728 x 90

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển.

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển.
Sau khi xem những hình ảnh này, bạn sẽ phải thay đổi khái niệm “sát thủ cá mập”. Hầu hết chúng ta thường thấy hình ảnh những con hải cẩu hiền lành là nạn nhân đáng thương dưới hàm cá...
CanhDep.net
Sau khi xem những hình ảnh này, bạn sẽ phải thay đổi khái niệm “sát thủ cá mập”.

Hầu hết chúng ta thường thấy hình ảnh những con hải cẩu hiền lành là nạn nhân đáng thương dưới hàm cá mập, và nó chỉ chính xác khi những con cá mập không bị báo thù bởi chính con mồi của nó.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo về những trường hợp một con hải cẩu tấn công một con cá mập xanh ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi.

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển

Hải cẩu tấn công, và ăn ruột cá mập xanh ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi. 

Hành vi kì lạ này của con hải cẩu khiến cho các nhà khoa học bối rối, và không biết vì lý do gì mà nó lại quay lại tấn công con cá mập.

Những con hải cẩu thường là con mồi chính của loài cá mập trắng, tuy nhiên trong trường hợp này thì con hải cẩu đã tấn công một con cá mập xanh cỡ vừa, chỉ ăn đúng phần ruột và bỏ lại phần xác trôi nổi giữa biển.

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển

Nhiếp ảnh gia về đại dương Chris Fallows là người đầu tiên quan sát thấy hiện tượng lạ này năm 2004, khi điều khiển một dịch vụ tàu lặn ngoài khơi Cape Town, Nam Phi. Năm 2012, ông Fallows một lần nữa lại chứng kiến cảnh một con hải cẩu to lớn tấn công 5 con cá mập xanh trong suốt 2 tiếng đồng hồ. Những con cá mập xanh ước tính có chiều dài từ 1,1 - 1,4 mét.

Tiến sĩ Neil Hammerschlaf, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trường Hải dương và Khí quyển học Rosenstiel (Mỹ) cho biết, hải cẩu ăn ruột của cá mập có thể vì chúng chứa nhiều năng lượng nhất. Hành vi này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến loài cá mập xanh, do số lượng của chúng đã suy giảm vì hoạt động đánh bắt quá mức của con người.

Cá mập xanh (Prionace glauca) là một loài cá thuộc họ Carcharhinidae sống ở vùng nước sâu trong các đại dương vùng ôn đới và nhiệt đới. Chúng là loài cá mập di chuyển linh hoạt và nhanh, sống thành từng nhóm nhỏ tùy theo giới tính và kích thước, vì vậy chúng được mệnh danh là "sói biển". Loài này có tuổi thọ khoảng 20 năm.

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển

Nguồn thức ăn chính của cá mập xanh là các loài động vật không xương sống bao gồm mực và bạch tuộc, động vật giáp xác như tôm hùm, cua, các loài cá bao gồm các con cá mập nhỏ hơn, cá tuyết, và thi thoảng là các loài chim biển và thịt cá voi.

Hải cẩu Nam Phi hay Hải cẩu lông nâu (danh pháp hai phần: Arctocephalus pusillus) là một loài động vật có vú trong họ Otariidae, bộ Ăn thịt. Loài hải cẩu này sinh sống ở bờ biển nam và tây nam châu Phi.

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển

Chế độ ăn uống của các hải cẩu lông châu Phi gồm có cá 70%, mực 20% và cua 2%. Ngoài ra còn có cả động vật giáp xác khác và các loài chim.

Các quan sát về hành động này không chỉ rất quan trọng đối với việc hiểu rõ những tương tác giữa 2 loài, mà rộng hơn còn giúp chúng ta thấu hiểu các đặc điểm sinh thái học dinh dưỡng của hải cẩu. Số lượng cá thể hải cẩu Nam Phi đang tăng lên, trong khi dân số cá mập xanh lại giảm xuống", ông Hammerschlaf nói.

Kinh hoàng hải cẩu tấn công và ăn ruột cá mập giữa biển

Những con hải cẩu thường là con mồi chính của loài cá mập trắng

Dù vẫn chưa biết rõ đích xác căn nguyên của hành vi lạ, các nhà nghiên cứu nhận định, hải cẩu có thể đang tập kích cá mập một phần nhằm loại bỏ sự cạnh tranh nguồn cá mà chúng thường ăn.

Xem thêm clip "Vũ điệu săn mồi" kinh hoàng của sát thủ đại dương"


Tin Update
  • 30/03/15 14:02 Cực lạ quán bus cafe tại Hà Nội
  • 30/03/15 13:50 Quốc hoa 10 nước giàu nhất thế giới 2014
  • 30/03/15 10:16 Những điều bạn chưa biết về ngày "Cá tháng Tư"
  • 27/03/15 13:52 Top 10 thứ đắt nhất thế giới mà bạn không ngờ tới !