728 x 90

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch Mỹ

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch Mỹ
Ở Mỹ, tiền tip (tiền boa) đã thực sự trở thành một quy tắc ngầm mà bất kỳ du khách nào cũng nên biết để được phục vụ đầy đủ nhất.  Nếu như có đối tượng phục vụ nào ở Mỹ bạn...
CanhDep.net
Ở Mỹ, tiền tip (tiền boa) đã thực sự trở thành một quy tắc ngầm mà bất kỳ du khách nào cũng nên biết để được phục vụ đầy đủ nhất.

 Nếu như có đối tượng phục vụ nào ở Mỹ bạn không cần bỏ tiền tip thì đó chính là… hải quan. Ngoài ra, hầu hết mọi dịch vụ tại Mỹ đều có nguyên tắc tiền tip. Đó là một bản “hợp đồng xã hội” mà không ai có thể phủ nhận. Nếu có dự định đi du lịch Mỹ, bạn hãy tìm tìm hiểu những nguyên tắc tiền tip dưới đây để cư xử cho “chuẩn” nhé.

Khi đi ăn uống tại cửa hàng, quán bar

Tiền tip cho một phục vụ bàn thường vào khoảng 15 – 20% giá trị hóa đơn trước thuế (một số nơi là 15 – 30%). Nếu phục vụ tốt, bạn có thể tip thêm. Còn nếu dịch vụ kém, không tốt, bạn chỉ cần tip 10% là nhân viên đủ hiểu.

Ngoài ra, nếu bạn thấy cách vụ quá kém, không thể chấp nhận được, bạn có thể đến hai đồng xu lên bàn. Đó là cách bạn nói “tôi không quên tiền tip, nhưng cách bạn phục vụ không xứng đáng nhận tiền tip”.

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch mỹ
Tiền tip tại các nhà hàng, quán bar ở Mỹ thường vào khoảng 10 – 20% hóa đơn.

Khi đến quán bar, bạn nên tip cho bartender (người pha chế) từ 1$- 2$ cho mỗi đồ uống hoặc bạn có thể tip theo tỉ lệ phần trăm hóa đơn bàn uống cho phục vụ. Tuy nhiên, bạn không nên tip trực tiếp cho nhân viên mà nên để lại tiền trên bàn. Hãy yên tâm, không ai ăn cắp tiền tip cả.

Ngoài ra, khi đặt đồ ăn với số lượng lớn, bạn nên tip cho nhân viên 10%. Còn với đồ ăn ship tận nơi như pizza, tiền tip ở mức 10 – 20% hóa đơn.

Tại khách sạn

Bạn không cần tip cho những nhân viên khách sạn mở cửa , nhân viên trực chuông, nhân viên trợ giúp bản đồ. Nhưng bạn nên tip cho những nhân viên xách hành lý lên phòng cho bạn. Thường sẽ là 1$ - 2$ cho mỗi túi hành lý mang lên phòng.

Nếu bạn cần dọn dẹp phòng, bạn nên tip cho nhân viên dọn dẹp 2$ - 5$. Bạn nên đưa trực tiếp hoặc đặt dưới gối với một lưu ý dọn dẹp sạch sẽ. Và căn phòng của bạn sẽ luôn sạch đẹp trong thời gian bạn nghỉ tại khách sạn.

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch mỹ

Nếu cần dọn phòng, hãy tip 2- 5$.

Với nhân viên dịch vụ phòng, bạn nên tip ít nhất 5$. Nhưng nếu trong hóa đơn đã có tiền tip, bạn có thể bỏ qua.

Giao thông, đi lại

Nếu có người phục vụ, bạn nên tip 2$ - 5$ cho nhân viên khi trả xe cho bạn. Với nhân viên đưa đón, bạn nên tip 1$ - 2$ cho mỗi túi hành lý họ di chuyển giúp bạn. Còn với taxi, bạn nên tip cho tài xế 15% tổng giá vé và 20% nếu bạn có dùng thêm dịch vụ ngoài.

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch mỹ

Hãy tip cho những nhân viên xách hành lý cho bạn.

Dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe

Làm tóc: tip 15% hóa đơn là đủ. Nhưng nếu bạn hài lòng, bạn có thể tip 20%. Đây cũng là tiền tip dành cho những bạn có nhu cầu trị liệu, massage tại các spa.

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch mỹ
Trị liệu, massage tại nhà nên tip 15 – 20%.

Còn với đánh giày, 10% là bạn không hài lòng. 20% - Làm tốt. 30% - Rất tốt. 40% - Chàng thợ giày vừa khiến tôi thấy vui vẻ ngày mới đây.

Và một vài lời khuyên cho các bạn

- Nếu bạn có hướng dẫn viên du lịch, hãy tip cho họ 15%. Nếu hài lòng hơn, bạn có thể tip 20%.

Những điều cần biết về mức tiền tip khi du lịch mỹ

- Trước khi tip cho nhân viên, hãy kiểm tra hóa đơn xem phụ phí đã được tính chưa. Nhiều cửa hàng, cơ sở tính cả tiền tip vào hóa đơn, vì trong trường hợp ấy bạn không cần tip cho nhân viên nữa.

- Một điều nữa, ngay cả khi bạn có voucher giảm giá , cũng nên tip theo tỉ lệ hóa đơn gốc.

- Nếu bạn thực sự thấy chưa rõ ràng, hãy hỏi lễ tân hoặc hướng dẫn khách (những người bạn không cần phải tip) xem tiền tip có phải là điều cần thiết ở đây và tip bao nhiêu là vừa. Sẽ không ai từ chối tư vấn cho bạn đâu.

Tin Update
  • 13/03/15 05:59 6 biểu tượng thời trang của showbiz Việt - Họ là ai?
  • 10/03/15 08:00 Bóc mẽ "bàn tay vô hình" nâng đỡ Tóc Tiên lên thành sao hạng A
  • 09/03/15 14:00 Minh Hằng "lột xác" trở thành một fashionista thực thụ
  • 03/03/15 14:24 Tung bộ ảnh "công chúa", vợ Đăng Khôi bị chê không khác gì "làm hề"