728 x 90

Những loại bánh cuốn được yêu thích ở Sài Gòn

Những loại bánh cuốn được yêu thích ở Sài Gòn
Bánh cuốn trứng béo ngậy, kiểu người Hoa thơm mùi gạo hay nhân thịt nướng bùi là một số loại ngon được nhiều người Sài Gòn thưởng thức.
CanhDep.net

Ở Sài Gòn, bánh cuốn dễ gặp trên các nẻo đường. Người dân thường dùng món này để lót dạ buổi sáng hoặc ăn chơi vào lúc chiều tà. Với nhu cầu ngày càng tăng và để tạo sự khác biệt, nhiều nơi cho ra đời các phiên bản khác nhau hấp dẫn thực khách. Tuy nhiên, tất cả đều có điểm chung là chỉ làm khi có khách. Nhờ đó, bánh luôn giữ được độ mềm, thơm và vị ngon ngọt.

Bánh cuốn truyền thống

Những loại bánh cuốn được yêu thích ở sài gòn

Bánh cuốn truyền thống là món phổ biến được bán nhiều hơn cả. Ảnh: Diệu Huyền.

Món này có nhân gồm thịt bằm nhỏ, mộc nhĩ và chút nấm mèo được nêm nếm và nấu chín trước. Nhờ đó, bạn chỉ cần chờ chừng vài ba phút là có bánh cuốn để thưởng thức.

Bánh mang phục vụ khách được xếp gọn gàng trên đĩa cùng chả lụa, nem chua, hành phi và rau sống chống ngấy. Nước chấm có vị chua, thanh của chanh, ngọt bởi đường và cay nồng từ ớt. Tùy từng hàng, cách gia giảm lại khác nhau để kết hợp đồng điệu với những miếng bánh trắng, nhỏ.

Địa chỉ gợi ý cho bạn là quán trên đường Đinh Tiên Hoàng, Cao Thắng, Phan Xích Long, Vườn Chuối, 3 tháng 2, với mức giá từ 25.000 đồng một đĩa.

Bánh cuốn kiểu Hoa

Điểm khác biệt lớn nhất của cách làm kiểu Hoa với truyền thống là không có nhân. Người làm sẽ tráng bột sau đó cuộn tròn lại, xắt miếng rồi xếp lên đĩa. Để phù hợp với khẩu vị người Việt, một số chủ quán bày thêm chả lụa thái miếng vuông, nem chua và chút hành phi.

Người ngán dầu mỡ thường thích món này vì bánh không ngấy mà vẫn đậm đà và thơm mùi gạo. Bạn có thể gọi đĩa bánh không để nếm thử vị mới hoặc phần đầy đủ. Địa chỉ gợi ý là đường 3 tháng 2 với giá một đĩa từ 32.000 đồng.

Bánh cuốn thịt nướng

Món này có xuất xứ từ Huế và theo chân người yêu ẩm thực tới Sài Gòn. Để bánh hấp dẫn, hai yếu tố là nhân thịt nướng và nước chấm được ưu tiên hàng đầu.

Thịt heo chọn loại ngon, có chút mỡ để không quá bã, tẩm ướp gia vị rồi đem nướng chín. Tiếp đó, phần thịt này được đặt vào lớp bánh vừa tráng xong rồi cuốn lại. Khi có khách, chủ quán xếp bánh vào đĩa nhỏ rồi chan nước tương sánh, đậm vị sa tế, hơi ngọt lên trên.

Món này ăn cùng rau xà lách và một số loại khác tùy cửa hàng. Ngoài ra, bạn có thể gọi thêm chút đồ chua chống ngấy và giúp tăng thêm hương vị cho bánh. Giá một phần trung bình khoảng 25.000 đồng. Bạn có thể tới quán trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để thưởng thức.

Bánh cuốn cà cuống

Món này có cách làm như bánh truyền thống nhưng phần nước chấm bổ sung thêm tinh dầu cà cuống . Đây là loại tinh dầu có mùi thơm nhẹ, không nồng và làm dậy được vị ngon của món ăn.

Một chén nước mắm thường chỉ có vài giọt tinh dầu nhưng mùi hương vẫn lan tỏa và quyến rũ thực khách. Theo lời những tín đồ ẩm thực, bạn không nên ăn kèm rau thơm hay giá vì hai món này sẽ khiến vị của bánh bị pha tạp. Địa chỉ gợi ý là quán trên đường Lý Tự Trọng. Một đĩa có giá từ 25.000 đồng.

Bánh cuốn trứng

Những loại bánh cuốn được yêu thích ở sài gòn

Món này có vị thanh của nước mắm cùng béo ngậy từ trứng là trải nghiệm mới mẻ với nhiều người. Ảnh: ivivu.

Phiên bản cuối cùng là bánh cuốn trứng kiểu Lạng Sơn. Thông thường, bánh tráng vừa chín tới, người làm sẽ nhanh tay đập thêm một quả trứng lên trên. Tùy nhu cầu thực khách mà chủ quán sẽ để lòng đỏ chín tới hoặc chín hẳn. Một số nơi còn đánh trứng cùng bột để tráng. Nhờ vậy bánh có màu vàng tươi, vị đậm đà và dễ ăn hơn.

Một đĩa đầy đủ gồm bánh cuốn, rau mùi băm nhỏ, hành phi và chén nước chấm đậm màu đỏ của ớt. Bạn có thể thưởng thức tại quán trên đường Sông Đà, Nguyễn Thị Minh Khai. Giá một phần từ 25.000 đồng.

Diệu Huyền