728 x 90

Osorezan - nơi cha mẹ xây cầu để con qua sông sinh tử

Osorezan - nơi cha mẹ xây cầu để con qua sông sinh tử
Không chỉ có khí hậu khắc nghiệt, địa hình cằn cỗi, mặt đất cháy đen, Osorezan còn có con sông truyền kiếp chảy qua - dòng sông mà bất kỳ người chết nào cũng phải vượt khi về cõi vĩnh hằng.
CanhDep.net

Cùng koyasan và Hieizan, Osorezan (núi Osore) là một trong ba nơi linh thiêng nhất ở Nhật Bản. Hơn 1.000 năm trước, một vị sư đã đi tìm kiếm một ngọn núi linh thiêng, có cảnh sắc khá giống với nơi ở của Đức Phật và phát hiện ra Osore. Ngày nay, trên đỉnh của nó là đền bodaiji nổi tiếng.

osorezan có nghĩa là "Ngọn núi của sự sợ hãi". Tên gọi của nó xuất phát một phần từ cảnh quan đặc biệt xung quanh. Dù là điểm đến đông khách ở Nhật Bản, đây vẫn là một ngọn núi lửa còn đang hoạt động. Khi còn đang ngồi trên xe bus trong hành trình tới Bodaiji, du khách đã sớm ngửi thấy mùi lưu huỳnh từ xa.

Osorezan - nơi cha mẹ xây cầu để con qua sông sinh tử

núi osore được cho là cánh cổng dẫn vào thế giới bên kia ở Nhật Bản. Ảnh: Japan-guide.

Khi bước xuống xe, bạn sẽ thấy một cảnh tượng được nhiều du khách đánh giá là "đáng sợ", "khó tả": mặt đất có màu xám, cằn cỗi và nứt nẻ. Bên cạnh đền là hồ Usori, nặng mùi lưu huỳnh và lạnh lẽo khi vào đông. Cũng chính bởi cảnh tượng này mà người dân nhật bản coi núi Osore là lối vào của cổng địa ngục trong truyền thuyết.

Họ cũng tin rằng, nó chính là nơi chứa đựng dòng sông để nối giữa hai bờ âm  - dương trên thế giới. Đến với Osore, bạn sẽ được người dân bản địa kể cho nghe về một truyền thuyết, rằng sông truyền kiếp (con sông mà người chết sẽ phải đi qua để sang cõi âm) là một con đường hẹp, dẫn từ Osorezan tới hồ Usori.

Có 3 cách để vượt qua sông. Nếu bạn đã sống một cuộc đời tốt đẹp sẽ được đi bằng cầu. Nếu sống cuộc đời tầm thường, bạn có thể lội qua. Với những ai sống quá tàn độc, họ phải lội qua nước sông chứa đầy quỷ dữ cùng nỗi sợ hãi đến lặng câm. Đối với những hài nhi chết yểu, cha mẹ chúng sẽ phải xây cầu để giúp con siêu thoát.

Osorezan - nơi cha mẹ xây cầu để con qua sông sinh tử

Theo tín ngưỡng của người Nhật, khi chết họ phải đi qua con sông truyền kiếp mang tên Sanzu. Ảnh: Japan-guide.

Tuy nhiên trong truyền thuyết, các loài quỷ thường ném đá để phá hỏng những cây cầu này. Do đó, cha mẹ những đứa trẻ yểu mệnh thường cầu khẩn Jiso, vị thần hộ mệnh của trẻ em Nhật, để giúp con mình qua sông. Du khách có thể nhìn thấy những bức tượng tạc thần jiso ở nhiều nơi khắp nước Nhật, trong đó có Osorezan.

Jiso này được các bậc cha mẹ có con mất sớm chăm sóc rất chu đáo như mặc quần áo ấm khi mùa đông tới. Họ cũng để lại những món đồ chơi, bánh kẹo... mà trẻ con rất thích, với mong muốn linh hồn của con mình dưới suối vàng cũng được thưởng thức niềm vui nho nhỏ này.

Osorezan - nơi cha mẹ xây cầu để con qua sông sinh tử

Các Jiso có thể là các tượng đá, hoặc đơn giản chỉ là những ụ đá hình tháp, do người dân dựng lên. Ảnh: Japan-guide.

Hàng năm, lễ hội Bodaiji diễn ra từ ngày 22 đến 24/7, thu hút sự quan tâm của nhiều cặp vợ chồng mất con và cả du khách. Họ tới đây với mong muốn gặp lại, trò chuyện với người thân đã mất thông qua Itako (những nữ pháp sư mù). Đây là những người có khả năng thần giao cách cảm với thế giới âm. Tuy nhiên ngày nay truyền thống này đã phai nhạt, số lượng Itako cũng giảm đi đáng kể và những người còn hành nghề này thường đều ở tuổi 80.

Thông tin thêm:

Núi Osore nằm ở trung tâm bán đảo hình lưỡi rìu (Shimokita) thuộc tỉnh Aomori. Đây là một nơi biệt lập, đường đi lại cũng khó khăn. Các thị trấn gần núi nhất là Mutsu, Aomori. Phần lớn du khách sẽ tới bán đảo Shimokita để thuê ô tô lên núi.

Có 5 chuyến xe bus nối giữa nhà ga Shimokita, Mutsu bus Terminal và Osorezan. Chuyến đi một chiều từ nhà ga tới Osorezan mất 45 phút và khoảng 800 yên (140.000 đồng). Vì mùa đông nước Nhật lạnh giá nên đền Bodaiji đóng cửa. Do đó sẽ không có các chuyến xe bus phục vụ du khách tới đây từ tháng 11 đến tháng 4 sang năm.

Anh Minh (theo Japantimes)