728 x 90

Thị trấn sách nổi tiếng nhất xứ Wales

Thị trấn sách nổi tiếng nhất xứ Wales
Nơi đây được mệnh danh là “thị trấn sách” và thu hút lượng lớn những người thích đọc tìm đến với hơn 40 hiệu sách lớn nhỏ. 
CanhDep.net

hay-on-wye là thị trấn nhỏ nằm ven sông Wye, thuộc xứ Wales của Vương quốc Anh. Nơi đây được hơn 80.000 nhà văn, nhà xuất bản và người hâm mộ văn học khắp thế giới ghé thăm Lễ hội Văn học Hay, tổ chức vào cuối tháng 5 hàng năm.

“Thị trấn sách” được bắt đầu từ năm 1961, khi Richard Booth mở hiệu sách cũ trong một trạm cứu hỏa ở Hay. Ông thuê vài người khỏe mạnh từ thị trấn và đưa họ đến Mỹ, nơi các thư viện đang kéo nhau đóng cửa một cách nhanh chóng. Tại đó, ông thu mua sách và đóng hàng container, chuyển về Hay-on-Wye.

Thị trấn sách nổi tiếng nhất xứ wales

thị trấn sách Hay-on-Wye.

Về sau, các thư viện cũng cùng tham gia. Họ dựng lên những sạp sách, mở tiệm và nhiều kiểu khác để bán ở khắp mọi ngóc ngách thị trấn. Đến những năm 1970, Hay-on-Wye đã trở thành địa danh nổi tiếng thế giới với tên “thị trấn sách”. Ngày nay, nơi này tiếp đón khoảng 500.000 lượt khách tham quan mỗi năm.

Giữa vô số các hiệu sách ở Hay-on-Wye, chuỗi “Tiệm sách Thật thà” là lạ kỳ và thú vị nhất. Những cửa tiệm này chỉ gồm các giá sách đơn giản dựng bên tường, thường không có người trông coi. Mọi người đến đây chọn sách, sau đó bỏ tiền vào những hộp thư nhỏ bên cạnh.

Thị trấn sách nổi tiếng nhất xứ wales

Ngày nay, thị trấn tiếp đón khoảng 500.000 lượt khách tham quan mỗi năm.

Một cửa hàng ở khuôn viên Lâu đài Hay – pháo đài từ thế kỷ thứ 12 nằm giữa trung tâm thị trấn. Tiệm sách với không gian mở này chỉ có hàng dãy giá gỗ, dựa vào tường bao của lâu đài. Giá bán 10 xu cho sách bìa giấy và 1 bảng đối với cuốn bìa cứng. Cạnh đó là chiếc hộp với tấm bảng ghi “Trả tiền ở đây”.

Hay-on-Wye bắt đầu tổ chức “Lễ hội văn học và nghệ thuật Hay” từ năm 1988. Kể từ đó, dần dần lễ hội thu hút nhiều tác giả nổi tiếng như David Simon, Stephen Fry, Salman Rushdie và Simon Singh. Được Bill Clinton miêu tả như “Hội Woodstock trí tuệ” vào năm 2001, lễ hội này ngày càng mở rộng và những năm gần đây còn có biểu diễn âm nhạc, giới thiệu phim.

Xem thêm ảnh về thị trấn sách Hay-on-Wye

Nga Mi