728 x 90

Những món nướng ngon trong ẩm thực Tây Nam bộ

Những món nướng ngon trong ẩm thực Tây Nam bộ
Về miền sông nước chắc chắn không thể không thưởng thức món cá lóc nướng trui, rắn bông súng nướng mọi hay chuột nướng chao. Đó là những kiểu nướng hết sức dân dã, "tiện đâu ăn đấy" từ...
CanhDep.net

Về miền sông nước chắc chắn không thể không thưởng thức món cá lóc nướng trui, rắn bông súng nướng mọi hay chuột nướng chao. Đó là những kiểu nướng hết sức dân dã, "tiện đâu ăn đấy" từ thủa mở cõi nên nhiều người thường quen gọi là kiểu nướng khẩn hoang.

Vùng đất Nam Bộ ruộng lúa mênh mông, sông ngòi chằng chịt là nơi sinh sôi nảy nở của bao loài tôm cá. Nhờ thiên nhiên ưu đãi nên vùng đất Nam Bộ có rất nhiều chủng loại động thực vật trên rừng, dưới biển. Trong sông ngòi, kênh rạch, hầu như loài nào cũng có thể đem ra nướng được. Người miền Tây sống chủ yếu dựa vào thiên nhiên nên dấu ấn thiên nhiên  thể hiện rõ nét từ ăn, mặc,ở, đi lại tới các lĩnh vực đời sống tinh thần.Đặc biệt đối với văn hóa ẩm thực, các món nướng trong ẩm thực của người miền Tây thể hiện rất rõ nét điều đó.

Món nướng miền Tây giản dị tới xuề xòa, chẳng mấy thứ cần tới gia vị ướp cầu kì hay dụng cụ nướng phức tạp, chỉ cần mớ bùi nhùi rơm, vài chiếc lá sen hay thậm chí đụm đất sét cũng có thể là công cụ tạo ra vô số món nướng ngon.

Cá lóc nướng 

Cá lóc nướng là món thân thuộc hơn cả với người dân miền tây nam bộ . Cá lóc nướng trui hay cá lóc chổng ngược là món phổ biến tới độ đã đi vào ca dao sông nước bao đời “Bắt con cá lóc nướng trui/ Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa”.Đặc điểm của món cá lóc nướng trui dân dã là cá không cần sơ chế, nghĩa là không đánh vảy, không cạo nhớt, không mổ bụng, không tẩm ướp gia vị. Cá lóc vừa bắt dưới sông lên rửa sạch, xiên một thanh tre tươi từ miệng cá đến đuôi rồi cắm các thanh tre xuống đất và phủ rơm khô lên. Người nướng cá có nghề phải lượm sao cho rơm vừa đủ để đốt khi rơm vừa tàn, cá cũng vừa chín. Rơm còn thừa nhiều cá sẽ bị khét hoặc chín quá, mất ngọt; rơm thiếu cá lại không chắc, không dậy mùi thơm.á nướng xong chỉ cần gỡ thịt chấm muối ớt, mà phải là loại muối hột mới cảm nhận được hết mùi vị thơm ngon vùa cay vừa mặn vừa ngọt vừa thơm của món cá lóc nướng đặc sản của dân Nam bộ. 
 
Những món nướng ngon trong ẩm thực tây nam bộ
 Cá lóc nướng trui,
món nướng ngon trong ẩm thực Tây Nam bộ. 

Bên cạnh nướng trui , người dân nơi đây còn có món cá lóc đắp bùn. Cá rửa sạch, để nguyên con, dùng bùn dẻo đắp kín sau đó chất lên rơm rạ đốt. Khi đất khô nứt ra là cá chín, mùi thơm ngọt phảng phất chút ít bùn, chấm cùng muối tiêu ngon tuyệt hảo. Nếu cá lóc nướng rơm có mùi thơm hương rạ lúa thì cá lóc nướng bùn lại giữ nguyên được vị ngọt của cá cùng mùi thơm đặc trưng.

