728 x 90

‘Rồng’ Nam Phố nối hai bờ Thượng Hải

‘Rồng’ Nam Phố nối hai bờ Thượng Hải
Với chiều dài khổng lồ, nhiều khúc uốn lượn quanh co, cây cầu Nam Phố được ví như con rồng vắt mình qua dòng sông Hoàng Phố nổi tiếng nhất Thượng Hải. 
CanhDep.net

Cùng với Bến thượng hải , cầu nam phố trở thành biểu tượng của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Cầu được xây dựng ngày 15/12/1988 và hoàn thành vào 1/09/1991 với tổng chiều dài lên tới 8.346 m, cao 46 m. Nam Phố là cầu dây văng dài thứ tư trên thế giới và đầu tiên ở Thượng Hải, có tổng chi phí xây dựng hơn 800 triệu NDT (khoảng 2.700 tỷ VND).

rồng nam phố nối hai bờ thượng hải

Cầu Nam Phố là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hoàng Phố. Ảnh: Amusing Planet.

Cấu trúc độc đáo

Nam Phố có nhịp cầu chính  kéo dài  423 m. Hai tháp hình chữ H cao 150 m nằm ở hai bên bờ sông làm cột trụ nối 22 cặp dây cáp thép xếp hình quạt và hỗ trợ chống đỡ cùng các dầm cầu chính. 

rồng nam phố nối hai bờ thượng hải

Hai cột hình chữ H hai bên bờ sông. Ảnh: Amusing Planet.

Một trong những điểm đặc biệt hấp dẫn nhất của Nam Phố là việc sử dụng thiết kế vòng tròn để giảm độ dốc các đoạn đường dẫn lên cầu mà không tốn nhiều diện tích trên mặt đất. Các nhịp cầu xoắn ốc nối liền giữa khu phố cổ Phố Tây và khu phát triển Phố Đông. Đoạn đường dẫn ở Phố Tây được đánh giá là một "kỳ quan" trong ngành xây dựng cầu trên thế giới  Trước khi có cây cầu  năm 1991, người dân chỉ có thể sử dụng phà để qua lại giữa Phố Tây và Phố Đông.

rồng nam phố nối hai bờ thượng hải

Kiến trúc hình xoắn ốc là giải pháp thông minh cho cầu Nam Phố. Ảnh: Amusing Planet.

Cầu được chia thành 6 làn với tổng chiều rộng 30,35 m. Lưu lượng giao thông mỗi ngày khoảng từ 4,5 đến 5 triệu lượt xe. Tốc độ trung bình trên cầu chỉ dừng ở mức 40 km/h. Hai bên thành cầu có vỉa hè dành cho người đi bộ tham quan rộng 2 m. Du khách cũng có thể đi thang máy để tới phần cầu chính và thưởng ngoạn cảnh đẹp sông Hoàng Phố. 

"Kiến trúc sư" 8 tuổi 

Người đưa ra ý tưởng cho thiết kế xoắn ốc độc đáo là cậu bé Dương Minh. Vợ chồng kiến trúc sư khi thiết kế cây cầu này phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải ở chân cầu phía Đông. Cầu cao hơn 46 m, với chiều cao lớn như vậy đường dẫn sẽ dài và tốn nhiều diện tích, phải di rời rất nhiều nhà dân. Khi trăn trở chưa tìm được giải pháp, đứa con 8 tuổi của anh chị trong một buổi chơi ở công viên bất ngờ thốt lên: "Làm đường dẫn hình xoáy ốc sẽ tiết kiệm được diện tích". 

Trong hàng chục nghìn sơ đồ thiết kế cây cầu được gửi về ban lãnh đạo thành phố, bản vẽ với ý tưởng của Dương Minh đã giúp thiết kế của bố mẹ được chính quyền chọn. Phương án này đạt hiệu quả cả về giải quyết khó khăn quy hoạch, yếu tố thẩm mỹ lẫn bối cảnh kinh tế. Chính vì sáng kiến này, Dương Minh được chính quyền tặng thưởng một căn hộ cao cấp tại trung tâm thành phố. 

Chỉ dẫn du lịch 

- Địa chỉ: Cầu nằm giữa đường Lujiabang ở Phố Tây và cảng phía nam Phố Đông. 

- Giá vé: Miễn phí

Tuy nhiên, nếu sử dụng thang máy, bạn phải trả 0,8 USD/ lượt 

- Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày 

- Cách tới đây: 

Từ Phố Tây : xe buýt số 43, 64, 65, 89, 109, 144, 801. 802, 868, 869, 910, 928 

Từ Phố Đông: xe buýt số 83, 588, 624, 633, 637, 772

Hàn Hạnh