728 x 90

Những món ăn Việt được vinh danh trên thế giới

Những món ăn Việt được vinh danh trên thế giới
Ngoài những món quen thuộc như phở, bún chả, bánh mì, bún bò Huế thì chuối nếp nướng cũng là món gây ấn tượng mạnh với thực khách quốc tế.
CanhDep.net

Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng bởi những món ngon và hấp dẫn. Vì thế rất nhiều món ăn ở dải đất hình chữ S được vinh danh trên trường quốc tế như bánh khọt, chả cá... Tuy nhiên, nổi bật nhất phải kể tới danh sách dưới đây. Phần lớn chúng nằm trong top Những món ăn ngon nhất thế giới hay Món ăn đường phố hấp dẫn nhất châu Á do CNN cùng một số đơn vị báo chí, chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn.

Bún bò Huế

Những món ăn việt được vinh danh trên thế giới

bún bò huế được đầu bếp Anthony Bourdain ví như món súp ngon nhất thế giới. Ảnh: Diệu Huyền.

Anthony Bourdain - đầu bếp nổi tiếng Mỹ trong loạt phim của CNN có tên "Anthony Bourdain" từng bày tỏ sự thích thú với món bún bò ở chợ Đông Ba (Huế). Từng ăn khá nhiều món Việt Nam như cơm hến, bánh bèo, tới khi nếm thử bún bò, người đàn ông này mới thốt lên: "Bún bò huế là món súp ngon nhất thế giới mà tôi từng thưởng thức".

Được xem là món ăn nổi tiếng của đất cố đô, nguyên liệu chính làm ra bún bò Huế gồm có bún, thịt bắp bò, giò heo và nước dùng với màu đỏ đặc trưng. Ở một số vùng, tô bún còn được cho thêm thịt bò tái, chả cua và một số nguyên liệu khác.

Tuy nhiên, phần được xem là linh hồn không thể thiếu của món ăn là thứ nước dùng có hương vị đặc biệt được ninh nhừ từ xương bò, mắm ruốc và một chút chả lợn hay chả cua quết nhuyễn. Bún bò Huế ăn cùng giá, rau quế, chanh, bắp chuối và rau muống chẻ.

Bánh mì

bánh mì kẹp không chỉ được người Việt Nam mà cả du khách quốc tế ưa chuộng. Rất nhiều báo chí và chuyên trang du lịch nước ngoài từng bình chọn bánh mì kẹp của Việt Nam là món ăn đường phố ngon nhất thế giới như The Guardian, National Geographic, BBC hay Tripadvisor.

Du khách đến Việt Nam có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu, từ nhà hàng lớn tấp nập khách Tây tới chiếc xe đẩy rong trên phố. Lúc nào bạn cũng dễ dàng mua một chiếc bánh mì với đủ loại nhân phong phú như chả, pate, ruốc kèm dưa chuột. Thậm chí, khi du lịch nước ngoài, bạn còn có thể mua trong những tiệm bánh của người Việt.

Bún riêu cua

Với vị thanh mát và ngon hơn khi thưởng thức vào mùa hè, bún riêu cua được bầu chọn vào danh sách Món ăn đường phố hấp dẫn nhất châu Á của CNNThành phần chính món này chỉ đơn giản gồm bún rối hoặc bún lá và riêu cua.

Trong đó, riêu phải được nấu từ gạch cua với mỡ nước, mẻ, gia vị và quả chua như dọc, cà chua. Bún riêu cua thường được ăn cùng mắm tôm, rau diếp thái nhỏ hay rau muống chẻ để tăng thêm hương vị đậm đà.

Phở

Những món ăn việt được vinh danh trên thế giới

phở bò có mùi vị riêng khiến nhiều người thích thú. Ảnh: Diệu Huyền.

Trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới của CNN, phở bò đứng thứ 28. Điều này cũng không quá bất ngờ vì trước đây, phở còn được các nhà hàng tại Pháp đưa vào thực đơn với cái tên "Le Pho".