Cá lóc nướng lá sen

Một món ăn độc đáo nữa phải kể tới là cá lóc nướng lá sen. Cá nướng phải chọn con cá còn tươi sống, rửa sạch, cho vào thau rồi rải đều lớp muối lên trên. Con cá lóc càng vùng vẫy mạnh càng dễ dàng rũ sạch chất nhờn. Xiên cá lóc từ miệng đến đuôi bằng tre vót nhọn rồi dùng lá sen bọc kín lại hai ba lớp. Lá sen phải là lá già, còn tươi, có màu xanh thẫm.
Những món nướng ngon trong ẩm thực tây nam bộ
 món nướng ngon trong ẩm thực Tây Nam bộ
Cứ thế, đặt con cá lên bếp than cháy đỏ mà nướng, vừa nướng vừa xoay trở mình cá. Lá sen nướng có mùi thơm thanh thoát, nồng đượm, khi lá cháy hết cũng là lúc cá chín đều. Cá chín nhờ sức nóng của lá sen còn tươi nên da cá không khét như nướng trui, trái lại còn làm da cá vàng ươm, sống lưng cá nứt ra. Dùng tay và đũa tách làm đôi, rút bỏ xương, rưới mỡ hành cùng đậu phộng, cuốn với bánh tráng mỏng cùng đậu phộng, các loại rau ghém và bún, chấm mắm nêm tạo ra hương vị rất độc đáo. 

Rắn bông súng nướng mọi

Rắn bông súng là rắn lành, không có độc tố, sống nhiều trong kênh rạch, ao hồ. Rắn bông súng nướng mọi trên lửa than hồng, khi mùi thơm phảng phất bay lên, da rắn phù ra rồi nứt bung là rắn chín tới. Để rắn trên lá chuối , cầm lên bẻ thành khúc chấm muối ớt ăn kèm rau răm, diếp cá rất ngọt và hấp dẫn.

Ốc bươu nướng
Những món nướng ngon trong ẩm thực tây nam bộ
 

Tại miền Tây Nam bộ, với đặc trưng sông nước, các món ăn từ ốc vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Một trong những món ốc được ưu ái nhất tại nơi này chính là ốc bươu nướng tiêu. Ốc bươu miền miệt vườn sông nước rất chắc, cầm nặng tay. Xếp ốc lên vỉ nướng than tới khi vỏ ốc rám khô, miệng ốc nở là ốc chín. Đợi ốc bớt nóng, người ta dùng tăm tre lể ốc chấm với nước mắm sả ớt bằm hoặc mắm chanh tỏi ớt.

Cá chạch nướng
Những món nướng ngon trong ẩm thực tây nam bộ
 

Cá chạch bề ngang chỉ bằng ngón chân cái nhưng thân dài thuột, mình dẹt hơi nhọn sống dưới lớp đất phù sa dày hai, ba tấc. Cá chạch bắt lên rửa nước phèn chua cho sạch, xếp lên vỉ nướng. Khi nghe mùi thơm bắt mũi, da cá nhăn lại, bong ra là đã tới tầm ăn ngon. Cá chạch nướng ăn kèm rau răm, thơm (dứa), khế chua, rau sống chấm cơm mẻ chua chua, béo béo, nhâm nhi vài cốc rượu đế thì không gì sánh bằng.

Chuột nướng chao 

Các tình đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều chuột đồng, loại chuột chuyên ăn lúa được mệnh danh là "sạch", thịt mềm thơm. Ngoài ra còn có chuột dừa, chuyên sống trên đọt dừa, khoét trái, ăn cơm dừa nên thịt cũng vô cùng thơm ngon. Người miền Tây có thể chế biến chuột thành nhiều món, trong đó có món chuột nướng chao là hấp dẫn hơn cả. 
Những món nướng ngon trong ẩm thực tây nam bộ
 

Chuột làm sạch để nguyên con hoặc chặt cỡ đôi ba ngón tay, nhúng thịt vào tô chao ướp sẵn tiêu, tỏi, bột ngọt, nước mắm ngon. Chờ bếp than đỏ hồng là gắp thịt chuột sắp lên vỉ rồi trở đều tay. Thịt hơi tái màu thì phết thêm chao cho đẹp màu rồi nướng tiếp tới khi chuột có mùi thơm, cháy xem xém là được. Chuột nướng chao ăn kèm nước chấm chao hay tương dầm ớt, dùng cùng đậu bắp nướng, rau sống đều hấp dẫn khó sánh. 

Sông nước miền Tây hiền lành, người miền Tây chân thành nồng nhiệt. Về miền Tây, còn gì vui thích hơn là hòa mình vào cuộc sống của người nông dân miệt vườn, chung chén rượu đế, gắp miếng cá nướng trui...Thú ẩm thực, đặc biệt là các món nướng miền Tây chắc chắn sẽ giúp du khách tới đây có nhiều trải nghiệm khó quên.
Theo Depplus