728 x 90

Taj Mahal - biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng

Taj Mahal - biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng
Đến thăm Taj Mahal vào một ngày nắng nhẹ, tâm hồn bạn như lạc lối vào câu chuyện tình bi tráng của vị hoàng đế Hồi giáo năm xưa.
CanhDep.net

taj mahal được xây ròng rã suốt 22 năm (1631-1653). Tương truyền, đây là lăng mộ do vua Shah Jahan, hoàng đế hồi giáo xây dựng để tưởng niệm người vợ thứ ba yêu quý của mình - hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ông có ba bà vợ, trong đó người vợ thứ ba được yêu thương nhất. Hai người chung sống suốt 19 năm và hầu như không rời nhau nửa bước. Sau khi hạ sinh người con thứ 14 cho Shah Jahan, hoàng hậu qua đời. Để tỏ lòng tiếc thiêng cho người vợ hiền, ông quyết định cho xây dựng lăng mộ này.

Taj mahal - biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng
Nhìn toàn cảnh lăng mộ Taj Mahal - một trong những kỳ quan của thế giới mới.

Công trình kiến trúc Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời của thời đại Mughal với phong cách tổng hợp từ kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo và được coi là biểu tượng của thế giới Hồi giáo. Nơi đây cũng được xem là một trong những công trình lăng mộ đẹp nhất ở ấn độ cũng như trên toàn thế giới. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, được chạm trổ tinh xảo từng chi tiết, thể hiện trình độ kiến trúc điêu khắc bậc thầy thời bấy giờ.

Có truyền thuyết kể rằng nhà vua đã chặt tay toàn bộ những người thiết kế và giám sát thi công để không bao giờ họ có thể thiết kế ra kỳ quan thứ hai kỳ vĩ như thế này nữa. Mồ hôi và máu của biết bao con người xây dựng nên “cung điện vương miện” này phải gánh chịu để cho ánh hào quang của ngôi đền tượng trưng tình yêu thiêng liêng lung linh mãi mãi.

Khi bước qua cánh cổng cao to và uy nghi, bạn sẽ thấy Taj Mahal hiện ra rất gần ngay trước mặt và phải ngỡ ngàng tận mắt chiêm ngưỡng một trong bảy kỳ quan thế giới mới .

Taj mahal - biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng
Cổng chính dẫn vào Taj Mahal.

Ở chính giữa Taj Mahal là một mương nước nhỏ dẫn đến khu lăng mộ trung tâm, bao bọc hai bên là hàng cây xanh đều tăm tắp, trông như những người lính đứng gác đêm ngày không mỏi mệt bên lăng mộ. Tiến gần hơn về phía khu lăng mộ, khi đặt chân lên sàn đá phía ngoài, mỗi người đều phải bỏ giày hoặc bọc giày để giữ gìn sự nguyên vẹn của công trình kiến trúc gần 500 năm tuổi này.

Ngước lên nhìn vòm đá cao ngất ngưởng, tráng lệ, lộng lẫy trong ánh nắng vàng dịu nhẹ, thứ ánh nắng như nhuộm vàng cả tòa nhà trắng, bạn sẽ thấy ấm áp giữa tiết trời hơi se lạnh của những ngày tháng 9.

Được xây dựng bằng chất liệu đặc biệt - đá cẩm thạch trắng - nên cung điện Taj Mahal có thể đổi màu theo cường độ chiếu sáng của mặt trời. Mỗi mùa hay khung giờ khác nhau, lăng mộ lại có màu sắc riêng. Theo lời kể của những người bản địa, vào mỗi đêm trăng rằm, Taj Mahal như một viên ngọc tỏa sáng lấp lánh giữa bầu trời đêm huyền ảo.

Đi sâu vào bên trong lăng mộ, qua bức tường là quan tài của nhà vua và vợ ông. Thực ra hai ngôi mộ cho du khách tham quan chỉ mang tính chất biểu tượng nhưng được xây dựng rất hoành tráng và công phu với nhiều họa tiết trang trí tinh xảo. Ngôi mộ thực chất chôn vua và vợ nằm bên dưới. Theo quan niệm của tôn giáo thời đó, khi chết đi linh hồn vua và hoàng hậu sẽ thoát khỏi thể xác và nhập vào hai ngôi mộ ở phía trên.

Taj mahal - biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng
Hai thánh đường Taj Mahal được xây dựng ở hai phía của lăng mộ.

Tình yêu mãnh liệt khiến cho con người có thể làm mọi thứ để thể hiện tình yêu. Taj Mahal là minh chứng cho một trong những câu chuyện tình bất diệt của nhân loại. Nơi đây sẽ khiến nhiều du khách người Việt nhớ đến những câu trong bài viết Cuộc sống không thể thiếu tình yêu của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Có người yêu thì hạnh phúc, có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu. Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc nhấn chìm kẻ háo hức”.

Ông vua Shah Jahan vì quá yêu vợ mà tạo nên một kỳ quan cho nhân loại. Cũng chính vì tình yêu đấy mà ông trượt dài trong sự mê muội. Lúc cuối đời, vì quá thương nhớ người vợ của mình, vị vua bỏ bê mọi công việc triều chính. Khi con trai lên ngôi, ông đã bị giam lỏng trong một căn phòng ở Agra Fort. Ở đó, ngày ngày Shah Jahan hướng mắt về phía Taj Mahal, nơi người vợ yêu dấu của ông đã yên giấc ngàn thu. Âu cũng là niềm hạnh phúc của kẻ si tình.

Bất kỳ ai từng có dịp tới thăm Taj Mahal, khi bước chân ra khỏi cửa, trong lòng sẽ vấn vương mãi và ao ước được trở lại đây một ngày nào đó với người mình yêu. Trở lại Taj Mahal để cùng chiêm ngưỡng lại một trong những biểu tượng bất diệt của tình yêu trường tồn theo năm tháng, để lạc vào thế giới vĩnh hằng của tình yêu mà ông vua si tình năm xưa đã tạo ra cho hoàng hậu xinh đẹp và cho cả nhân loại.

>> Một số hình ảnh về Taj Mahal

Thắng Vũ