728 x 90

St George - tu viện cô độc giữa thung lũng bóng tối

St George - tu viện cô độc giữa thung lũng bóng tối
Nằm sâu trong hẻm núi được mệnh danh là thung lũng bóng tối - Wadi Qelt ở Israel, tu viện St George được lấy theo tên của vị tăng lữ nổi tiếng nhất ở đây.
CanhDep.net

wadi qelt là một hẻm núi đá lớn nằm ở bờ tây sa mạc Judaean, cách Jerusalem (Israel) 20 km và kéo dài đến gần Jerricho, gần biển Chết. Trong thung lũng bị cô lập và cằn cỗi này có một tu viện nổi tiếng mang tên St George được xây dựng vào thế kỷ thứ 4. Theo các nhà truyền giáo tu viện chứa nhiều giá trị tôn giáo, là nơi mà nhà tiên tri Elijah "thần thánh" được bầy quạ nuôi dưỡng. Muốn vào nơi tôn nghiêm thờ thánh Kito giáo, du  khách chỉ có một đường đi duy nhất là cây cầu nối liền Wadi Qelt - nơi được mệnh danh là thung lũng bóng tối.

St george - tu viện cô độc giữa thung lũng bóng tối

Tu viện nằm cheo leo giữa các vách núi.

Vào thế kỷ thứ 5, tu viện chính thống giáo này được xây dựng rộng hơn bởi một ẩn sĩ có tên là John Thebes. Thư viện sau đó được đặt tên là St. George, lấy theo tên của một vị tăng lữ nổi tiếng nhất từng sống ở đây - Gorgias.

Năm 614, người Ba Tư tràn qua thung lũng và giết hại 14 vị tu sĩ đang sống ở đó. Xương và đầu lâu của các nhà sư tử vì đạo này ngày nay vẫn có thể được nhìn thấy trong nhà thờ của tu viện. Sau cuộc xâm lược của người Ba Tư, giáo dân ở quanh tu viện đã không dám tới nơi đây và St. George chính thức bị bỏ hoang trong một thời gian dài đến 500 năm.

Đến thể kỷ 12, sau nhiều nỗ lực phục hồi được thực hiện bởi các nhóm thập tự chinh, tu viện đã phần nào hoạt động trở lại. Tuy vậy sau khi những người này bị trục xuất, St George lại trở nên im lìm và vắng bóng người. Năm 1878, một nhà sư Hy Lạp có tên là Kalinikos đã tới đây định cư và từng bước khôi phục lại tu viện. Năm 1901, tu viện được hoàn thiện.

Ảnh tu viện St George cheo leo trong hẻm núi

Ngay nay, St George là tu viện hiếm hoi chấp nhận những người hành hương và du khách nữ viếng thăm. Đây là một điều hiếm có, một tiền lệ được thiết lập bởi một người phụ nữ quý tộc ở Byzantine. Trước đó, người phụ nữ này đã tới đây và tuyên bố Đức Mẹ đã ra lệnh cho cô tới đây để chữa lành căn bệnh nan y của mình.

St george - tu viện cô độc giữa thung lũng bóng tối

Tu viện nằm ngay trên trục đường leo núi ưa thích của người dân trong vùng.

Hành trình tới tu viện:

Tu viện này cách Jericho 9 km, jerusalem 20 km và nằm ngay trên trục đường leo núi ưa thích trong vùng. Chính vì thế chỉ cần đi qua đường cao tốc Dead Sea và Jerusalem, rẽ tại Mitzpeh Jericho và đi theo các biển hiệu màu nâu đến núi Wadi. Lưu ý mang theo thật nhiều nước vì bạn sẽ phải trải qua vài giờ leo núi Wadi trong sa mạc để tới được tu viện.

Thời gian mở của: 7h-18h từ thứ 2-6, 7h-17h vào thứ 7 và 9h-18h vào chủ nhật.

Anh Minh
Ảnh: Amusing