Theo miêu tả của CNN, phở là món có nước chế biến từ bánh phở kết hợp thịt bò hoặc thịt gà và ăn cùng các loại rau thơm. Phở Việt phảng phất mùi vị rất đặc trưng không phải món nào cũng có. Đó là vị ngọt nước hầm, nồng nàn từ thịt và thanh mát trong bánh phở. Tất cả tạo nên sự hòa trộn độc đáo chỉ có thể tìm thấy ở Việt Nam.

Gỏi cuốn

Ngoài phở, gỏi cuốn tiếp tục góp mặt trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới của CNN. Ở miền Bắc, cái tên này được thay thế bằng nem cuốn.

Về cơ bản, gỏi cuốn gồm hai phần chính là bánh tráng cuộn ngoài và phần nhân hấp dẫn bên trong. Tùy theo vùng miền mà phần nhân biến tấu khác nhau. Một số dạng thường gặp nhất là tôm, bún, rau thơm, thịt heo..

Món này ăn cùng nước mắm chua cay mặn ngọt. Theo vùng miền, phần nước mắm còn được chế thêm bột đao, nước cốt dừa sánh mượt hay thậm chí cả rượu nếp cái hoa vàng. Để tăng thêm độ bắt mắt, su hào và cà rốt thái mỏng bóp muối cũng được cho vào nước chấm.

Nem cua bể

Món đặc trưng hải phòng này lọt top Món ăn đường phố hấp dẫn nhất châu Á do CNN bình chọn. Khác với loại truyền thống, nem cua bể được gói theo hình vuông. Vì vậy, nó còn có tên là nem vuông hay đầy đủ hơn là nem vuông cua bể hoặc nem vuông hải sản.

Nguyên liệu chế biến không nhiều khác biệt, cơ bản gồm thịt lợn nạc vai băm nhuyễn, tôm tươi, miến, giá đỗ, hành lá, nấm hương, mộc nhĩ, trứng gà, cua bể và bánh đa đỏ. Sau khi gói, nem được rán vàng và ăn kèm nước chấm chua ngọt có thả thêm đu đủ xanh thái miếng mỏng.

bún chả Hà Nội

Những món ăn việt được vinh danh trên thế giới

Bún chả là món ngon giải nhiệt vào mùa hè được yêu thích tại Việt Nam. Ảnh: Diệu Huyền.

Một trong 10 món ăn ngon nhất mùa hè do CNN bình chọn chính là bún chả. Theo mô tả từ đơn vị này, bún chả là một trải nghiệm ẩm thực khác biệt hấp dẫn thực khách giữa mùa hè nóng nực.

Món này có hai loại là chả viên và chả miếng. Trong đó, chả viên được làm từ thịt nạc vai băm nhuyễn, trộn cùng gia vị nặn viên, sau đó nướng than hoặc rán sơ. Còn chả miếng thường dùng thịt nách hoặc ba chỉ thái mỏng, ướp gia vị và cũng nướng vàng trên than củi.

Cả hai phần chả khi chín được thả vào bát nước chấm có đủ vị chua, ngọt. Điểm trong bát là su hào hoặc đu đủ xanh, cà rốt trộn dấm. Bún chả được ăn cùng các loại rau sống như xà lách, rau thơm, húng láng, kinh giới....

Chuối nếp nướng

Tại Đại hội Ẩm thực đường phố tổ chức ở Singapore năm 2013, chuối nếp nướng được bình chọn là Món ăn yêu thích nhất. Vị chuối ngọt, xôi nếp dẻo, hương thơm từ dừa, lạc là yếu tố khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

Cách làm chuối nếp nướng khá đơn giản. Gạo nếp đồ chín, dàn mỏng để bao ngoài trái chuối, sau đó nướng trên than hoa. Khi ăn, người bán sẽ chan ít nước cốt dừa và lạc lên bề mặt. Món ăn này phổ biến trên các đường phố ở miền nam .

Diệu Huyền