728 x 90

Sa mạc Namib - bối cảnh phim Mad Max

Sa mạc Namib - bối cảnh phim Mad Max
Không chỉ là một trong những sa mạc hiếm hoi trên thế giới giáp biển, Namib còn có ngôi làng mang tên Kolmanskop được chọn làm bối cảnh tuyệt đẹp của phim Mad Max: Fury Road.
CanhDep.net

Nằm ở Namibia, miền nam châu Phi, namib là sa mạc “nhiều tuổi” nhất thế giới với khoảng 80 triệu năm. Trong tiếng Nama, tên gọi sa mạc này nghĩa là “to lớn”, có diện tích 55.000 km2. Chiều dài toàn bộ sa mạc khoảng 1.500 km, còn chiều rộng dao động 80-160 km, chạy dọc bờ biển Đại Tây Dương.

Sa mạc namib - bối cảnh phim mad max

Skeleton được mệnh danh là một trong những cung đường đẹp nhất thế giới, chạy xuyên phía bắc sa mạc Namib đến biên giới Angola. Ảnh: The Guardian.

Đây cũng là một trong những sa mạc hiếm hoi trên thế giới nằm bên bờ biển và tiếp giáp mặt nước. Địa hình này khiến Namib trở nên khác biệt và quyến rũ hơn hẳn. Những bãi cát ở đây trải dài với các tông màu khác nhau, từ vàng đến cam.

Phía bắc Namib tiếp giáp biển và có con đường Skeleton, chạy thẳng từ thành phố Swakopmund ở namibia đến biên giới Angola. Đây cũng là một trong những con đường được bình chọn đẹp nhất thế giới nhờ khung cảnh sa mạc, mặt biển xanh ngắt kề bên nhau.

Còn phía nam Namib là nơi tập trung những cồn cát lớn. Trong số này, hai cồn cát mang tên Big Daddy và Dune 7 ở vùng Sossusvlei được ghi nhận cao nhất thế giới với mức lần lượt là 325 m và 383 m.

Khí hậu nơi đây rất khắc nghiệt, chênh nhau khoảng 50 độ giữa ngày, đêm và sương mù trở thành nguồn nước chính. Tuy vậy, điều này là cơ hội để sa mạc Namib có hệ sinh thái đa dạng với những cây keo lạc đà (acacia erioloba) và lan thiên tuế (welwitschia mirabilis). Ở Namib, bạn còn có thể bắt gặp những loài động vật hoang dã như báo, đà điểu, linh dương sừng kiếm và thậm chí là voi ở một số khu vực đặc biệt.

Sa mạc namib - bối cảnh phim mad max

Vẻ đẹp hoang sơ của sa mạc Namib là yếu tố khiến nhiều đoàn làm phim chọn nơi đây làm bối cảnh.

Cách đây khoảng 100 năm, sa mạc này cũng từng có sự sống tồn tại trong một thị trấn mang tên Kolmanskop. Lúc bấy giờ, nơi đây chỉ là vùng đất hẻo lánh nhưng tập trung rất nhiều kim cương, người Đức nhanh chóng nhận thấy điều này và bắt đầu chiếm đóng Kolmanskop. Cơ sở hạ tầng với những ngôi nhà theo phong cách Đức, đầy đủ tiện nghi mọc lên. Cùng với đó là bệnh viện, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, nhà máy phát điện…

Tuy vậy, sau chiến tranh thế giới thứ nhất, khi nguồn kim cương bắt đầu cạn kiệt, thị trấn dần thưa người và chính thức bị bỏ hoang vào năm 1954. Trải qua nhiều biến cố, ngày nay, kolmanskop bị gọi là thị trấn ma nhưng rất hút khách. Hầu hết tay săn ảnh đều thích bối cảnh hoang tàn, lạnh lẽo nơi đây với những ngôi nhà gần như bị vùi lấp trong cát.

Mới đây, sa mạc độc đáo này còn được chọn làm bối cảnh cho bộ phim bom tấn Mad Max: Fury Road, tái hiện hình ảnh thế giới thời kỳ hậu tận thế. Việc khí hậu quanh năm không mưa với những cồn cát mịn màng là điểm nhấn biến nơi đây trở thành phim trường lý tưởng.

Ảnh: Vẻ đẹp của sa mạc Namib

Trần Hằng