himalaya mà tôi từng thấy”. 

Thung lũng hoa byundar vùng đất của các vị thần
Thung lũng hoa bạt ngàn.

Đối với những ai đã phải đặt niềm may mắn rất nhiều vào thời tiết để có thể chạm chân được tới nơi này sau 4 hay 5 lần thất bại thì việc đặt được chân tới thung lũng hoa, chứng kiến vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên sẽ là niềm hạnh phúc, sự mãn nguyện tới hết cuộc đời. Mảnh đất của sự diệu kì, hùng vĩ và là chốn linh thiêng của các vị thần.

Ngô Nụ