728 x 90

Người Hội An lo phố cổ vắng khách vì thu vé

Người Hội An lo phố cổ vắng khách vì thu vé
Dù việc kiểm soát vé ở Hội An chưa được hiểu đúng nghĩa, nhưng trong thời gian thu phí đối với khách tham quan, từ người chở xích lô đến các chủ nhà hàng đều cho rằng phố cổ vắng khách hơn trước.
CanhDep.net

Sáng 23/4, nhân viên 7 điểm kiểm soát vé vào phố cổ hội an ở đầu đường Nguyễn Huệ, Hoàng Diệu, Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng, Châu Thượng Văn, ngã ba chợ Hội An và đường Công Nữ Ngọc Hoa (phía nam cầu An Hội) tiếp tục yêu cầu khách xuất trình vé khi bắt đầu vào tuyến phố đi bộ. Theo ghi nhận của VnExpress, lượng khách Việt Nam khá thưa thớt so với trước đây.

Người hội an lo phố cổ vắng khách vì thu vé

Nhiều người làm nghề xích lô phàn nàn rằng việc soát vé vào phố cổ quá chặt khiến lượng khách ít. Ảnh: Nguyễn Đông

Những người làm nghề đạp xích lô trên đường Bạch Đằng tỏ ra mệt mỏi, ngồi tụm lại hay tìm tờ báo đọc giải khuây vì ít khách thuê. "Hôm nay họ đỡ kiểm vé gắt gao hơn mấy hôm trước, nhưng vẫn ít khách đến. 10 năm làm nghề đạp xích lô tôi chưa bao giờ thấy Hội An vắng như hiện nay. Ngay cả những hàng quán ven sông Hoài này cũng ế ẩm", ông Đinh Văn Phước (51 tuổi, trú phường Minh An) nói.

Theo ông Phước, việc thu vé là cần thiết và lâu nay Hội An vẫn làm, nhưng chỉ nên xiết với những khách đi theo tour, còn khách đi đơn lẻ thì nên rộng rãi với họ hơn. Nhiều vị khách đã đến Hội An rất nhiều lần nên thực tế họ không có nhu cầu tham quan di tích, bây giờ cứ ép họ phải mua vé mới được vào để thưởng thức một tô cao lầu, hay những món ăn vặt khác ở bên sống Hoài thì khó giữ được hình ảnh Hội An thân thiện, mến khách.

Chủ quán ăn phía bắc cầu An Hội nói rằng quán của ông cũng bị ảnh hưởng, vì khách có vé mới được vào phố cổ. Lãnh đạo thành phố là phải hài hòa giữa nhu cầu của khách, với những khách tham quan thực sự thì mình bán và kiểm vé, còn những khách muốn ghé đến không gian phố cổ này đơn giản chỉ để ăn lại những món ăn họ đã từng thưởng thức trong những lần du lịch trước thì không nên quá khắt khe.

Người hội an lo phố cổ vắng khách vì thu vé

Theo ghi nhận, ngày 23/4, lượng khách Việt Nam đến Hội An không đông đúc như trước đây. Ảnh: Nguyễn Đông

Trong khi đó, nhiều người dân cho biết họ đã chứng kiến những cảnh cãi vã giữa nhân viên kiểm soát vé với khách du lịch, và đó là hình ảnh không hay. "Hầu như nhân viên chỉ nói được tiếng Anh, nên khi gặp khách Trung Quốc, Nhật Bản… thì chỉ có thể giải thích với khách rằng vào phố cổ phải mua vé, mà chưa cung cấp thông tin để thuyết phục họ", một người dân nói và bình luận rằng nếu cứ tiếp diễn việc soát vé quá kỹ mà không giải thích được lý do cụ thể sẽ dẫn đến tình trạng du khách cảm thấy bực tức khi đến Hội An.

Hướng dẫn viên du lịch Nguyễn Đức Thanh (Vũng Tàu), cho biết khách lẻ họ không mấy hài lòng với việc bị ép mua vé vào tham quan khi họ không thực sự có nhu cầu. Nhiều người dân phố cổ xa quê lâu năm về thăm nhà cũng phải mua vé thì quá bất cập. "Nhiều khách đi lẻ và đi theo tour phàn nàn việc họ đã mua vé rồi, nhưng khi đi vào lại lại bị yêu cầu soát vé. Hướng dẫn viên du lịch đi cùng thì có thể những người soát vé quen mặt và cho qua, nhưng những lúc chúng tôi không đi cùng thì chắc chắn khách sẽ gặp phiền toái", anh Thanh nói.

