728 x 90

Ngày hội cho người yêu Muay Thái trên thế giới

Ngày hội cho người yêu Muay Thái trên thế giới
Nghi lễ bái sư Wai Kru quốc tế lần thứ 11 thu hút 12.000 đấu sĩ đến từ 67 nước, cùng hàng nghìn du khách yêu môn võ cổ truyền Thái Lan.
CanhDep.net

muay thai ngày nay không chỉ là môn thể thao phổ biến ở xứ sở chùa vàng mà còn nổi tiếng toàn thế giới trong vai trò nét văn hóa đặc trưng. Ngày 17/3 hàng năm, lễ bái sư wai kru quốc tế (World Wai Kru Ceremony) được tổ chức long trọng tại Ayutthaya, nhằm thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn của các đấu sĩ Muay Thái trên thế giới đến những người thầy của mình.

Ngày hội cho người yêu muay thái trên thế giới

Các đấu sĩ Muay Thai bái sư ttong nghĩ lễ Wai Kru.

Đây là một nội dung quan trọng trong ngày giỗ tổ của môn phái Muay Thai - Nai Khanomtom, diễn ra các ngày 15-20/3. Ngoài những màn biểu diễn võ thuật hấp dẫn của nghi lễ Wai Kru, giải vô địch Nai Khanomtom cũng rất  hút du khách. Trong 3 ngày giải diễn ra (18-20/3), du khách được chiêm ngưỡng các màn tranh đấu nảy lửa của 64 đấu sĩ đến từ 15 quốc gia ở các hạng cân gồm 53,5, 65, 70 và 76 kg.

Muay Thai về hình thức khá giống boxing nhưng mọi bộ phận trên cơ thể đều có thể được sử dụng, kể cả dùng chân, để tấn công. Do đó, bên cạnh những cú đấm vào sườn, bụng và mặt thì màn dùng chân nhảy đá song phi bao giờ cũng nhận được tràng pháo tay tán thưởng từ khán giả.

Đây cũng là dịp du khách tìm hiểu Muay Thai – quốc võ của Thái Lan và thưởng lãm các buổi trình diễn văn hóa và nghệ thuật Thái bao gồm xăm mình kiểu Thái, rèn kiếm Aranyik, biểu diễn quyền Thái và triển lãm vũ khí cổ đại. Nhiều du khách quốc tế đến  ayutthaya nhiều ngày trước đó để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người và văn hóa của cố đô một thời của Thái Lan.

Nai Khanomtom là một võ sĩ sinh năm 1750 tại Ayutthaya và bị bắt làm tù binh chiến tranh khi Miến Điện tấn công từ năm 1767. Biết tù binh người Thái ấy là một tay giỏi võ, vua Angwa quyết định đem ông ta ra thi đấu với những võ sĩ người Miến Điện. Ngày 17/3, Nai Khanomtom đã đánh liền 10 trận không nghỉ giải lao với 10 võ sĩ Miến Điện và chiến thắng. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi đấu có sự tham gia của Muay Thái được tổ chức ở nước ngoài (không tính các trường hợp trong chiến tranh). Điều đó khiến nhân dân các nước, bao gồm cả Miến Điện, Thái Lan tôn sùng Nai Khanomtom là cha đẻ của Muay Thái. Từ đó, ngày 17/3 hằng năm được gọi là "ngày Muay Thái".

Vy An