728 x 90

Núi lửa ở Bali

Núi lửa ở Bali
Nằm trên "thiên đường du lịch" Bali, núi lửa Batur mang đến cho du khách cảm giác leo trên một "cơ thể sống nóng bỏng" và thưởng thức bữa tối hoang dã theo cách độc nhất vô nhị.
CanhDep.net

Núi Bartur nhìn xa xanh mướt, nằm yên bình dưới những đám mây trôi nhẹ đằng chân trời. Bóng núi in trên mặt nước hồ cùng tên trong mát. Đến gần hơn, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy sức nóng mà "trái tim" bốc lửa của ngọn núi này tỏa ra. 

Núi lửa ở bali

Núi Batur xanh mướt in bóng trên mặt hồ. 

Bali thực sự là miền đất "sống" về mặt cơ học khi sở hữu tới 129 núi lửa đang hoạt động. Với độ cao 1.717 m, Batur nằm trong danh sách những ngọn núi lớn nhất ở đây. Hơn một thập kỷ trước, năm 2000, Batur "nổi lửa",  tạo nên cột tro bay cao hơn 300 m. Ngày nay, các nhà núi lửa học địa phương cảnh báo luôn phải chuẩn bị cho một đợt hoạt động mạnh tiếp theo của Batur. Mỗi ngày, miền đất này có tới 60 đợt chấn động. 

Những thông tin đó có thể làm du khách định leo núi Batur e dè và lo lắng. Tuy nhiên, hành trình tới núi lửa này mang đến một trải nghiệm đặc biệt, sẽ khiến bạn háo hức và thích thú, đủ để quên đi nỗi sợ hãi ban đầu. Đó là một bữa tối Bali độc đáo. 

Tham gia hành trình tới Batur, ba lô của nhóm phóng viên chuyên trang du lịch Lonely Planet nhét đầy khoai lang đào được từ hai bên lề đường, gà tẩm gia vị, cá bọc lá chuối, trứng gà nâu và gạo. Thứ duy nhất còn thiếu là một chiếc bếp để nấu chín đồ ăn. Hướng dẫn viên du lịch Kadek sẽ chỉ cho họ chiếc "bếp" tự nhiên trên chính núi Batur.

Núi lửa ở bali

Hành trình tới núi Batur của phóng viên Lonely Planet.

Buổi chiều muộn, mặt trời chuyển màu cam rực, đổ bóng dài trên đường đi. Leo qua những tầng cây cỏ và đá núi, cảnh quan mở ra trước mắt đoàn du khách là thảm màu xanh lá cây trải dài tới đường chân trời. 

Mặt trời lặn, màu cam và hồng trên bầu trời huyển sang màu đỏ thẫm và xanh. Không khí hẳn phải dịu mát khi chiều xuống nhưng thực tế ở đây lại đang nóng lên. Chùm hơi nước tỏa ra từ núi lửa khiến du khách mờ đi trong làn sương trắng. Những đám mây dày bao quanh đỉnh núi hòa cùng hơi nước, tạo nên khung cảnh huyền ảo. 

Từng bước chân du khách dần khám phá thêm nhiều điều thú vị. Mặt đất như đang thở, xốp và ấm áp, cảm tưởng như đi trên bề mặt của một chiếc bánh màu xanh lá khổng lồ vừa ra khỏi lò nướng. 

Bữa tối nhanh chóng bắt đầu khi tìm được địa điểm thích hợp. Việc nấu nướng rất đơn giản: chọn một khoảng đất có hơi nước nóng bốc lên, đào một cái hố, bọc thức ăn vào cỏ để bắt nhiệt và vùi chúng xuống hố. "Đây là chiếc lò của chúng tôi", hướng dẫn viên Kadek khéo léo sắp xếp cỏ, "hơi nước tỏa ra từ bụng núi và làm chín đồ ăn. Đó là mẹ Trái đất đang hỗ trợ chúng ta". Chỉ trong vài phút, đồ ăn sẽ được hơi nước bốc ra từ mặt đất làm chín, bạn có thể thưởng thức bữa tối nóng hổi theo cách hoang dã độc nhất vô nhị.  

Núi lửa ở bali
Du khách và hướng dẫn viên nấu ăn bằng hơi nước nóng trên núi Batur. 

Như Bình (theo Lonely Planet)