728 x 90

Những hãng hàng không ‘đáng sợ’ nhất thế giới

Những hãng hàng không ‘đáng sợ’ nhất thế giới
Malaysia Airlines nhận được 5 sao về độ an toàn và không nằm trong top 50 hãng kém chất lượng.
CanhDep.net

Trang web uy tín chuyên nghiên cứu về chất lượng bay AirlineRatings.com vừa công bố danh sách các hãng hàng không an toàn và thiếu an toàn nhất cho năm 2015.

4 hãng bay nằm ở hạng mục "thiếu an toàn nhất thế giới" là tara airnepal airlines (Nepal), Scat Airlines (Kazakhstan), Kam Air (Afghanistan). Các hãng này chỉ nhận được một sao (mức an toàn thấp nhất) và nằm trong sổ đen cấm bay của liên minh châu Âu.  AirlineRatings.com cũng cho biết thêm trong tổng số 449 hãng hàng không được khảo sát, 149 hãng đạt tiêu chuẩn an toàn 7 sao (mức cao nhất) và gần 50 hãng chỉ nhận được 3 sao hoặc ít hơn.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, chỉ cần một hãng hàng không để xảy ra tai nạn máy bay dẫn đến thiệt mạng thì ngay lập tức, nó sẽ bị trừ đi một sao trong suốt 10 năm sau đó. Malaysia Airlines - hãng hàng không được đánh giá là "đen đủi nhất năm 2014" - được tặng 5 sao về độ an toàn.

Những hãng hàng không đáng sợ nhất thế giới

Qantas - niềm tự hào của hàng không Australia. Ảnh: CNN.

Đứng đầu danh sách an toàn nhất thế giới 2015 là Qantas, Australia. Hãng bay này được đánh giá cao vì luôn dẫn đầu về các hoạt động an toàn hàng không trong suốt 60 năm qua.

Những cái tên tiếp theo gồm air new zealand (New Zealand), British Airways (Anh), Cathay Pacific Airways (Hong Kong, Trung Quốc), emirates và Etihad Airways (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất), EVA Air (Đài Loan, Trung Quốc), Finnair (Phần Lan), Lufthansa (Đức), Singapore Airlines (Singapore).

Năm nay, AirlineRatings.com cũng công bố 10 hãng hàng không giá rẻ nhưng đạt thành tích an toàn rất cao là Aer Lingus (Ireland), Alaska Airlines (Mỹ), Icelandair (Iceland), Jetblue (Mỹ), Jetstar (Australia), Kulula.com (Nam Phi), Monarch Airlines (Anh), Thomas Cook (Anh), TUIfly (Đức) và WestJet (Canada). "Tiền ít không có nghĩa là an toàn cũng ít. Đây là 10 hãng vượt qua các cuộc kiểm tra ngặt nghèo nhất của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA và đều có thành tích xuất sắc", Geoffrey Thomas - lãnh đạo của AirlineRatings.com nhận xét.

Anh Minh (theo Airlineratings)