728 x 90

Những điều bạn chưa biết về ngày “Cá tháng Tư”

Những điều bạn chưa biết về ngày “Cá tháng Tư”
Ngày "Cá tháng Tư" chính là lúc bạn có thể xả stress bằng cách chơi khăm những người xung quanh và không phải lo bị trả thù. Vậy, nguồn gốc của ngày lễ này là từ đâu? Cho dù không được công...
CanhDep.net
Ngày "Cá tháng Tư" chính là lúc bạn có thể xả stress bằng cách chơi khăm những người xung quanh và không phải lo bị trả thù. Vậy, nguồn gốc của ngày lễ này là từ đâu?

Cho dù không được công nhận một cách chính thức, nhưng ngày 1 tháng Tư, hay còn được biết đến với cái tên ngày "Cá tháng Tư", đã từ lâu được chọn làm ngày của các trò chơi khăm vui nhộn. Chính xác hơn, ngày "Cá tháng Tư" là ngày có thể làm cho người khác cảm thấy thật ngốc nghếch bằng các trò đùa của bạn.

Những điều bạn chưa biết về ngày cá tháng tư

Tuy đây là một ngày lễ được nhiều người yêu thích, nhưng hiện nay vẫn chưa ai khẳng định được nguồn gốc thật sự của khái niệm này. 

Những điều bạn chưa biết về ngày cá tháng tư

Giả thuyết được nhiều người biết đến nhất có nguồn gốc từ Giáo Hoàng Gregory XIII. Vào năm 1582, Giáo Hoàng đã ban sắc lệnh thay đổi cách tính thời gian và cải tạo lại toàn bộ lịch của châu Âu thời bấy giờ. Bộ lịch mới có tên là Gregorian sau này đã trở thành bộ lịch quốc tế chính thức của thế kỷ thứ 21.

Trước thế kỷ thứ 15, các nước châu Âu được tính ngày theo bộ lịch Julian và liên hoan ngày đầu tiên của năm mới vào ngày 1 tháng Tư. Tuy nhiên, theo bộ lịch mới của Giáo Hoàng, năm mới đã được dịch xuống mồng 1 tháng 1. Những đất nước theo đạo Thiên Chúa Giáo đã nhanh chóng tuân theo sắc lệnh mới này. Nhưng những quốc gia theo đạo Tin Lành đã mất nhiều thời gian hơn để thích nghi với sự thay đổi đó.

Những điều bạn chưa biết về ngày cá tháng tư

Tuy là một sắc lệnh trực tiếp từ Giáo Hoàng, sự khó khăn trong việc truyền đạt thông tin của thời đó đã khiến một số vùng ở châu Âu tiếp tục liên hoan năm mới vào tháng 4. "April fools" (những kẻ khờ khạo của tháng 4 - cũng là tên tiếng Anh của ngày "Cá tháng Tư") là tên mà những người đã tổ chức năm mới từ 4 tháng trước đặt cho những người "đi sau thời đại" này. 

Những điều bạn chưa biết về ngày cá tháng tư

Tuy câu chuyện này có vẻ rất logic và đáng tin cậy, nó vẫn chỉ được coi là một giả thuyết vì thiếu bằng chứng lịch sử và chỉ hoàn toàn dựa trên phỏng đoán của các nhà sử học. Nguồn gốc chính xác của april fools vẫn luôn là một bí ẩn của lịch sử. Trên thế giới, chúng ta cũng có thể quan sát thấy một số quốc gia khác tổ chức những ngày lễ truyền thống có nhiều điểm tương đồng với ngày chơi khăm này.

Người La Mã cổ đại đã từng có một ngày lễ mang tên Hilaria để tôn vinh thần của sự phục sinh Attis. Cái tên Hilaria nghe rất giống từ hilarity (vui nhộn) của tiếng Anh. Lễ Hilaria hiện nay vẫn được lưu giữ phần nào dưới tên "Ngày Cười của La Mã". 

Tại Pháp, April Fools được biết đến với tên gọi Poisson d'Avril (ngày cá tháng tư , đây cũng là nguồn gốc tên tiếng Việt của ngày này). Vào ngày này, trẻ con Pháp thường cắt những mảnh giấy thành hình cá để bí mật dán chúng lên lưng bạn học rồi hét lên "Poisson d'Avril!!!" (Cá tháng Tư!!!) khi người xấu số đó nhận ra trò đùa.

Những điều bạn chưa biết về ngày cá tháng tư

Một số nước không thuộc phương Tây cũng có truyền thống tương đồng về ngày "Cá tháng Tư" của riêng họ. Như ở Ấn Độ, Holi, một ngày lễ đặc sắc của đạo Hindu, là ngày mà cả những người không theo đạo cũng được mời tham gia. Vào ngày đó, mọi người có thể thoải mái trêu đùa nhau và ném bột nhuộm đầy màu sắc vào người nhau.

Những điều bạn chưa biết về ngày cá tháng tư

Ở Ba Tư cũng có một ngày nghỉ với chủ đề tương tự, được biết đến với tên gọi Sizdahbedar. Vào ngày này, thường trùng với ngày 1 tháng 4, người Iran cũng trêu chọc nhau bằng các trò chơi khăm vui nhộn.

Tin Update
  • 23/03/15 11:00 LMHT - Lộ diện hình nền các trang phục Ngày Cá Tháng Tư