728 x 90

Thành phố siêu anh hùng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố siêu anh hùng ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tới Thổ Nhĩ Kỳ, du khách có cơ hội được ghé thăm thành phố và con sông mang tên Batman, tuy nhiên người dân nơi đây lại không có chút khái niệm nào về chàng Người Dơi huyền thoại.
CanhDep.net

Đối với những người yêu thích điện ảnh, batman luôn nhắc họ nghĩ tới Người Dơi, một tỷ phú giàu có và luôn mang lại sự bình yên cho thành phố Gotham. Nhưng nếu tới Thổ Nghĩ Kỳ và nhắc đến từ Batman, điều đó có nghĩa là bạn đang nói tới tên một dòng sông, một tỉnh thành, một thành phố hay một đơn vị đo lường của nước này.

Thành phố siêu anh hùng ở thổ nhĩ kỳ

Thành phố nằm cách mực nước biển 540m, hầu như không có rừng trong và xung quanh thành phố. Ảnh: CNtraveler.

Do đó, không ít du khách cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng thành phố batman hoàn toàn có thật, và nó còn là thủ phủ của tỉnh batman , thuộc vùng Anatolia, đông nam thổ nhĩ kỳ . Thành phố nằm trên cao nguyên gần hợp lưu của sông batman và Tigris. Ban đầu, nơi đây chỉ là một ngôi làng nhỏ có tên gọi Iluh với dân số khoảng 3.000 người. Đến năm 1940, nhờ phát hiện ra lượng dầu dồi dồi quanh vùng, Iluh nhanh chóng phát triển và bùng nổ trong vài thập kỷ tiếp theo. Năm 1957, làng được chính thức đổi tên thành Batman.

Sông Batman trước kia có tên là Kalat, có nghĩa là "cô dâu" theo tiếng Syria, sau đó nó được dịch sang tiếng Hy Lạp là Nymphius đến tận thế kỷ 18. Vào thế kỷ 19, tên sông được đổi như hiện nay, nhiều người cho rằng nó có nguồn gốc từ Bati Raman (Bati nghĩa là phía tây, còn Raman nghĩa là niềm vui trong tiếng của người Kurd). Ngoài ra, Raman cũng có thể hiểu là biến thể của từ Rahman - một vị thần.

Trong đế chế Ottoman, batman là tên một đơn vị đo lường khối lượng. Giá trị của 1 batman khác nhau đáng kể giữa các vùng và tại những thời điểm riêng biệt.

Thành phố siêu anh hùng ở thổ nhĩ kỳ

Đất ở đây chủ yếu gồm đất sét, mềm và xốp nên địa hình không ổn định, dễ dàng bị xói mòn, mưa lũ. Ảnh: Amusing.

Năm 2008, thành phố Batman khiến báo chí tốn nhiều giấy mực khi ngài thị trưởng thông báo rằng ông sẽ khởi kiện hãng Warner Bros và Christpher Nolan, đạo diễn của bộ phim The Dark Knight vì sử dụng tên thành phố mà không xin ý kiến trước. "Chỉ có một Batman trên thế giới, các nhà sản xuất Mỹ đã sử dụng tên thành phố mà không hề được chúng ta đồng ý", ngài thị trưởng lúc bấy giờ nói với báo chí.

Tuy nhiên vụ kiện không bao giờ khiến chàng người dơi thứ thiệt phải lo lắng, vì cuốn truyện tranh đầu tiên viết về Batman được xuất bản vào năm 1939, trước khi ngôi làng này đổi tên hơn 2 thập kỷ.

Thành phố siêu anh hùng ở thổ nhĩ kỳ

Thành phố có khí hậu Địa Trung Hải, mùa hè nóng, mùa đông lạnh và ẩm ướt. Ảnh: Amusing.

Ngoài dầu, thành phố còn sản xuất các mặt hàng khác như nước giải khát, thực phẩm chế biến, hóa chất, đồ gỗ, giày dép, máy móc, thiết bị vận tải. Năm 2007, nơi đây xây dựng một trường đại học và nó nằm trong chương trình trao đổi sinh viên nước ngoài Erasmus.

Đường đến thành phố Batman:

Batman có một sân bay địa phương và căn cứ không quân, được sử dụng để vận chuyển máy bay, trực thăng trong một số hoạt động tìm kiếm và cứu hộ thời Chiến tranh vùng Vịnh. Tại sân bay cung cấp các chuyến bay trực tiếp đến Izmir, Ankara và Istanbul.

Ngoài ra, du khách có thể dễ dàng tới thăm nơi đây qua đường cao tốc và đường sắt từ các thành phố lân cận như Diyarbakır, Kurrtalan. Khoảng cách (đường cao tốc) đến Istanbul là 1.465 km.

Anh Minh (theo Amusing)