728 x 90

‘Tam Cốc - Bích Động’ ở Hà Nam

‘Tam Cốc - Bích Động’ ở Hà Nam
Sự kết hợp hài hòa giữa Hang Luồn và Ao Dong mang đến cho Hà Nam một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, phù hợp với những dịp nghỉ ngắn ngày khi liền kề ngay Hà Nội.
CanhDep.net

Tuy không phải là thành phố du lịch nhưng Phủ Lý, Hà Nam sở hữu khá nhiều danh thắng hoang sơ với vẻ đẹp trữ tình. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến là điểm du lịch Hang Luồn - ao dong ở thôn Bút Phong, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng.

Từ thành phố Phủ Lý, bạn đi qua cầu Hồng Phú bắc qua sông Đáy, theo quốc lộ 21 đến cây số 11, rẽ trái 500 m là tới Hang Luồn - Ao Dong. Mặc dù chưa được khai thác du lịch nhưng nhờ vẻ đẹp tương đồng với danh thắng tam cốc - bích động của Ninh Bình, trong khi chỉ cách địa phận thủ đô hơn 20 km, nên những năm gần đây, Hang Luồn - Ao Dong đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách, đặc biệt là từ Hà Nội.

Hang Luồn - Ao Dong còn được biết đến với tên gọi là Động Thuỷ, bởi không chỉ nằm gọn trong một thung lũng nhỏ được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi xanh ngút ngàn, nơi đây còn nhiều hang động huyền ảo, rộng mở theo con nước vơi đầy. Du khách cũng ngồi thuyền để khám phá thắng cảnh này.

tam cốc - bích động ở hà nam

Cửa hang luồn có mái vòm bằng đá. Ảnh: Hanoietoco

Theo con thuyền nhẹ nhàng trôi trên dòng nước, bạn sẽ đến với một dãy núi có vết hổng hình vòm, đó chính là cửa Hang Luồn. Trước cửa hang là hai quả núi thấp đứng đối nhau như cổng chào bằng đá mời gọi du khách ghé thăm. Đây cũng là một điểm lý tưởng để ngắm toàn cảnh Hang Luồn trước khi vào trong khám phá.

Điểm đặc biệt cửa hang nằm ở con kênh lớn nằm ngay trước mặt. Do chảy từ các khe núi, mạch ngầm rồi dãn ra sông Đáy nên nước ở đây rất trong và sạch, có thể nhìn tận đáy. Vào mùa khô, ngoài đi thuyền, du khách có thể đi bộ xuống cửa hang những ngày nước cạn. Vào mùa mưa, nước dâng cao quá nửa cửa hang nhưng rút nhanh, nên thuyền bè vẫn có thể ra vào vãn cảnh.

Bên trong Hang Luồn có rất nhiều nhũ đá với muôn hình vạn trạng, cái trên trần rủ xuống, cái từ đáy trồi lên. Cộng với tiếng róc rách của những dòng nước nhỏ chảy ra từ các vách núi, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào một trong những hang động kỳ thú của vịnh Hạ Long thu nhỏ. Tuy chỉ dài 400m, nhưng chiều rộng của hang đủ cho một chiếc thuyền chở trên 10 người tiến vào trong.

Trong hang không có hệ thống đèn chiếu nhiều màu như ở Hạ Long, nhưng với những tia sáng tự nhiên hắt vào, phản chiếu màu lấp lánh từ dòng nước, bạn vẫn cảm nhận đuợc không gian kỳ ảo. Trái ngược với không gian bó hẹp trong lòng hang núi, chiếc thuyền tiếp tục đưa du khách tới không gian rộng mở của Ao Dong.

tam cốc - bích động ở hà nam

Đi thuyền trên Ao Dong mang đến sự thư thái cho du khách. Ảnh: vibavn

Ao Dong rộng khoảng 300 mẫu, là sự hòa quyện trữ tình của sông nước mây trời. Cũng như con kênh trước cửa Hang Luồn, nước Ao Dong trong vắt một màu. Do đó, ngồi trên thuyền du khách có thể nhìn thấy từng đàn cá tung tăng bơi lội, và các thảm thực vật nhiều màu sắc kỳ lạ dưới đáy ao.

Trên các sườn núi bao quanh Ao Dong không chỉ có chim và cò trắng mà còn có cả một số loài thú nhỏ và sơn dương. Trong khung cảnh yên bình với tiếng chim hót líu lo, du khách sẽ cảm nhận rõ rệt bức tranh sơn thủy hoang sơ mà lãng mạn. Cùng với không gian thoáng đãng và khí hậu mát mẻ, đây chính là lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích thiên nhiên.

Không mất quá nhiều thời gian để khám phá hết vẻ đẹp của Hang Luồn - Ao Dong, do đó du khách có thể kết hợp tham quan một vài điểm du lịch gần đây như chùa Bà Đanh, Ngũ Động Sơn, làng gốm Quế hoặc dừng chân lại Phủ Lý để thưởng thức đặc sản bánh cuốn chả.

Vy An