728 x 90

Phó thủ tướng: ‘Du lịch và thể thao là nhịp cầu nối các dân tộc’

Phó thủ tướng: ‘Du lịch và thể thao là nhịp cầu nối các dân tộc’
Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Du lịch và thể thao đã là một nhịp cầu để nối liền sự giao lưu giữa con người với con người, giữa các dân tộc với nhau".
CanhDep.net

Ngày 24/9, tại TP đà nẵng diễn ra hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao. Sự kiện được tổ chức nhân Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5, do Đà Nẵng đại diện cho Việt Nam đăng cai.

phó thủ tướng vũ đức đam phát biểu, sau tuyên bố Barcelona của Tổ chức du lịch thế giới vào năm 2001, du lịch và thể thao đã kết hợp với nhau như hai lĩnh vực quan trọng, giúp các quốc gia phát triển, trong đó có Việt Nam. Từ đó vượt qua chính mình để khám phá thế giới.

Phó thủ tướng du lịch và thể thao là nhịp cầu nối các dân tộc

ABG5 Danang - Đại hội thể thao bãi biển Châu Á 2016 Đà Nẵng từ ngày 24/9 đến 3/10. Ảnh: ABG.

Theo Phó thủ tướng, du lịch vốn được coi là ngành công nghiệp không khói số một, đã đóng góp 10% vào tổng sản lượng kinh tế của thế giới. Thể thao cũng là ngành giải trí số một chiếm 10% doanh thu. "Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng Hội nghị này sẽ đưa du lịch - thể thao của Việt Nam tiếp tục phát triển", ông kỳ vọng.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, cho hay Việt Nam có 25 di sản thiên nhiên, di sản vật thể, phi vật thể được UNESCO vinh danh là di sản thế giới và hàng vạn di sản văn hóa cấp quốc gia, có tiềm năng du lịch mạo hiểm hàng đầu thế giới… Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong phối hợp với thể thao, chưa có nhiều sản phẩm du lịch và chưa được phát triển tương xứng với tiềm năng, cơ hội.

Hội nghị đã tập trung thảo luận 3 nội dung, gồm xu hướng phát triển của du lịch gắn với các hoạt động thể thao, mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao cũng như đóng góp của hai ngành này cho sự phát triển bền vững; quan điểm, cách tiếp cận và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch thể thao; quảng bá sản phẩm du lịch thể thao thời gian qua như du lịch mạo hiểm, leo núi, du lịch biển...

Phó thủ tướng du lịch và thể thao là nhịp cầu nối các dân tộc

Lãnh đạo các quốc gia tham gia hội nghị. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đánh giá sự kiện thể thao luôn thu hút một lượng khách rất lớn, giúp tạo nguồn thu. Đại hội thể thao bãi biển châu Á là cơ hội tuyệt vời cho nước chủ nhà phát triển du lịch dài hạn, trở thành điểm đến hấp dẫn và toàn diện hơn trong mắt du khách nước ngoài.

Ngài Rifai cho rằng, để những sự kiện thể thao gắn liền với du lịch, những quốc gia chủ nhà phải đảm bảo về môi trường, cũng như các tác động xã hội khác. Thêm vào đó, chính phủ cũng cần phối hợp các chính sách của du lịch và thể thao, song hành với việc bảo tôn di sản tự nhiên về mặt văn hóa, thu hút được chính người dân địa phương.

"Điểm đến không tốt với người dân của mình thì không thể tốt và thu hút những du khách nước ngoài", ông nói và đề nghị chính quyền các địa phương cần có giải pháp để giảm tác động của lượng khách quá lớn ảnh hưởng đến cảnh quan điểm đến.

Hội nghị kết thúc với việc thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về du lịch và thể thao vì sự phát triển bền vững. Đây là một văn kiện chính thức của UNWTO hướng tới thu hút sự quan tâm của các chính phủ, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tạo chính sách, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển du lịch và thể thao vì lợi ích của người dân, cộng đồng và sự phát triển bền vững.

Xem thêm: Đà Nẵng khuyến khích cảnh sát làm du lịch

Nguyễn Đông