728 x 90

Những tảng đá bí ẩn giữa sa mạc Sahara

Những tảng đá bí ẩn giữa sa mạc Sahara
Mọc lên từ những đụn cát giữa sa mạc nóng bỏng Sahara, cao nguyên Ennedi là tác phẩm ấn tượng của thiên nhiên, đặc biệt thu hút những du khách thích phiêu lưu mạo hiểm.
CanhDep.net

Nằm về phía đông bắc của Chad - một quốc gia ở Trung Phi và bao quanh bởi toàn cát là cát, khu vực này trông như một nơi nào đó ngoài trái đất với những lớp đá trải dài nối tiếp nhau. Ennedi không phải là điểm nóng để vui chơi thông thường, gần như chẳng có gì ngoài con đường trải dài hàng trăm dặm. Trên cao nguyên này chủ yếu là người địa phương sinh sống và những nhóm du khách đam mê trải nghiệm rong ruổi qua sa mạc trên dàn xe 4 bánh vượt địa hình.

Vậy mà du khách vẫn tìm đến đây. Họ luôn bị hút bởi phong cảnh hiếm có do những tảng đá nhiều hình thù đã tạo nên nét quyết rũ và mang đến cảm giác choáng ngợp về những gì mẹ thiên nhiên đã tạo ra.

Những tảng đá bí ẩn giữa sa mạc sahara

Cao nguyên với hàng nghìn tảng đá xếp lớp phía chân trời gợi nhiều tò mò cho du khách.

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến cao nguyên dễ khiến lữ khách cảm thấy mình đang chuẩn bị bước vào một cuộc phiêu lưu.

Hành trình lên cao nguyên Ennedi không dành cho những du khách thông thường. Bạn cần 4 ngày ngồi xe từ thủ đô N’Dajamena. Trong tiếng Ảrập, tên thủ đô có nghĩa là nơi để nghỉ ngơi và đó thật sự là điểm văn minh cuối cùng trước khi bắt đầu 100 giờ rong ruổi trên những con đường đầy bụi đất, ổ gà và ổ voi. Nhưng bạn sẽ có cảm giác phiêu lưu khi mình đang đi vào trái tim của Châu Phi nơi có đến 200 hệ ngôn ngữ và chừng ấy bộ tộc.

Chạm ngõ cao nguyên Ennedi, bạn sẽ đi qua những con đường in dấu chân đàn lạc đà du cư. Đây là thỏi nam châm cho những tay leo núi hạng nặng đến chỉ để chinh phục những vách đá dựng đứng trong cái nắng nóng đến chết người của sa mạc.

Dàn xe offroad 4 x 4 cũng không thể vượt hết những địa hình khó nhằn và du khách thường phải bỏ chúng lại để đi bộ. Sau nhiều giờ tra tấn thể lực cuối cùng họ cũng được tưởng thưởng bằng những khung cảnh đẹp đến mê hồn và hùng vĩ. Phía chân trời đầy các khối đá nhiều dáng hình kỳ dị mọc lên sừng sững.

Những tảng đá bí ẩn giữa sa mạc sahara

Những mái vòm kiểu này dễ làm bạn liên tưởng đến Grand Canyon ở Mỹ.

Ngay chính giữa vùng đất khắc nghiệt, những guelta (vũng nước trong sa mạc) cũng được tìm thấy. Có vài khu vực ẩm ướt nơi dòng nước từ dưới đất phun lên bề mặt. Bạn sẽ có thể bắt gặp loài cá sấu “còi” sông Nile rất hiếm. Hổ Ennedi và sư tử Sahara từng có mặt nhưng bóng dáng chúng đã không còn được ghi nhận từ khá lâu. Tuy vậy, đó lại là tin tốt cho đàn lạc đà vì đã không còn loài thú ăn thịt đe dọa. Chúng tụ tập lại quanh những hẻm núi mát mẻ để uống nước và dự trữ cho hành trình trở lại sa mạc.

Ennedi vẫn chưa khiến du khách phải dừng chân, trên những vách đá, nhiều hình ảnh từ thời đồ đá cũ vẫn còn tồn tại ngay cả lớp màu sắc. Bao nhiêu ngàn năm trước họ đã vẽ lên các bức tranh vô giá này và phải chăng đó là thông điệp gửi cho hậu thế. Chúng ta sẽ không thể biết chính xác nhưng di sản họ để lại cho thế giới sau hàng thiên niên kỷ được khẳng định là rất quý giá.

Đường đi xa xôi và khó khăn đến Ennedi không chỉ là điều cản trở du khách. Chad được xem như quốc gia khép kín, bị giam hãm trong vòng xoáy của tranh chấp chính trị, tham nhũng và cảnh nghèo nàn của 10 triệu người đang cố gắng sinh tồn. Du khách cũng sẽ có thể phải đối diện với những hiểm nguy như cướp giật và bao lực nếu đi một mình. Một quốc gia đẹp nhưng không an toàn.

Những tảng đá bí ẩn giữa sa mạc sahara

Những tay leo núi hạng nặng trải nghiệm cảm giác lơ lửng giữa trời sa mạc sahara .

  Ảnh: Những tảng đá bí ẩn giữa sa mạc Sahara
 Video: Hành trình khám phá những cột đá giữa sa mạc Sahara

Hoài Nam