728 x 90

Salem, thành phố của những phù thủy cưỡi chổi

Salem, thành phố của những phù thủy cưỡi chổi
Nếu có địa danh nào trên thế giới mà bạn có thể thấy phù thủy cưỡi chổi giữa phố thì chắc đó phải là Salem bang Massachusetts, Mỹ.
CanhDep.net

Người ta thường nói lịch sử gắn với không gian và thời gian, thì salem mang đến cho lịch sử phần ma quái bằng những câu chuyện có thật về thế giới phù thủy, phép thuật và các phán quyết rùng rợn.  

Từ đầu thế kỷ 17, tại vùng đất New England của Bắc Mỹ, các thế lực siêu nhiên đã là một phần cuộc sống thường ngày. Những người đàn ông và phụ nữ ở Salem tin rằng tất cả bất hạnh xảy ra trong cuộc sống của họ như cái chết của trẻ sơ sinh, mất mùa, thiên tai, hiện tượng thiên nhiên không lý giải được đều do bàn tay ma quỷ của phù thủy gây nên.

Vào năm 1692, một sự kiện ghê rợn đi vào lịch sử nơi đây khi các quan tòa kết tội 19 người dân vì tội " làm phù thủy" dù họ không thừa nhận. Tất cả đều bị xử treo cổ. Những ngôi mộ vẫn còn đó như bằng chứng sống của một thời rùng rợn đã qua, kể cả ngôi nhà phù thủy của vị thẩm phán Corwin cách đây hơn 320 năm.

Salem thành phố của những phù thủy cưỡi chổi

Tượng phù thủy cưỡi chổi là hình ảnh thường thấy ở Salem. Ảnh: sandiegoreader.com.

Cuộc sống ở vùng đất phù thủy này xa lánh với thế giới bên ngoài cho đến khi những du khách tò mò muốn tận mắt nhìn thấy và cảm nhận. Ban đầu chỉ là chuyến tham quan, bán những chiếc thìa pha chế vốn là dụng cụ chuyên dùng của giới phù thủy, hay những món quà vật lưu niệm nhỏ. Cho đến những năm 1970, khi bộ phim truyền hình “Phù thủy” (Bewitched) với những cảnh quay tại Salem thu hút khán giả trong suốt cả thập kỷ, được xếp vào 50 chương trình TV lớn nhất của mọi thời đại, Salem mới được chú ý. Tại quảng trường Lapin Square giao nhau giữa phố Essex và Washington có đặt bức tượng Samantha Stephens xinh đẹp, nhân vật phù thủy đã kết hôn và sống như bà nội trợ bình thường, cố gắng che dấu các phép thuật của mình trong cuộc sống.

Từ đó, du lịch trở thành một thế mạnh của Salem. "Du lịch phù thủy" mở rộng đáng kể trong những năm 1990 với bộ phim “Hocus Pocus” của hãng Walt Disney. Hàng năm vào cuối tháng 10, khi lễ hội holloween đến, Salem lại tổ chức lễ hội ma quỷ . Đến với Salem vào những ngày này, bạn có thể cảm nhận không khí Halloween qua những con phố, ngôi nhà được trang trí ma quỷ, đi giữa dòng người trong trang phục kỳ dị, hay thưởng thức những món ăn đặc biệt chỉ có ở vùng đất này. Đêm đến, màn pháo hoa lớn sẽ được bắn lên không trung như muốn xóa đi bóng tối ma quỷ.  

Salem thành phố của những phù thủy cưỡi chổi

Bảo tàng phù thủy Salem luôn hấp dẫn các du khách. Ảnh: webbtrans.com.

Điểm không nên bỏ qua là Bảo tàng phù thủy Salem với những câu chuyện và hiện vật liên quan đến ma thuật phù thủy. Bạn có thể đi bộ dạo quanh thành phố theo tuyến đường di sản Heritage Trail nối tất cả các điểm tham quan, hay ghé thăm khu nghĩa trang nơi chôn cất các nhân vật lịch sử của thế giới phù thủy. Salem cũng là nơi khai sinh ra lực lượng biên phòng quốc gia (National Guard) từ năm 1637. Bạn có thể dạo chơi trên bến cảng trung tâm và tham quan con tàu Frienship of Salem gắn liền với lịch sử cũng như bảo tàng lịch sử hàng hải.

Tại tòa nhà Lyceum Hall trên phố Church, nhà sáng chế Graham Bell đã thử nghiệm chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới bằng cách gọi đến Cambridge cho trợ lý của mình là Watson vào năm 1877. Và ông này đã trả lời bằng cách hát qua điện thoại cho toàn bộ dân chúng đang tập trung tại Salem.

Có vẻ như sợi dây điện thoại phù thủy này đã được người dân Salem chấp nhận, không phải qua những cuộc phán quyết ghê rợn dưới giá treo cổ. Nhờ đó mà thế giới hiện đại được nối gần nhau hơn với những chuyến phà biển thay vì cưỡi chổi phù thủy.

Salem thành phố của những phù thủy cưỡi chổi

Chuyến phà đến Salem. 

Có thể đến thăm nơi này theo đường bộ, nhưng ấn tượng nhất là đi đường biển từ cảng Boston. Sau gần một giờ lênh đênh trên phà giữa sóng biển Đại Tây Dương, ta đã đặt chân đến Salem, nơi gần như cách biệt với thế giới hiện đại sôi động nhộn nhịp và cảm nhận được lý do vì sao phù thủy lại bắt đầu từ nơi đây.

Trần Hà Minh