Người hội an lo phố cổ vắng khách vì thu vé

Những khách đi du lịch đơn lẻ sẽ phải mua vé, chứ không được thoải mái ra vào phố cổ như trước đây. Ảnh: Nguyễn Đông

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Hội An, cho biết phố cổ Hội An đã thực hiện việc bán vé tham quan từ hơn 20 chục năm nay và không có chuyện tăng giá vé như một số thông tin. Mức giá như hiện nay được áp dụng từ cuối năm 2012 và đã được HĐND thành phố ra Nghị quyết thông qua. Vấn đề là trước đây việc kiểm soát vé có phần lỏng lẻo với khách du lịch, còn bây giờ siết chặt hơn.

"Chúng tôi thẳng thắn nhận lỗi chưa cung cấp rộng rãi thông tin việc soát vé đến du khách. Nhưng Trung tâm đã gửi thông báo đến các khách sạn và công ty lữ hành để họ thông báo đến khách rồi, tiếc là nhiều khách sạn chưa thực hiện nghiêm túc. Những khách lẻ lần đầu đến Hội An, hoặc đến nhưng không bị kiểm soát vé chặt như bây giờ thì tỏ ra hơi sốc", ông Phùng nói và cho biết sẽ chấn chỉnh tình trạng nhân viên kiểm vé cãi cọ với khách.

Người hội an lo phố cổ vắng khách vì thu vé

Thực tế, lượng khách đi theo tour đến Hội An không giảm so với trước đây. Ảnh: Nguyễn Đông

Theo ông Phùng, thành phố kiểm soát vé chặt nhằm "xiết" tình trạng đi du lịch "chui", gây thất thoát lớn như thời gian vừa qua. Chưa kể đến những khách đi lẻ, mà nhiều công ty dẫn khách theo đoàn đã thu tiền mua vé nhưng khi đến Hội An lại “bỏ rơi” khách, nhân viên soát vé thì căn cứ vào vé để cho khách vào, dẫn đến việc khách tỏ ra bức xúc. Nhiều khách sạn không nhắc nhở khách phải cầm theo vé khi muốn vào lại phố cổ.

Theo thống kê năm 2013, lượng khách đến du lịch tại Hội An hơn 1,6 triệu lượt người, trong đó có 729 ngàn lượt khách lưu trú. Tuy nhiên lượng khách trả tiền mua vé để tham quan chỉ có 505 ngàn lượt. Tính ra, số khách mua vé chỉ đạt 31% so với tổng lượng khách thực tế.

"Chúng tôi đã nhắc nhở nhân viên kiểm vé phải khéo léo với khách. Riêng những khách đã mua vé thì họ có quên ở khách sạn cũng phải tạo điều kiện cho họ vào lại phố cổ ăn uống, tham quan. Chúng tôi cảm ơn cộng đồng mạng đã góp ý kiến cho Hội An, nhưng du khách cũng cần tỉnh táo để tìm hiểu thông tin chính xác, nếu chỉ đọc những bình luận quá tiêu cực thì dễ ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến của mình", ông Phùng nói.

Thống kê qua một tuần thực hiện nghiêm kiểm soát vé, lượng khách mua vé đã tăng 2,7% so với trước. Ông Phùng nói chưa thể khẳng định khách đến Hội An vắng vẻ. Nếu mọi du khách đều ý thức rằng đến tham quan phố cổ thì phải mua vé thì sẽ rất thuận lợi cho các nhân viên kiểm vé, tăng nguồn thu để thành phố có thêm kinh phí trùng tu, bảo tồn di tích vốn đang xuống cấp.

Phó chủ tịch UBND TP Hội An Trương Văn Bay nói kiểm soát vé như hiện nay sẽ giúp giảm tải cho Hội An. Mới đây, UBND phường Minh An có văn bản xin cho những nhà ống (có một mặt tiền và một mặt hậu ven đường) được kinh doanh cả hai mặt để kinh doanh, nhưng thành phố không đồng ý vì như thế sẽ phá vỡ kết cấu nhà ống cổ đặc trưng của đô thị cổ Hội An, khó khăn trong việc cấp giấy sử dụng đất.

"Tói đây thành phố sẽ đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Những cơ sở kinh doanh nói rằng gặp khó khăn khi thành phố soát vé, chúng tôi sẽ chuyển ra ngoài phố cổ, chỉ giữ lại những hàng quán mang nét truyền thống của Hội An chứ không để số lượng nhiều như bây giờ, vừa xô bồ, vừa ảnh hưởng đến di tích", ông Bay nói.

Nguyễn Đông